hoach-dinh-va-quy-trinh-hoach-dinh-chien-luoc-hieu-qua-trong-doanh-nghiep
Nội dung bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Th.S Lê Thị Ánh –
người sáng lập Trung tâm đào tạo thực hành Lê Ánh đồng kiêm là
giảng viên các khóa học hành chính nhân sự chuyên sâu tại Lê Ánh
HR. hoạch định chiến lược là một quy trình thống kê có tính hệ
thống, đòi hỏi sự nỗ lực tham gia của cả lãnh đạo và nhân viên. Vậy
quá trình định hướng chiến lược hiệu quả tại Doanh nghiệp được xậy
dựng như thế nào? Cùng Lê Ánh Hr tìm câu trả lời trong bài viết
dưới đây nha! Nội dung bài viết: I. Tổng quan về định hướng và định
hướng chiến lược 1. Khái niệm về định hướng 2. định hướng chiến
lược II. quá trình hoạch định chiến lược hiệu quả tại
Doanh nghiệp 1. Xác định triết lý buôn bán, sứ mệnh và tầm nhìn của
công ty 2. Phân tích và dự báo môi trường bên ngoài 3. Phân tích
môi trường bên trong công ty 4. Phân tích Ma trận SWOT cho Doanh
nghiệp >>> Xem thêm: Review khóa học hành chính
nhân sự hấp dẫn nhất Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh
I. Tổng quan về định hướng và
định hướng chiến lược
1. Khái niệm về hoạch
định
định hướng là tiến trình trong đó nhà quản trị xác định và lựa chọn
mục tiêu của tổ chức và vạch ra những hành động rất cần thiết nhằm
đạt được mục tiêu. định hướng có vai trò: + Định hướng các chức
năng quản trị: tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra. Phát hiện các cơ
hội mới. Lường trước và né tránh những bất trắc trong tương
lai. + hoạch định giúp đề ra mục tiêu, biện pháp, nguồn lực,
cách thức. Vạch ra các hành động hữu hiệu. Nhận thức rõ những
rủi ro trong hoạt động của tổ chức. Cải tiến, đổi mới, nâng cao
năng lực cạnh tranh. + Đảm bảo tổ chức vận hành một cách có
hiệu quả trong môi trường luôn thay đổi ngay (sự phối hợp của các
cá nhân tốt hơn, tập trung suy nghĩ về tương lai, kích thích sự
tham gia, hoàn thiện hệ thống kiểm tra hiệu quả hơn) định hướng
được xem là chức năng quản trị tiên quyết vì nó hoạch định cho các
chức năng quản trị còn lại. Trong tổ chức, định hướng được phân
chia thành 2 loại: hoạch định chiến thuật và hoạch định chiến lược.
»»» Khóa Học Hành Chính Nhân Sự Online – Tương Tác Trực Tiếp Với
Chuyên Gia Nhân Sự Trên 15 Năm Kinh Nghiệm
2. định hướng chiến
lược
hoạch định chiến lược được xây dựng nhằm bảo đảm hiệu qủa và sự
tăng trưởng trong dài hạn, khẳng định sự tồn tại và cạnh tranh của
tổ chức trên thị trường như thế nào. định hướng chiến lược phát
triển cung cấp tầm nhìn tổng quát, mục tiêu phát triển một Doanh
nghiệp, một ngành, một quốc gia và tổng hợp các chính sách để thực
hiện các mục tiêu đó. Đây được xem là phương tiện để quản lý, theo
đuổi những lựa chọn để đảm bảo đối tượng chiến lược có thể cạnh
tranh hướng đến phát triển. định hướng chiến lược thường có 2 chức
năng cơ bản là: Chức năng phát triển và chức năng quản lý phát
triển. Những đặc tính của hoạch định chiến lược – Tính hệ thống:
Chiến lược phát triển phải có tính hệ thống và đã mang tính hệ
thống thì nó phải có tính ổn định tương đối. – Tính bao quát:
Chiến lược phát triển bao quát những vấn đề dài hạn, vừa đề cập
thỏa đáng những vấn đề ngắn hạn có tính quyết định. – Tính chọn
lựa: Thời kỳ chiến lược thường là khoảng thời gian 5 năm, 10 năm,
tuy không phải là ngắn nhưng cũng không đủ để làm tất cả mọi việc.
Trong khi nguồn lực phát triển là có hạn và luôn biến đổi. Các yếu
tố huy động cho phát triển ở mỗi thời kỳ sẽ thay đổi. do đó, chiến
lược phát triển phải chọn lựa những vấn đề then chốt để tìm cách
giải quyết. – Tính linh động và mềm dẻo: Chiến lược phát triển phải
có khả năng điều chỉnh nhénh, thích ứng rộng, phù hợp với hoàn
cảnh. – Tính dài hạn: Những vấn đề lớn và phức tạp có ý nghĩa chiến
lược thường cần nhiều thời gian để hoàn thành. mặc khác, trong
chiến lược có vấn đề sẽ được giải quyết trong thời gian ngắn, cũng
có nhiều lý do phải được giải quyết trong thời gian khá dài. – Tính
thời đại: biểu hiện ở tính hiện đại, tính kết nối, không những và
không quá bó hẹp bởi ranh giới hành chính của một quốc gia. Trong
bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập kinh tế sâu rộng, một quốc gia phải
cùng các quốc gia khác phát triển. Những thành tựu của nhân loại
phải được phát huy và những thất bại của thế giới phải được rút
kinh nghiệm và tránh. – Tính cụ thể: hể hiện ở việc mục tiêu chiến
lược phải chi tiết các vấn đề trọng yếu mà chiến lược đề cập (hay
những nhiệm vụ chiến lược phải làm), các bước thực hiện và tổ chức
thực hiện cũng phải được thể hiện một cách cụ thể. – Tính lượng
hóa: được thể hiện ở việc làm rõ mục tiêu tổng quát cần tính toán
dự báo các chỉ tiêu cụ thể. Các chỉ tiêu chi tiết phải được tính
toán và thể hiện bằng con số với biên độ nhất định nhằm cụ thể hóa
mục tiêu tổng quát của chiến lược.
II. quá trình hoạch định
chiến lược hiệu quả tại Doanh nghiệp
Các bước trong quá trình định hướng chiến lược hiệu quả: Xây dựng
sứ mệnh và tầm nhìn, phân tích môi trường bên trong và môi trường
bên ngoài, hình thành các mục tiêu chung, tạo lập và chọn lựa các
chiến lược và phân bổ các nguồn lực để tạo mục tiêu.
1. Xác định triết lý buôn
bán, sứ mệnh và tầm nhìn của Doanh nghiệp
Xây dựng các mục tiêu hoặc là mục đích mà Doanh nghiệp nhu cầu đạt
được trong tương lai. Các mục tiêu đó phải mang tính thực tế và
được lượng hóa thể hiện chính xác những gì công ty muốn thu được.
Trong quy trình định hướng chiến lược, các mục tiêu đặc biệt cần
là: doanh thu, lợi nhuận, thị phần, tái đầu tư. Những yếu tố cần
nhắc khi thiết lập mục tiêu là: Nguyện vọng của cổ đông khả năng
tài chính Cơ hội
2. Phân tích và dự báo môi
trường bên ngoài
Đánh giá môi trường kinh doanh: nghiên cứu môi trường kinh doanh để
xác định xem yếu tố nào trong môi trường Hiện tại đang là nguy cơ
hay cơ hội cho mục tiêu và chiến lược của công ty. Đánh giá môi
trường buôn bán gồm một vài các yếu tố như: kinh tế, các sự kiện
chính trị, công nghệ, áp lực thị trường, quan hệ và xã hội.
3. Phân tích môi trường bên
trong công ty
Phân tích môi trường bên trong Doanh nghiệp được xem là phân tích
theo chuỗi giá trị của Porter hoặc theo các nguồn lực của Doanh
nghiệp. Đánh giá nội lực: Phân tích đầy đủ những điểm mạnh và điểm
yếu của Doanh nghiệp về các mặt sau: Quản lý, Marketing, tài chính,
vận hành sản xuất, thống kê và phát triển
4. Phân tích Ma trận SWOT cho
công ty
Sau khi hoàn thành bước đánh giá, nhà hoạch định sẽ chuyển sang
giai đoạn lựa chọn. Để có được lựa chọn, cần cân nhắc các biến nội
lực tương đương các biến khách quan. Sự lựa chọn thông thường là rõ
ràng từ tất cả những thông tin có liên quan trong các phần đánh giá
của quy trình định hướng. tuy nhiên, để có được sự lựa chọn, mỗi dự
án phải được xem xét theo các phần chi phí, sử dụng các nguồn lực
khan hiếm, thời gian – tiến độ và liên quan tới khả năng chi trả.
>>> Xem thêm: Kaizen là gì? Cách áp dụng phương pháp
Kaizen trong Doanh nghiệp hiệu quả Trên đây là những chia sẻ hữu
ích về định hướng là gì? quá trình định hướng trong Doanh
nghiệp. Nếu bạn cần trang bị thêm các kiến thức về nghiệp vụ Quản
trị nhân sự, bạn có thể tham khảo thêm các Khóa học hành chính nhân
sự tại trung tâm Lê Ánh Hr. Khóa học này sẽ giúp bạn thành
thạo các kỹ năng của một nhân viên hành chính nhân sự tổng hợp,
được giảng dạy bởi các chuyên gia có hơn 10 năm kinh nghiệm thực tế
trong lĩnh vực nhân sự. Để biết thông tin chi tiết, bạn vui lòng LH
với công ty chúng tôi theo số hotline: 0904.84.88.55 để
được tư vấn trực tiếp về các khoá học này. Ngoài các khóa học hành
chính nhân sự chất lượng thì trung tâm Lê Ánh còn cung cấp
các khóa học kế toán online – offline, khóa học xuất
nhập khẩu chất lượng tốt nhất hiện nay. Lê Ánh Hr chúc bạn
thành công!
Leave a Reply