Nghị luận xã hội về ý thức học tập

Nghi-luan-xa-hoi-ve-y-thuc-hoc-tap


Dàn ý + Bài văn mẫu lớp 12 24 70.288 Nghị luận xã hội về ý thức học tập được VnDoc.com sưu tầm để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu học tập nha. Mời các bạn cùng tham khảo cụ thể và tải về tại đây.

Nghị luận về ý thức học tập

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về ý thức học tập Dàn ý Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 1 Dàn ý Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 2 Dàn ý Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 3 II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về ý thức học tập Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 1 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 2 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 3 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 4 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 5 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 6 Nghị luận về ý thức học tập mẫu 7 Nghị luận về ý thức học tập mẫu 8 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 9 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 10 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 11 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 12 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 13 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 14 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 15 Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 16

I. Dàn ý Nghị luận xã hội về ý thức học tập

Dàn ý Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 1

1. Mở bài Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề nghị luận: ý thức học tập. 2. Thân bài a. Giải thích Ý thức học tập là ý thức tự rèn luyện, trau dồi bản thân, thu nhận kiến thức và hình thành kỹ sống. Tự học là một ý thức tự giác vô cùng tích cực mà mỗi người cần rèn luyện. b. Phân tích – Biểu hiện của người có ý thức học tập: Luôn cố gắng, nỗ lực học tập, tìm tòi những cái hay, cái mới, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi. Có ý thức tự giác, không để người khác phải nhắc nhở về việc học tập của mình. Học đến nơi đến chốn, không bỏ dở giữa chừng, có hệ thống lại bài học, rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân từ lí thuyết, sách vở. – Vai trò, ý nghĩa của việc có ý thức học tập: Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong đời sống. Tự học còn giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Người biết tự học là người có ý thức cao, chủ động trong đời sống của chính mình, những người này sẽ đi nhanh đến thành công hơn. c. Chứng minh Học sinh tự lấy dẫn chứng về những người ham học, có tinh thần tự học và thành công để minh họa cho bài văn của mình. d. Phản đề Bên cạnh những tấm gương tốt về tinh thần tự học, chúng ta cần phê phán những tư tưởng sai lệch. Đó là những người không thấy được tầm quan trọng của việc học dẫn đến không có tinh thần chủ động học tập. Luôn ỷ lại, lười nhác, không có ý chí, nghị lực, học tới đâu hay tới đó. 3. Kết bài Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý thức học tập và nêu cảm nghĩ, LH bản thân.

Dàn ý Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 2

1. Mở bài Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: ý thức học tập của học sinh. Lưu ý: Học sinh tự lựa chọn cách viết mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân mình. 2. Thân bài a. Giải thích Ý thức học tập: là việc mỗi học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc học, từ đó có những phương pháp học tập hữu ích, cố gắng học hỏi, thực hành, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân. b. Phân tích Mỗi chúng ta khi phát sinh được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính Vì vậy chúng ta cần phải cống hiến thường xuyên hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù. Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. c. liên hệ bản thân Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… d. Phản biện tuy nhiên vẫn còn có thường xuyên bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác. Lại có những bạn học sinh lười học, chưa thực sự tập trung vào việc học của mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. 3. Kết bài Khái quát lại vấn đề nghị luận: ý thức học tập của học sinh.

Dàn ý Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 3

1. Mở Bài Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: Ý thức học tập của con người sẽ quyết liệt đến tương lai sau này của mỗi cá nhân. 2. Thân Bài – Giải thích: Ý thức học tập là gì? Là nhận thức của bản thân về việc học tập thông qua đó, có nhiều cách học tập khác nhéu. – Hiện trạng về ý thức của học sinh hiện nay: + Có nhiều học sinh chịu khó, chăm chỉ học tập, rèn luyện, tìm hiểu cái mới. + tuy nhiên, Hiện tại có thường xuyên thế hệ học sinh có ý thức rất kém trong việc học tập như lười học, lười làm bài, bỏ học… + Học sinh chưa xác định được mục tiêu, không biết mình thích gì, nên học gì làm gì, dễ rơi vào tình trạng hoảng loạn, mất phương hướng trong học tập. + Học sinh còn thụ động trong cách học của mình, chưa mang tính tự giác, học để lấy điểm, để thi, để qua môn… – tác nhân: – Tùy vào từng nhận thức của mỗi cá nhân mà có ý thức học tập khác nhau. + Sự phát triển về kinh tế, xã hội đã kéo theo thường xuyên suy nghĩ lệch lạc trong học sinh, chỉ theo đuổi những điều dễ làm, coi nhẹ việc học tập + Quy chế của nhà trường chưa đủ nghiêm khắc, nhiều bước giám sát còn lỏng lẻo, sự quan tâm chưa chu đáo của các bậc phụ huynh – hậu quả: Ý thức học tập không tốt sẽ kéo theo học hành sa sút gây ảnh hưởng tương lai sau này – Biện pháp khắc phục: Tăng cường kiểm tra giám sát các em học sinh, thầy cô chỉ dẫn cho học trò đường đi đúng đắn, nhận thức đúng về cách học… 3. Kết Bài liên lạc bản thân, mở rộng vấn đề.

II. Văn mẫu Nghị luận xã hội về ý thức học tập

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 1

Có bao giờ bạn tự hỏi để có được thành công, để hoàn thiện bản thân mình chúng ta cần làm những gì không? Đó chính là chúng ta hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của ý thức học tập đối với bản thân mình. Ý thức học tập là ý thức tự rèn luyện, trau dồi bản thân, thu nhận kiến thức và hình thành kỹ sống cho riêng mình. Tự học là một ý thức tự giác vô cùng tích cực mà mỗi người cần rèn luyện. Người có ý thức học tập là những người luôn cố gắng, nỗ lực học tập, tìm tòi những cái hay, cái mới trong việc học của mình, không ngừng học hỏi ở mọi lúc mọi nơi. Họ cũng là những người có ý thức tự giác, không để người khác phải nhắc nhở về việc học tập của mình; học đến nơi đến chốn, không bỏ dở giữa chừng, có hệ thống lại bài học, rút ra bài học, kinh nghiệm cho bản thân từ lí thuyết, sách vở. Việc tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức đã học một cách hữu ích hơn trong cuộc sống và giúp con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại, không phụ thuộc vào người khác. Người biết tự học là người có ý thức cao, chủ động trong cuộc sống của chính mình, những người này sẽ đi nhénh đến thành công hơn. Bên cạnh những tấm gương tốt về tinh thần tự học, chúng ta cần phê phán những tư tưởng sai lệch. Đó là những người không thấy được tầm quan trọng của việc học kéo theo không có tinh thần chủ động học tập. Luôn ỷ lại, lười nhác, không có ý chí, nghị lực, học tới đâu hay tới đó. Việc học nói chung và tự học nói riêng dù trong bất kì thời nào cũng đều đặn quan trọng và rất cần thiết. Hãy tìm cho bản thân một cách học phù hợp nhất, thông minh nhất và rèn luyện hằng ngày để trở thành một người công dân tốt cho xã hội góp những tổng giá trị tốt đẹp để phát triển đất nước thịnh vượng hơn.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 2

Việc học có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi con người để đưa chúng ta đi đến thành công. Có nhiều phương pháp học tập khác nhau, mặc khác để việc học đạt hiệu quả thì trước hết chúng ta phải có ý thức học tập. Ý thức học tập là việc mỗi học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc học, từ đó có những phương pháp học tập hữu ích, cố gắng học hỏi, thực hành, trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân. Mỗi chúng ta khi nảy sinh được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính Vì vậy chúng ta cần phải cống hiến thường xuyên hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có khả năng chống lại mọi kẻ thù. bên cạnh đó, mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. mặt khác, chúng ta cần phải yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… tuy nhiên vẫn còn có thường xuyên bạn chưa có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước, chỉ biết đến bản thân mình, coi việc chung là việc của người khác. Lại có những bạn học sinh lười học, chưa thực sự tập trung vào việc học của mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án. Học tập và trau dồi là quá trình mà mỗi con người có một đường đi khác nhéu, chúng ta ai cũng hướng đến một cuộc sống tốt đẹp, văn minh hơn, chính vì thế, tầm quan trọng của việc học và hành từ bao đời nay đều rất quan trọng với con người, chúng ta hãy chăm chỉ học tập ngay từ hôm nay.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 3

Từ ngàn xưa cho đến nay, nhân loại nhìn nhận học tập là một vấn đề hết sức quan trọng, nó giúp con người có được sự tiến bộ, mở mang kiến thức hiểu biết, phát triển đất nước giàu mạnh, để rồi tiến đến đưa nền văn minh. “Học tập” là quy trình tiếp thu kiến thức, đồng nghĩa với sự khám phá học hỏi, lĩnh hội những gì mới mẻ, và thực hành, tập duyệt những gì đã học được, rèn luyện những kỹ năng người khác trao truyền lại. “Hạt giống” theo nghĩa đen là yếu tố dùng để ươm mầm nên cây cối, để cây được tốt, hoa thơm trái ngọt thì phải có hạt giống tốt. Cũng giống như vậy học tập là mầm mống, là điểm khởi đầu ươm nên kiến thức, kiến thức là cái gốc để nuôi lớn hoa trái hạnh phúc, niềm vui và sự thỏa nguyện của mỗi người trong cuộc sống. Ở đây hình ảnh “học tập là hạt giống của kiến thức”, ý muốn nói rằng để có được kiến thức, con người phải học tập, học tập để thu nhận kiến thức làm nền tảng cơ bản đưa đến mọi sự thành công. Muốn có hạnh phúc, không còn cách nào khác hơn phải học tập. Học tập là cả một quy trình miệt mài, nỗ lực, tư duy, kinh qua những khó khăn, thử thách mới có được kiến thức. “Hạt giống” kiến thức ấy phải được gieo trồng, chăm bón đúng quá trình mới mong có ngày khai hoa trổ quả. Học tập phải chọn lọc, tiếp nhận những điều hay lẽ phải, và phải có phương pháp học tập phù hợp với điều kiện xã hội, tương đương bản thân, nhằm tích lũy kiến thức, và phải biết vận dụng kiến thức đó tạo nên đời sống tốt đẹp, thỏa mãn mong muốn của bản thân và xã hội. Sự học có tầm quan trọng rất lớn đối với cuộc đời của mỗi con người. quy trình học tập, trước hết học tập ở nhà trường giúp con người có kiến thức cơ bản của đời sống trên các lĩnh vực: một cách tự nhiên, xã hội… sẽ làm cơ sở cho việc tiếp thu các lĩnh vực khác chuyên sâu ở những giai đoạn sau này. Con đường kéo theo thành công là con đường đầy điều kiện, chông gai, thử thách. Để đạt đến kết quả đòi hỏi con người phải cần cù, miệt mài, chịu khó, có ý chí quyết tâm cao. Không có thành công, thành quả nào mà không phải đổ bằng mồ hôi và nước mắt. Mỗi chúng ta phải xác định động cơ học tập đúng đắn, thu lượm kiến thức bổ ích, hướng tới hạnh phúc của cộng đồng hài hòa với hạnh phúc cá nhân. Có như vậy mới thật sự trở thành con người có ích cho xã hội.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 4

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về trí tuệ của con người cũng ngày càng tăng. Để phục vụ mong muốn của xã hội, mỗi con người cần chuẩn bị cho mình một hành trang kiến thức thật vững chắc để bước vào đời và tinh thần tự học, ý thức tự học sẽ là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần làm nên thành công đó. Tự học là quá trình mỗi người tự giác tìm tòi, học hỏi, tiếp thu, tích lũy những kiến thức bổ ích, có lợi cho cuộc sống cũng như công việc dựa vào chính khả năng của mình mà không nhờ vả hay trông chờ vào bất cứ ai. ngoài ra, tự học còn có thể được hiểu là chúng ta dựa vào kiến thức được thầy cô giáo hoặc người đi trước cung cấp để dựa vào đó hình thành những bài học cho riêng mình. Tự học giúp con người chủ động trong việc tìm kiếm, tiếp thu được thường xuyên kiến thức bổ ích và có khả năng tự rút ra được những bài học cho riêng mình. Từ đó, mỗi chúng ta sẽ trở nên năng động hơn trong chính cuộc sống của mình. mặt khác, tự học giúp chúng ta ghi nhớ kiến thức lâu hơn, mỗi người sẽ có cách tổng hợp, chọn lọc kiến thức khác nhéu, biến kiến thức nền chung thành bài học riêng cho mỗi người và khi gặp trường hợp thực tiễn lại có những cách xử lí khác nhau. Tự học còn giúp chúng ta rèn luyện tính kiên trì vì nó một quá trình dài đòi hỏi con người phải thật cô gắng mới cho kết quả tốt như mong muốn. mặc khác, bên cạnh những tấm gương tự học tiêu biểu vừa kể trên thì vẫn còn những người lười biếng, không chịu tìm tòi, học hỏi để mở mang tầm hiểu biết để giúp ích cho xã hội. Những người này đáng bị phê phán. Tự học là một đức tính tốt không những giúp mỗi chúng ta rèn luyện để nâng cao kiến thức mà còn góp phần chung vào sự phát triển của toàn xã hội. Hãy rèn luyện cho bản thân mình một tinh thần tự học để có thể lĩnh hội thường xuyên hơn nữa những giá trị tốt đẹp mà con người nhiều năm này đã dày công gây ra dựng.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 5

Học tập là cả một quy trình dài, luôn sát cánh bên ta từ khi nảy sinh đến cuối đời, ta học những bước đi đầu tiên, học nói, học kiến thức, học làm việc … quy trình ban đầu của việc học là vô thức sau dần trở nên có ý thức. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, ý thức học tập của con người ngày càng phải được cải thiện, bởi ý thức học tập của từng người sẽ quyết liệt tương lai sau này cho chính bản thân họ. Ý thức học tập là quá trình nhận thức về việc học tập, từ đó lĩnh hội các Kiến thức học tập áp dụng vào đời sống. Hiện tại, với sự phát triển của xã hội, ý thức của nhiều học sinh cũng càng được nâng cao, nhiều người có sự chủ động, luôn chịu khó, chăm chỉ, tìm tòi cái mới để bắt kịp với chiều hướng của thời đại, và không để bị lạc hậu bị tụt lùi về phía sau. Ý thức của những con người này rất tốt, có phương pháp học tốt, học từ thầy cô, bè bạn, học trực tuyến từ mạng xã hội. Họ đều đặn là người có tính tự giác cao và dễ dàng đạt được thành quả mà mình mong muốn. mặc khác, vẫn phải kể đến những người có ý thức học kém. Có một bộ phận học sinh hiện nay vẫn lười học, ham chơi, bỏ bê việc học thậm chí bỏ hẳn cả việc học. Có nhiều học sinh sống thụ động, không xác định được mục tiêu của cuộc đời, không biết mình thích gì làm gì rồi dẫn đến hoang mang trong học tập, lơ là mất tập trung. bên cạnh đó, có một số ý thức học tập rất kém, học chỉ để qua kiểm tra lấy điểm, rồi thi, rồi qua môn chứ không nhằm vào mục đích chính của việc học là lĩnh hội kiến thức. tác nhân dẫn đến hai ý thức trong học tập khác nhéu là do nhận thức khác nhau. Những bạn học sinh có ý thức sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc học và từ đó cố gắng, phấn đấu không ngừng để đạt được kết quả tốt. Còn một bộ phận học sinh còn lại, có nhận thức sai lệch làm cho việc học chỉ ngày một thêm tệ hơn. Với sự phát triển kinh tế xã hội như Hiện tại, việc kiếm tiền có thể trở nên dễ dàng hơn, muốn nhénh lấy cái lợi trước mắt, theo đuổi những điều dễ làm, điều đó khiến cho thường xuyên học sinh cảm thấy chán nản việc học, xao nhãng, rằng kiếm được đồng tiền vừa được tiêu, được hưởng thụ mà không phải căng thẳng như việc học. Một phần cũng phải kể đến về phía giáo dục. nhiều nhà trường còn lỏng lẻo trong việc giám sát, để những hiện tượng xấu vẫn còn xảy ra. Hoặc thường xuyên gia đình vẫn chưa thực sự quan tâm đến con cái khiến chúng có suy nghĩ lệch lạc, hoặc quan tâm chưa đúng phương pháp làm ảnh hưởng đến con cái. Một sự việc đã gây ra ra sự nhức nhối vô cùng lớn trong thời gian vừa qua đó là vấn nạn “mua điểm” ở một số tỉnh thành trong đợt thi THPT quốc gia năm 2018. Việc mua điểm đã nêu một gương xấu cho một vài thế hệ học sinh và nó gây ra đến những hậu quả khôn lường. Ý thức học tập mà không có thì việc học cũng như không. Không có sự học tập, trau dồi, tu luyện thì làm gì có kết quả. Khi việc học không được chú tâm, thì bản thân người học sẽ gặp rất nhiều khó khăn sau này bởi họ sẽ gặp thường xuyên lỗ hổng trong kiến thức. Nắm bắt được hiện trạng, mỗi cá nhân, các tổ chức giáo dục cần phải đưa ra những biện pháp khắc phục. Nhà trường cần phải đẩy mạnh việc giáo dục học sinh, giúp học sinh có nhận thức đúng đắn, cùng với đó, các gia đình nên quan tâm đến con em mình hơn và phải biết quan tâm đúng cách. Là một học sinh, chúng ta cần phải biết được tầm quan trọng của việc học đối với chúng ta như thế nào. Hãy lên kế hoạch cho bản thân, sắp xếp thời gian cách học, cách sinh hoạt làm sao cho khoa học để từ đó chúng ra có khả năng đạt được hiệu quả nhất trong học tập cũng như công việc.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 6

Học tập là mục tiêu suốt đời của mỗi người. Chúng ta hiện nay đang phấn đấu xây dựng một xã hội học tập, nhằm phát huy tối đa có khả năng tương đương quyền được học tập của mỗi người. Có một câu ngạn ngữ của người Gruzia “Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc”. Thật vậy! Kiến thức không phải tự nhiên mà có. Đó là tích lũy hiểu biết của nhân loại, của cộng đồng, của nhiều thế hệ thông qua quá trình học tập mà thành. Học tập chính là quy trình tích lũy kiến thức! Câu ngạn ngữ trên đã có một ví von rất hay khi đưa ra hình ảnh “hạt giống” để nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập. Hạt giống sẽ nảy nở phát triển thành cây. quá trình học tập cũng như gieo hạt giống cho trí não và tâm hồn. Kiến thức thường xuyên cũng là kết quả tích lũy hạt giống để hứa hẹn một mùa bội thu. Kiến thức tốt, đầy đủ, đa dạng sẽ gieo những hạt giống cho tương lai của mỗi con người. mặc khác cần phải hiểu thấu đáo hơn câu ngạn ngữ này ở nghĩa bao quát của nó Hạt giống chuẩn bị không tốt, cây sẽ phát triển èo uột, cũng giống như kiến thức nông cạn ít ỏi khiến chúng ta gặp vô vàn điều kiện, lúng túng và bế tắc trong công việc. Và một người học tập được điều hay lẽ phải thì cũng chính là tích lũy hạt giống tốt, còn kiến thức lệch lạc, sai lầm thì như hạt giống xấu làm hủy hoại tư duy và tâm hồn, sẽ không tránh khỏi gây ra tác hại cho đời sống. tương đương vậy, chỉ trên nền tảng một kiến thức đầy đủ mới có tương lai hạnh phúc. Bởi vậy, trong cuộc sống, ta gặp không ít những tấm gương đổi đời nhờ kiến thức. mặc khác mối quan hệ học tập – kiến thức – hạnh phúc không chỉ được hiểu đơn giản một chiều mà cần phải thấy rõ mối quan hệ biện chứng nhân quả của nó. Ông bà ta cũng thường nói “gieo nhân nào, gặt quả ấy” như một cảnh tỉnh. Xét mối quan hệ trong ba yếu tố học tập – kiến thức – hạnh phúc cũng cần được nhìn nhận từ thường xuyên phía. Học tập đúng đắn, có phương pháp, có chọn lọc thì mới có kiến thức tốt, phong phú, phong phú. Kiến thức tốt cần gắn với thức đem kiến thức ấy phục vụ cho xã hội và cho bản thân, không những là những kiên thức thu lượm được theo kiểu thực dụng ích kỷ, vì nếu hạnh phúc của ta lại đem bất hạnh cho người khác thì cũng là chứng tỏ ta đã tích lũy hạt giống xấu cho chính ta, gieo mầm bất hạnh cho kẻ khác. do đó, mỗi chúng ta phải xác định động cơ học tập đúng đắn, thu lượm kiến thức bổ ích, hướng tới hạnh phúc của cộng đồng hài hòa với hạnh phúc cá nhân. Có như vậy mới thật sự trở thành con người có ích cho xã hội.

Nghị luận về ý thức học tập mẫu 7

Mỗi một người nảy sinh trong cuộc đời, đều đặn có một khả năng tư duy động lập. Đây quả thực là một điều kì diệu mà đời sống ban tặng. Ý thức cá nhân của mỗi người được hình thành ngay từ khi còn bé và phát triển theo năm tháng. Với người học sinh, ý thức cá nhân góp phần rất quan trọng trong quá trình học tập. cũng như phát triển cho tương lai sau này. Ý thức học tập là quy trình bản thân tự nhận thức, tự tư duy về vai trò, lợi ích của việc học đối với tương lai của mình. Ý thức học tập được thể hiện qua nhiều phương diện như là mục tiêu phấn đấu, cách thức học tập sao cho hiệu quả trong trường lớp, trong xã hội. Ý thức học tập của học sinh hiện nay được chia thành hai loại: một là những học sinh có ý thức học tập tốt, tích cực, hai là những học sinh có ý thức tiêu cực trong học tập. Về những học sinh có ý thức tích cực trong học tập. Đều là những học sinh có bản lĩnh, có hoạch định, mục tiêu rõ ràng trong việc học. Xác định được đúng con đường mình phải đi. Từ đó những học sinh ấy tích cực, chủ động trong quy trình học tập. Đạt được những thành tích tốt mà mọi người phải ngưỡng mộ. Học tập là quá trình không ngừng trau dồi về kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo. Người học sinh muốn phát triển, muốn không ngừng học giỏi phải là người học sinh làm chủ được kiến thức, kỹ năng ấy. Và để làm được điều đó, không có điều gì khác ngoài việc tự ý thức học tập của bản thân. Tự mình giác ngộ và cải thiện tinh thần học tập là cách duy nhất. Không có con đường nào kéo theo thành công mà không phải vượt qua thử thách, điều kiện, vất vả. Những thử thách, khó khăn ấy làm cho con người ta trưởng thành hơn, tự lập hơn. Tự ý thức học tập là việc làm thiết thực nhất của học sinh giúp nâng cao năng lực, giúp cho tương lai sau này. Một người học giỏi, là một người có ý thức học tập vô cùng tốt. Tự giác hoàn thành bài tập về nhà một cách đầy đủ. Hơn thế nữa còn tự mình sáng tạo, học tập những tri thức mới không được thầy, cô giảng giải. Còn ngược lại, rất nhiều học sinh có ý thức tiêu cực trong quy trình học tập. Với một đất nước đang không ngừng phát triển, con người tiếp cận với thường xuyên tri thức mới, thường xuyên cách thức giải trí mới. Đã và đang lôi cuốn rất thường xuyên bạn trẻ vào những cuộc vui mà quên đi nhiệm vụ quan trọng nhất của người học sinh, đó là việc học. Chỉ có học tập không ngừng, chúng ta mới trưởng thành được. Trở thành những chủ nhân tương lai làm giàu cho quê hương đất nước. Nhưng những học sinh vì ham mê những niềm vui trước mắt mà quên đi nhiệm vụ hàng đầu của mình thì rất thường xuyên. Đây là những học sinh lười học, chẳng có hứng thú gì với việc học tập cả. Chểnh mảng trong công việc học tập, không lắng nghe bài giảng, không làm bài tập về nhà hay tự ý thức về việc học tập của mình. Những học sinh ấy coi việc học là sự ép buộc, và không hề có hứng thú tiếp thu kiến thức. Đối với họ, đời sống bên ngoài với muôn vàn điều thú vị, sao lại đâm đầu vào học cho cực khổ ra. Học sinh học với tinh thần chống đối, cho qua, giả dối để lừa cha mẹ thầy cô. nguyên nhân của thực trạng này có thể là do việc phát triển nhénh của nền kinh tế nước nhà. Khi của cải, vật chất không còn thiếu thốn như xưa. Con người không còn quá lo lắng về kinh tế cho nên họ lơ là việc học, việc rèn luyện bản thân. Những phương thuận tiện giải trí có ở bất cứ đâu, sự cuốn hút của chúng hơn thường xuyên việc học nhàm chán khô khan. Học sinh ỷ vào sự giàu có của cha mẹ mà không quan tâm tới việc học, chỉ biết chơi bời. Cha mẹ thì vì mải làm giàu mà không quan tâm được tới con cái, chỉ biết là con đi tới trường còn lại chẳng biết gì hơn. Và hàng ngày thì cho con một vài tiền lớn để con ăn uống gì tùy thích. Tất cả thứ phụ huynh cho con mình chỉ toàn là tiền và tiền, tình cảm trong gia đình mất dần, kéo theo sự hụt hẫng, cô đơn của học sinh. Và họ tìm đến những niềm vui khác để quên đi cảm giác không còn được yêu thương, quan tâm của cha mẹ. hệ lụy của việc thiếu ý thức học tập là vô cùng to lớn. có khả năng tại thời nơi này, các bạn học sinh nhà có điều kiện thì cho rằng mình không cần phải học. Đã có gia đình lo cho mình. Nhưng cha mẹ không thể theo chúng ta cả đời, ai rồi cũng già yếu, cũng chết. Lúc ấy, chẳng có ai để nương tựa, dựa dẫm, chúng ta sẽ trở thành những người thừa của xã hội. Phải làm những công việc nặng nhọc để kiếm tiền mưu sinh. cuộc sống sẽ trở nên điều kiện hơn, vất vả hơn những người có ý thức học tập tích cực. đời sống của họ sẽ bị đồng tiền chi phối, làm nô lệ cho đồng tiền. Thậm chím nếu không có một tư tưởng vững vàng, họ dễ sa chân vào con đường tội ác. Để khắc phục tình trạng trên, thiết nghĩ, gia đình, nhà trường, xã hội là những nhân tố góp phần nào cải thiện. Cần có sự chung tay góp sức, để định hướng cho học sinh những con đường đúng đắn để đi, để bước tới thành công. Con người phát sinh chẳng ai là xấu cả. Chỉ cần được hoạch định rõ ràng, thì qua thời gian, những học sinh ấy sẽ đều đặn trở nên tốt cả. đời sống là một cuốn sách muôn màu, chứa đựng biết bao điều kì diệu. Là học sinh, hãy không ngừng nỗ lực học tập, khám phá, sáng tạo những tri thức mới. Để bước đi trên con đường tương lai đang còn dài ở phía trước. Và cuối con đường, là cuộc sống tươi đẹp đang chờ ta. Hạnh phúc chỉ đến với những người biết phấn đấu, và hi sinh hết mình vì cuộc sống.

Nghị luận về ý thức học tập mẫu 8

Từng có câu “Ngọc không mài không sáng, người không học không hiểu lí lẽ”, việc học có tác động rất lớn đến tương lai của mỗi người. Một con người nếu không được học tập thì khó mà đứng vững trên con đường đời. Bởi thế mà, từ xưa ông cha ta luôn nhắc nhở con cháu phải cố gắng học hành, phấn đấu rèn luyện thật tốt. Ấy vậy mà, trong thời đại phát triển như Hiện tại, một thực trạng đáng buồn là có thường xuyên học sinh lơ là, chán nản việc học. Điều này không những tác động xấu đến cá nhân học sinh mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển bền vững và ổn định của đất nước, của xã hội. Có thường xuyên tác nhân khiến học sinh ngày nay không có được ý thức học tập đúng mực. Cá nhân học sinh hiện nay đa phần là lười nhác, chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của tri thức, lơ đãng, chỉ lo đua đòi theo chúng bạn mà quên mất nhiệm vụ chính của mình, bị bạn bè lôi kéo, không xác định rõ con đường tiếp theo mà mình bước đến, chưa có lí tưởng và tư tưởng vững chắc, không có ước mơ để làm mục tiêu phấn đấu… trong gia đình thì cha mẹ quá nuông chìu con cái, chưa có sự quan tâm cần thiết với quá trình học tập của học sinh, tạo áp lực quá nhiều cho con trong việc học hành mà không quan tâm đến cảm giác và suy nghĩ của con mình. ở nhà trường , thầy cô giáo chưa tạo được sự thu hút học sinh vào học tập, chưa đánh trúng tâm lí học sinh, còn nhiều cách dạy bảo thủ. mặt khác, chương trình học quá nặng với học sinh, áp lực từ nhiều phía, theo tâm lí: không học thêm thì học không giỏi khiến học sinh chỉ biết cắm đầu học mà không biết mình học vì cái gì và tiếp thu được gì. Xã hội Hiện tại cùng hoà vào nhịp độ phát triển của thời đại, xã hội nước ta có thường xuyên biến đổi vừa tích cực vừa tiêu cực. Trong đó việc tiếp thu thiếu chọn lọc các nền văn hoá của nước ngoài cũng ảnh hưởng đến tâm lí học hành của học sinh. Sự xuất hiện của các trò chơi điện tử thu hút sự chú ý của học sinh, các kiểu ăn diện, phim ảnh làm thế giới học trò lúc nào cũng xao động mà lơ đãng đến nhiệm vụ chính của mình. Do nhiều yếu tố tiêu cực và tích cực khác nhéu, học sinh ngày nay không mấy thiết tha và quan tâm đến tương lai của bản thân mình. Có nhiều học sinh bỏ tiết, trốn học đi chơi, chui đầu vào các quán nét để giết thời gian thay vì lên lớp. bài học không hiểu nhưng cũng không quan tâm học hỏi => Thành tích học tập xuống dốc thường xuyên. áp lực tâm lý “học không được thì nghỉ, sau này cũng sẽ có việc làm thôi “ => học sinh tụ tập ăn chơi => bỏ bê học hành và lao vào các tệ nạn xã hội. hậu quả để lại là do cá nhân tự gánh chịu. Cá nhân học sinh chỉ lo ăn chơi thì tương lai mờ mịt, không có hoạch định cho phía trước, khi trưởng thành sẽ khó có nghề nghiệp ổn định, từ đó làm gánh nặng của xã hội (một vài trường hợp hiếm hoi thì có chiều hướng tích cực hơn), có sự tha hoá và xuống dốc về đạo đức, không nhận ra giá trị của cuộc sống và không biết cách trân trọng, lỡ mất tuổi trẻ . thái độ của gia đình khi thấy con mình rơi vào con đường xấu: mất đi niềm tin nơi con cái, khi thấy thành tích của con không như mình mong đợi thì có những thái độ gắt gỏng, không vui => gia đình không hoà hợp. bộ phận giới trẻ rơi vào con đường hư hỏng sẽ làm cho xã hội kém phát triển. Để tránh gây ảnh hưởng đến tương lai của các cá nhân và xã hội sau này chúng ta cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình và có ý thức hơn, xác định cho mình một ước mơ, động lực học tập, biết cách kết hợp hài hoà giữa chơi và học, có lập trường vững chắc. Gia đình cần có cái nhìn thoáng hơn, nhớ đừng nên làm học sinh quá căng thẳng, trong vòng nuông chiều, quan tâm nhiều hơn đến con mình. về phía xã hội cần tuyên truyền rộng rãi để làm tăng nhận thức của mọi người, có thường xuyên chương trình khuyến học hơn, có ý thức trong tiếp thu văn hoá nước ngoài. cần tạo cho học sinh 1 sự hứng thú đối với các môn học. bên cạnh đó học sinh cũng cần phải chăm chỉ học hành, lấy việc học là thú vui tiêu khiển. cần phải học với niềm hăng say, có ý thức. cần có cái nhìn về thường xuyên phương diện để có thể đánh giá và có cái nhìn đúng nhất. Học tập là chuyện của mỗi người nhưng cũng là vấn đề rất quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của cả xã hội. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội, bởi thế mà nếu mùa xuân ấy chưa đến mà đã vội lụi tàn thì xã hội sẽ như nhà mà không có cột vậy.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 9

đời sống luôn vận động và phát triển không ngừng, nó đòi hỏi mọi người phải vươn lên để theo kịp sự phát triển đó. Chính Vì vậy mà tinh thần tự học là một thứ có vai trò quan trọng đối với mỗi con người chúng ta. Vậy tại sao chúng ta cần phải có tinh thần tự học trong đời sống hiện đại như ngày nay? Quả đúng như vậy, nếu có tinh thần tự học thì ta có thể tìm tòi ra những kiến thức mới hoặc bổ sung thêm kiến thức mới vào tri thức của ta. Vậy tự học là như thế nào? Trước hết, ta phải hiểu học là quy trình tìm hiểu, thu nhận kiến thức qua hướng dẫn của thầy cô trong những bài giảng hoặc từ trong sách vở. Vậy chúng ta biết tự học là tự suy nghĩ, nghi chép, sáng tạo nhằm rút ra những điều cần thiết, hữu ích cho bản thân. Tự học cũng có nhiều cách thức như, tự mình mày mò tìm hiểu hoặc có sự hướng dẫn của thầy cô…Dù ở cách thức nào thì sự chủ động tiếp nhận tri thức của người học sinh vẫn là quan trọng nhất. Chúng ta cần phải tự học mới có thể thấy hết ý nghĩa lớn lao của việc tự học. Tự học giúp ta nhớ lâu và vận dụng những kiến thức mà ta đã học những kiến thức vào đời sống một cách hữu ích hơn. không chỉ thế, việc tự học còn giúp cho con người trở nên năng động, sáng tạo, không ỷ lại và không phụ thuộc vào người khác. Từ đó biết tự bổ sung những khiếm khuyết của mình để tự hoàn thiện bản thân. Tự học tuy là một công việc rất dễ, nhưng nó đòi hỏi lòng quyết tâm và sự kiên trì. Càng cố gắng tự học con người càng trau dồi được nhân cách và tri thức của mình. Chính Vì vậy, tự học là một việc độc lập mà không ai có khả năng học hộ, học giúp. Bù lại, phần thưởng cho việc tự học là niềm vui, sự hạnh phúc khi ta có được thêm kiến thức. Chúng ta biết có rất thường xuyên người nhờ tự học mà tên tuổi họ được tạc vào lịch sử. Như Bác Hồ kính yêu của chúng ta với đôi bàn tay trắng ra đi từ bến cảng nhà rồng, nhờ tự học mà Bác biết thường xuyên tiếng ngoại ngữ và đã tìm đường đi cho cả dân tộc Việt Nam đến bến bờ hạnh phúc và tự do, độc lập. Macxim-gorki với cả một thời thơ ấu gian khổ, không được đi học như những người khác nhưng với tinh thần tự học ông đã trở thành đại văn hào Nga. Và còn rất nhiều những tấm gương khác như: Lê Quý Đôn, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Hiền…Nhờ tự học mà những tấm gương trên đã trở thành bậc hiền tài, làm rạng danh gia đình và quê hương đất nước. Việc tự học có ý nghĩa to lớn như vậy cho nên bản thân mỗi người chúng ta phải xây dựng cho mình tinh thần tự học trên nền tảng của sự say mê, ham học, ham hiểu biết, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh phục tri thức. Từ đó, bản thân mỗi người cần chủ động, tích cực, sáng tạo, độc lập trong học tập có như vậy mới chiếm lĩnh được tri thức để vươn tới những ước mơ, hoài bão của mình. Nói tóm lại, càng hiểu vai trò và ý nghĩa của việc tự học ta càng cố gắng và quyết tâm tự học hơn. Bởi tự học là con đường ngắn nhất và duy nhất để giúp bản thân hoàn thiện để biến ước mơ thành hiện thực. Có lẽ vậy mà Lê-nin đã đặt ra một phương châm “học, học nữa, học mãi”.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 10

Ngày nay, khi khoa học kĩ thuật phát triển thì việc học tập cũng phát triển theo. Chính Vì vậy giới học sinh chúng ta đã sáng tạo ra rất thường xuyên cách học nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho bản thân. Nhưng theo tôi: trong học tập, tự học là phương pháp học hấp dẫn nhất giúp ta tiến bộ hơn trong khi học. Và khi nói đến vấn đề này, tôi muốn mọi người hiểu được trước nhất là ý nghĩa của việc học rồi mới đến cách tự học. Vậy học là gì? Tự học là gì ? Học là quá trình con người tiếp thu những kiến thức, kĩ năng do người khác truyền lại và tự học là việc con người phát huy những kiến thức,kĩ năng đã được truyền lại bằng chính sức lực,khả năng của riêng mình. Thực tế ngày nay cho thấy các cách học của các bạn chưa đem lại hiệu quả cao. Học sinh ngày nay đã quá phụ thuộc vào các bài giảng của thầy cô trên lớp, thầy cô dạy như thế nào thì lại hiểu và học như thế ấy kéo theo quá trình thụ động, thiếu suy nghĩ và sáng tạo trong lúc học để đào sâu kho tàng kiến thức còn ẩn sâu các bài giảng của thầy cô. Và cũng chính vì chỉ học cô đọng trong các bài giảng bốn mười lăm phút trên lớp của thầy cô mà dẫn đến tình trạng học sinh phải đi học thêm tràn lan. Mà khi đã học thêm tràn lan thì lại càng khiến mọi người không chịu tự học, càng thêm phụ thuộc vào việc học thêm. Thêm việc ngày nay khi việc học được cải thiện thì có quá thường xuyên sách tham khảo, văn mẫu, hướng dẫn…kéo theo việc học sinh đâm lười suy nghĩ trong khi làm các bài tập. hệ lụy của những việc trên rất nặng nề vì như vậy sẽ dễ kéo theo hiện tượng “học vẹt”: học thuộc bài nhưng không hiểu nội dung, vấn đề được nêu ra trong bài dẫn đến việc học xong là quên ngay, kiến thức không bền và sẽ không làm được các bài tập thực hành, chỉ học lí thuyết suông, kiến thức sẽ ngày càng rỗng, thành tích học tập sẽ càng sút kém khiến mọi người đâm nản chí. Một khi kiến thức đã trang bị không chắc chắn thì kết quả sẽ không bao giờ cao. Chính những thực tế được nêu trên lại càng khẳng định việc tự học cho bản thân là rất quan trọng. Nó chính là một chiếc chìa khóa đưa ta đến kho tàng tri thức, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. Nếu chúng ta biết tự học cho bản thân thì chúng ta chắc chắn sẽ thành công và nâng cao được tri thức của chính mình. Tự học giúp con người có được ý thức hấp dẫn nhất trong quá trình học: chủ động suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, nghiên cứu và nắm được bản chất vấn đề từ đó tự học giúp ta tiếp thu được kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, từ truyền hình tivi, từ bạn bè hoặc từ những người xung quanh, những kinh nghiệm sống của nhân dân. Tự học giúp ta có thể chủ động ghi nhớ các bài giảng trên lớp, tiết kiệm được thời gian, có thể tiếp thu một lượng kiến thức lớn mà vẫn hiểu và nắm chắc bài học. Và qua tự học, từ lí thuyết, chúng ta biết chủ động luyện tập thực hành, giúp ta có thể nhanh chóng hình thành kĩ năng, củng cố và cải thiện kiến thức đã học. Vì vậy, chủ động tự học sẽ giúp ta tìm ra được phương pháp học hấp dẫn nhất mang lại hiệu quả cao cho chính bản thân mình. Ví như các vị danh nhân nổi tiếng trên thế giới thành đạt trong sự nghiệp học tập, có được kiến thức uyên thâm cũng là nhờ biết chủ động tự học mà kéo theo thành công như Thần đồng Lương Thế Vinh khi xưa, nhờ cố gắng chủ động tự học cộng với phẩm chất thông minh trời ban mà sau đỗ trạng, chế ra bảng cửu chương còn lưu truyền mãi đến ngày nay… hay Trạng nguyên lừng danh Mạc Đinh Chi, lúc nhỏ nhờ biết chủ động tự học, sáng tạo cách học bắt đom đóm bỏ vỏ trứng mà sau đỗ trạng, đi xứ làm rạng danh nước nhà, được phong “Lưỡng Quốc Trạng Nguyên” vang danh hai nước, ghi vào sử sách nhân loại về những tấm gương tự học sáng ngời. Tuy phương pháp tự học đã có từ lâu đời nhưng đó là một phương pháp rất có hiệu quả cho việc học tập. Tôi khẳng định rằng tự học là chìa khóa, là con đường đưa ta đến thành công… Vị lãnh tụ vĩ đại ngày trước của dân tộc Việt Nam ta cũng đã từng nỗ lực tự học, Bác đã tự say mê tìm tòi học hỏi và đã thành công, thông thuộc được thường xuyên ngôn ngữ của các nước trên thế giới và tìm ra được con đường cứu nước, đưa cả dân tộc Việt Nam ra khỏi ách đô hộ của giặc Tây tàn ác, hướng đến nền độc lập, dân chủ, tự do, hạnh phúc ngày nay. Chính Vì vậy, tự học là phương pháp tốt nhất giúp ta tiến bộ hơn trong học tập, mang lại một kết quả học tập cao nhất có khả năng. Nếu chúng ta biết nỗ lực tự học, chúng ta sẽ thành công, sẽ mở được một tương lai rộng mở cho chính mình. Nếu chúng ta học tập thành công, chúng ta sẽ trở thành những người có ích cho xã hội, cho đất nước, đưa đất nước ngày càng đi lên, phát triển đến một tầm cao mới.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 11

Đối với mỗi người học sinh học tập đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó là con đường dẫn tới thành công trong tương lai. Ý thức học tập là quá trình bản thân tự nhận thức tư duy về vai trò lợi ích của việc học tập. Ý thức học tập được biểu hiện qua rất nhiều hình thức như mục tiêu phấn đấu, cách thức học tập. Hiện tại ý thức học tập được chia thành hai loại, một là những học sinh có ý thức tốt luôn vươn lên trong học tập và hai là những học sinh có ý thức tiêu cực trong học tập, không cố gắng phấn đấu trong học tập. Với những học sinh có ý thức trong học tập đều đặn là những học sinh giỏi luôn chủ động trong công việc học tập, luôn tìm tòi học hỏi. Còn đối với những học sinh có ý thức tiêu cực trong quá trình học tập không có ý thức phấn đấu luôn dựa dẫm phải ỷ lại. Đối với một quốc gia đang ngày phát triển như Việt Nam thì rất cần sự chăm chỉ học tập của học sinh và đặc biệt là ý thức tự giác của học sinh. Điều đó là vô cùng quan trọng, bởi vậy mỗi chúng ta cần phải có ý thức học tập thật tốt để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 12

Học tập là con đường ngắn nhất đưa chúng ta đến thành công. Có rất thường xuyên phương pháp để thành công nhưng học tập luôn là con đường ngắn nhất đặc biệt đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam thì việc học tập lại vô cùng quan trọng đối với những mầm non tương lai của đất nước. Để việc học tập có hiệu quả thì ý thức học tập của học sinh phải được cải thiện. Ý thức học tập là có khả năng nhận biết, là khả năng tự nhận thức bản thân, tư duy về vai trò của bản thân trong việc học tập. Đồng thời có những hoạch định phát triển bản thân, luôn tìm tòi học hỏi trong học tập. Biểu hiện của ý thức học tập trong học sinh đó là hăng hái phát biểu xây dựng bài, luôn tìm tòi, học hỏi những kiến thức mới và luôn đặt ra những câu hỏi để giải đáp những thắc mắc của mình. Bên cạnh những tấm gương luôn biết vươn lên trong học tập luôn cố ý thức học tập tìm kiếm các kiến thức thì có rất nhiều những bạn học sinh Hiện tại có thái độ sống buông thả, không có ý thức trong việc học tập, học tập một cách chống đối. Những tấm gương đó cần đáng lên án. Là một học sinh chúng ta cần có ý thức học tập rõ ràng xác định những mục tiêu để bản thân đạt tới.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 13

Học tập là một quy trình dài luôn theo ta từ khi nảy sinh đến hết cuộc đời. Việc học là vô tận và kiến thức là vô biên trong kho tàng tri thức của nhân loại là quá thường xuyên, đòi hỏi mỗi học sinh chúng ta cần phải luôn trau dồi, tự rèn luyện và có ý thức trong học tập. Ý thức trong học tập chính là việc hoạch định có ý thức, có mục tiêu học tập rõ ràng. Hiện tại với sự phát triển của xã hội ý thức học tập của nhiều học sinh cũng được nâng cao. Có rất thường xuyên bạn luôn chủ động tìm tòi những kiến thức mới để trau dồi hoàn thiện bản thân hơn. Những bạn học sinh đó đều có tính tự giác cao và đơn giản đạt được thành công. tuy nhiên bên cạnh những tấm gương đáng khen thì vẫn còn những bạn không có ý thức học tập. Học hành học tập không có mục tiêu cụ thể rõ ràng. Những bạn ấy sẽ không bao giờ thành công được. nguyên nhân kéo theo ý thức học tập khác nhéu đó là do việc nhận thức của từng đối tượng học sinh khác nhau. Có bạn sẽ nhận thức được tầm quan trọng của việc học và từ đó phần được cố gắng nhưng có những bạn không nhận thức được và không muốn nhận thức. Là một học sinh chúng ta cần cố gắng có ý thức trong việc học tập để tương lai tươi sáng hơn.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 14

Một nền giáo dục hiệu quả không những bởi chất lượng giảng dạy mà còn dựa vào ý thức của học sinh. Ý thức học tập của học sinh là sự nhận biết ,sự phấn đấu sự chăm chỉ, tự tìm tòi rèn luyện của học sinh. Khi học sinh có ý thức học tập tốt sẽ là động lực để thúc đẩy các em phát triển. Nhưng khi học sinh không coi được học tập sẽ kéo theo kết quả học tập kém, chất lượng giáo dục ngày càng Giảm sút, dẫn tới đất nước không được phát triển. Có rất nhiều những bạn học sinh biết vận dụng những điểm mạnh của bản thân, biết bản thân muốn gì, luôn phấn đấu để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Nhưng cũng có rất nhiều trường hợp các bạn học sinh mơ hồ không biết bản thân muốn gì, thích gì, không có đủ được học tập những trường hợp đó cần đáng lên án. Khi bản thân học sinh không có ý thức học tập sẽ kéo theo xã hội thiếu nguồn lao động chất lượng đặc biệt là trong thời buổi thị trường lao động đang cạnh tranh rất lớn. Chính Vì vậy chúng ta phải không ngừng cải thiện ý thức học tập để có thể đạt được thành công.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 15

Giáo dục là vũ khí mạnh nhất mà người ta có thể dùng để thay đổi ngay thế giới. Câu nói trên quả thật rất đúng đặc biệt trong giai đoạn một đất nước đang phát triển như Việt Nam hiện nay thì việc học tập ngày càng trở nên quan trọng và đặc biệt là ý thức của mỗi học sinh trong việc học tập là ngày càng rất cần thiết . Ý thức học tập là nhận thức của học sinh về vai trò, lợi ích của học tập đối với sự phát triển con người và toàn xã hội . Ý thức học tập được thể hiện qua mục đích và phương hướng học tập. Ý thức học tập chính là động lực cái con người đi đến thành công. Ngày nay với sự phát triển của xã hội thì bên cạnh những bạn học sinh đã có ý thức trong học tập luôn vươn lên và cố gắng biết được bản thân mình muốn gì và xác định mục tiêu rõ ràng để phấn đấu thì còn rất nhiều bạn mông lung, không có ý thức học tập, sống buông thả. Những tấm gương đó cần đáng lên án . Chúng ta cần cải thiện ý thức học tập xác định rõ tương lai để có khả năng hoàn thiện bản thân phát triển đất nước.

Nghị luận xã hội về ý thức học tập mẫu 16

Để thành công, ai cũng hiểu chúng ta cần học tập và một trong những con đường học tập hiệu quả chính là tự học. Tự học hiểu dễ dàng chính là mỗi người, ngoài học tập tại trường lớp có sự giúp đỡ của thầy cô giáo, sẽ tự tìm tòi qua sách vở, qua các phương thuận tiện hỗ trợ để mở rộng vốn hiểu biết. Tự học có lợi ích to lớn đối với chúng ta. Học tập vốn là một quy trình dài lâu, nhờ tự học, con người có thể tiếp tục củng cố kiến thức cũ và mở rộng thêm những kiến thức mới . không chỉ vậy, tự học giúp ta có sự linh động, chủ động, khẳng định năng lực tự lập. mặt khác, thông qua tự học, chúng ta có khả năng tìm hiểu thông tin về những gì mình thực sự thích, thực sự đam mê, điều đó thể hiện sự trân trọng đối với kiến thức nhân loại. Tự học biểu hiện ở việc tự định hướng cho mình kế hoạch học tập, tìm tòi qua sách báo, internet, học ở nhà qua các trang web học tập… thường xuyên minh chứng chứng minh tự học kéo theo thành công như Mạc Đĩnh Chi tự học thi đỗ Trạng nguyên hay Soichiro Honda từ thợ sửa xe thành nhà chế tạo nổi tiếng. Tự học có lợi ích to lớn, nhưng không phải ai cũng hiểu. Coi nhẹ tự học sẽ biến chúng ta trở thành những người thụ động, từ đó rất khó đạt được thành công. Rèn luyện tinh thần tự học không khó, chỉ cần chúng ta biết tự mình sử dụng thời gian để nghiên cứu, học hỏi qua thực tế, biết kỉ luật thực hiện mục tiêu mình đặt ra,…chắc chắn, tự học sẽ mở ra thành công với mọi người. ——————– Trên đây VnDoc.com vừa giới thiệu tới các bạn bài viết Nghị luận xã hội về ý thức học tập. Bài viết đã gửi tới bạn đọc dàn ý và các bài văn mẫu. Mong rằng qua bài viết này các bạn có khả năng học tập tốt hơn môn Ngữ văn 12. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tài liệu Soạn văn 12, Văn mẫu 12…


Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*