Chữ tâm trong công việc và cuộc sống
“Sống trong
đời sống cần có một tấm lòng” Thật đúng
vậy, sống trên đời mỗi chúng ta, cần phải có một chữ tâm.
Trong cuộc sống đời thường, chúng ta cũng
hay sử dụng cụm từ “ có tâm, có tầm” để chỉ những người vừa có tri
thức, hiểu biết, lại vừa có đạo đức, có tấm lòng. “Chữ tâm” là tự
nhiên có hay phải học và “chữ tâm” đúng nghĩa trong quan tâm là thế
nào? Chữ Tâm – tự nhiên trong học hỏi
Một điều có lẽ sẽ khiến nhiều người tự
hỏi: Sự quan tâm chân thật này là bẩm sinh hay có thể học được?
Nếu được cho qua một hệ thống trường lớp
đào tạo bài bản về sản phẩm khách hàng, dạy từ A-Z về các cách thức
và kênh tương đương nội dung chăm sóc, thì người ta có thể tạo nên
một hệ thống chăm sóc khách hàng thật chuyên nghiệp cho cá nhân
mình không? Hiển nhiên là có. hiện nay như chúng ta thấy là cũng có
rất thường xuyên hệ thống chăm sóc như vậy, được gửi hàng loạt trên
diện rộng, và được mô phỏng cũng như sao chép rất nhénh với hiệu
quả cũng khả quan tương đối. Các tổng đài chăm sóc khách hàng cũng
được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, mang đến hỗ trợ ngày càng cải
tiến cho khách hàng. Rõ ràng đây là một kiến thức hoàn toàn có khả
năng học được, một kỹ năng có khả năng rèn luyện được
Còn về cái cốt lõi của sự chăm sóc đó thì
sao? Cái tâm trong sự chăm sóc được xây dựng bài bản và chuyên
nghiệp đó có khả năng được đào tạo không? Hay nó là một tố chất
thiên phú một cách tự nhiên, bẩm sinh mà chỉ một vài người có?
Thật ra ai cũng có khả năng quan tâm. nó
vốn là một phần bản năng của con người, là tố chất bẩm sinh nằm
trong mỗi con người, chỉ là qua quy trình sống, nếu không
thường xuyên được rèn luyện hay gợi nhớ cùng với thường xuyên tác
động khác khiến người ta dần quên đi có khả năng thiên bẩm đó của
mình. Cái tâm đó không thể được học hỏi, mà chỉ có thể được tìm
lại, vì nó vốn là một thứ sẵn có của con người.
Quan tâm không lệ thuộc vào lý thuyết
một trong số những thử thách lớn của việc
áp dụng chữ tâm vào công việc, đời sống cũng như lãnh đạo có lẽ là
khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế. Nếu chỉ đơn thuần được gợi
nhắc về mặt ý thức, người ta sẽ dễ quên và nhanh chóng trở lại lối
sống thường lệ của họ, vô vị, hời hợt và thiếu cái tâm. Chỉ khi có
thể áp dụng nó vào thực tế không những trong công việc mà cả cuộc
sống cá nhân, để nó thẩm thấu vào mọi mặt cuộc sống của mình thì
khi đó người ta mới có khả năng thấm nhuần và phát huy được cái tâm
đó của mình. Thật ra nhiều nghiên cứu khoa
học ngày nay cho thấy rằng, bản chất của chúng ta cũng rất vị tha,
nhưng vì chúng ta quá bận rộn mà thôi. Khi đang vội vã hay mãi
‘rượt đuổi’ một mục tiêu nào đó, chúng ta sẽ không thể quan tâm
thật sự được đến ai. Nhà thơ Iain Thomas
có một đúc kết rất hay: “hàng ngày, thế giới này sẽ kéo tay bạn,
hét vào mặt bạn “Chuyện này rất quan trọng, …cái này nữa, này nữa…
Mày phải thấy lo lắng về cái này cái này cái này nữa chứ!” Và hàng
ngày, tùy bạn lựa chọn để mỉm cười, đặt tay lên tim mình và nói:
“Không, đây mới là điều quan trọng.” Thế
nên, dù làm việc gì, hãy quan tâm cho những điều thực đang diễn ra
trong đời sống bằng hành động hơn là những lý thuyết tự thuyết phục
bản thân rằng mình có quan tâm. Để có chữ
tâm trong sự quan tâm Vậy là điều người
thầy Chúng Tôi dạy trong bước đầu vào đời, điều các học giả rút ra
sau hàng loạt nghiên cứu về tố chất lãnh đạo, điều mà các nhà khoa
học cũng đồng tình sau thường xuyên thí nghiệm về lòng người, và
điều mà tâm hồn thi sĩ kia muốn nhắn nhủ đến những con người xung
quanh, tất cả đều tụ chung lại ở chữ tâm, tất cả đều đồng thuận
rằng cái tâm chính là điều quan trọng. Và cái tâm này tự bản tánh
mỗi người đã có, điều chúng ta cần không những là được dạy dỗ trên
bình diện lý thuyết, mà chỉ phát huy trọn vẹn khi được rèn luyện và
ứng dụng vào thực tiễn đời sống. Vậy nên,
cách tốt nhất để áp dụng hiệu quả cái tâm chân thành vào việc bán
hàng, công việc hay lãnh đạo hay bất kỳ việc gì khác chính là hãy
áp dụng nó trên mọi mặt đời sống, để nó thực sự trở thành con người
mình, cốt cách của mình, khi ấy dù là bán hàng hay lãnh đạo, hay
trong bất kỳ việc gì khác, chúng ta cũng có thể đặt sự quan tâm
chân thành của mình đến đối tượng một cách một cách tự nhiên nhất
và đem lại những điều vô giá cho cả hai.
Chúng ta có khả năng bắt đầu rèn luyện từng chút một, từ hôm nay,
khi gặp một người khách hàng, một đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới,
người cha, người mẹ, người bà, một học trò, đứa trẻ hàng xóm… hãy
quan tâm đến họ từ tâm thức, từ những suy nghĩ, cảm nhận, một ý
nghĩ tốt, một sự mong muốn điều tốt đẹp cho họ, và chuyển dần thành
lời nói, rồi thành cử chỉ, hành động… Đừng để những vội vã hay lề
lối thường nhật khiến chúng ta ngày một ơ hờ với đời sống và thế
giới xung quanh, hãy cùng nhéu từng bước một thực tập, rèn luyện để
cái tâm được lan tỏa và tạo nên những biến chuyển tích cực, dù là
cho một khách hàng, một thân nhân, một người quen, hay là cả cuộc
sống này. Nói tóm lại, để thực sự phát huy chữ tâm trong việc quan
tâm thì sẽ là không đủ nếu chỉ dừng lại ở bình diện lý thuyết, mà
cần phải được thể hiện thông qua những hành động cụ thể, thiết thực
hàng ngày, hàng giờ, và sâu xa hơn là từ trong tư tưởng. Hồng
Nhụy
Leave a Reply