danh-gia-thuc-te-qua-trinh-lam-viec-cua-nhan-vien
Hiểu về ý nghĩa của đánh giá thực hiện công việc sẽ giúp nhà quản
lý có khả năng triển khai công tác đánh giá một cách đúng hướng,
chuẩn xác và hiệu quả ngay từ đầu. Bạn hãy cùng GoalF tìm hiểu cụ
thể qua bài viết sau.
4 ý nghĩa của đánh giá thực hiện công việc
đối với nhà quản lý
Đánh giá thực hiện công việc là hoạt động được tiến hành nhiều,
định kỳ ở các công ty, tổ chức. Ở góc độ nhà quản lý, đánh giá công
việc của nhân viên có thể mang lại nhiều tổng giá trị, ý nghĩa cho
công tác quản lý.
Đánh giá thực tế quy trình làm việc của nhân
viên
Xác định thực tế công việc – Đánh giá thực hiện công việc có khả
năng giúp nhà quản lý nắm bắt, đánh giá được thực tế quy trình làm
việc của nhân viên. Có được điều đó là nhờ kết quả đánh giá sẽ phản
ánh tương đối chuẩn xác thực tế thực hiện công việc của nhân viên.
Nhân viên đang thực hiện công việc đạt hiệu suất tốt, hướng đến mục
tiêu Doanh nghiệp kỳ vọng hay đang làm việc thiếu hiệu quả đều sẽ
được phản ánh qua đánh giá thực hiện công việc. Sẽ thật khó để một
nhân viên làm việc cầm chừng, đối phó nhưng kết quả đánh giá công
việc lại ở hạng A+ được. Ngược lại, những nhân viên luôn nỗ lực và
đạt được kết quả công việc tốt cũng sẽ được ghi nhận kết quả thông
qua quá trình đánh giá. Xem xét quá trình làm việc – Việc đánh giá
công việc của nhân viên ngoài ra còn giúp nhà quản lý nhìn nhận
được cả quá trình làm việc của nhân viên. Ở góc độ này, việc đánh
giá công việc không chỉ xem xét ở kết quả công việc mà còn ở quá
trình làm việc. Ví dụ: Một nhân viên buôn bán có kết quả công việc
tốt, ký được nhiều hợp đồng tổng giá trị nhưng quy trình làm việc
đã vi phạm những tổng giá trị, chuẩn mực Doanh nghiệp đề ra cũng
rất khó được đánh giá tốt. Chẳng hạn như nhân viên tận dụng dữ liệu
khách hàng của công ty để trục lợi cho vận hành kinh doanh riêng
hay thậm chí là cấu kết với công ty đối thủ để thông thầu… Như vậy,
những kết quả kinh doanh đạt được trong hiện nay của nhân viên có
thể là tốt trong nhất thời nhưng quy trình làm việc vi phạm nhiều
chuẩn mực như vậy sẽ tiềm ẩn gây ra hại cho Doanh nghiệp bạn nhiều
hơn trong dài hạn. Thực tế quy trình làm việc của nhân viên sẽ được
phản ánh qua kết quả đánh giá
Kiểm soát được tiến độ hoàn thành công việc
Có khi nào bạn cảm thấy rất rối trước các báo cáo công việc tuần
của nhân viên hay không? Báo cáo tuần, thậm chí báo cáo ngày của
nhân viên rất tốt, đầy đủ nỗ lực nhưng công việc đến hạn không được
hoàn thành như kỳ vọng. Ý nghĩa của đánh giá thực hiện công việc là
có khả năng giúp nhà quản lý kiểm soát được tiến độ hoàn thành công
việc của nhân viên. Thay vì bị động chờ nhân viên báo cáo tiến độ
công việc thì nhà quản lý có khả năng đánh giá nhiều để kiểm soát
tiến độ công việc. Khi bạn giao việc cho nhân viên, bạn cần có sự
kiểm soát về tiến độ thực hiện và hoàn thành công việc. Muốn đạt
được hiệu quả kiểm soát đó, nhà quản lý cần thực hiện đánh giá công
việc của nhân viên theo chu kỳ hợp lý. Ví dụ: Với nhân viên buôn
bán B2B thì chu kỳ đánh giá công việc có thể theo tháng hoặc quý.
Bởi vì, đặc thù của buôn bán B2B cần có thời gian dài để nhân viên
chốt được một hợp đồng. Thậm chí, với danh mục là hệ thống phần mềm
nhân sự chẳng hạn, một nhân viên buôn bán một năm có khi chỉ chốt
được từ 5 – 10 hợp đồng đã được đánh giá ở mức tốt, hoàn thành công
việc. Còn với nhân viên buôn bán B2C, do đặc thù kinh doanh với tần
suất chốt hợp đồng lớn nên chu kỳ đánh giá công việc có thể theo
tuần, tháng. Hàng tuần bạn có khả năng đánh giá công việc của nhân
viên buôn bán để kiểm soát tiến độ hoàn thành công việc của nhân
viên. Kiểm soát tiến độ hoàn thành công việc sẽ giúp Doanh nghiệp
bạn có căn cứ tối ưu hóa chi phí, tối ưu hóa việc dùng nguồn lực
Giúp lập kế hoạch phát triển, kế hoạch kinh
doanh cũng như phát triển nhân sự
Lập kế hoạch phát triển – Đánh giá thực hiện công việc nhân viên có
thể giúp nhà quản lý có căn cứ chuẩn xác, khách quan để thiết lập
kế hoạch phát triển cho công ty trong cả ngắn, trung và dài hạn. Ví
dụ: Nhân sự Doanh nghiệp đang thiếu, yếu, chưa đủ đảm nhận công
việc thì công ty có khả năng chấp nhận Giảm doanh thu trong một
thời gian ngắn để tập trung cải thiện hơn nguồn nhân lực công ty.
Việc mở rộng quy mô, mở thêm các chi nhánh quá nhanh, quá nóng khi
nhân lực không đảm bảo chất lượng sẽ kéo theo những thiệt hại và
tác động hình ảnh công ty trong dài hạn. Lập kế hoạch kinh doanh –
Kết quả đánh giá công việc cũng giúp nhà quản lý có khả năng lên kế
hoạch kinh doanh chuẩn xác, phù hợp thực tế hơn. Kế hoạch kinh
doanh được xây dựng dựa trên căn cứ đánh giá thực hiện công việc
của nhân viên thường sát thực tế, chuẩn xác và phù hợp. Ví dụ: Nhân
sự ở khu vực các tỉnh thành phía Bắc ít bị tác động bởi dịch bệnh
nên vẫn duy trì được kết quả công việc tốt. Còn với nhân sự ở khu
vực phía Nam do tình trạng dịch ngày càng stress nên khó khăn trong
việc chốt hợp đồng với khách hàng. Trước thực tế đó, công ty có thể
lên kế hoạch tập trung nguồn lực phát triển buôn bán, triển khai dự
án cho các tỉnh miền Bắc trong giai đoạn trước mắt. Phát triển nhân
sự – Thông qua đánh giá thực hiện công việc nhân viên, nhà quản lý
có thể đảm bảo công tác phát triển nhân sự đang được thực hiện minh
bạch, phù hợp, đảm bảo lợi ích của Doanh nghiệp. Việc được trao
đúng người và người được sắp xếp đúng vị trí công việc. Ví dụ:
Thông qua đánh giá công việc, bạn nhận thấy có những nhân viên có
chuyên môn xuất sắc, có tác động và tác động tích cực đến những
nhân viên khác. Vậy bạn có thể đề xuất thăng chức, sắp xếp vị trí
quản lý cho nhân viên. Nhân sự là một trong số những nguồn lực cốt
lõi giúp Doanh nghiệp phát triển bền vững trong dài hạn
có thể căn cứ để điều chỉnh kế hoạch, mục tiêu
nếu cần thiết
Đặt tình huống: Doanh nghiệp của bạn vừa trải qua một đợt biến động
nhân sự lớn. Theo đó, 20% các quản lý cấp cao, cấp trung xin phép
nghỉ việc. Lúc này, bạn tiến hành đánh giá công việc của nhân viên
còn lại và nhận thấy việc thực hiện công việc đang không hiệu quả,
gặp thường xuyên trục trặc do chất lượng nhân sự không đảm bảo ngay
được vị trí thiếu hụt. Từ kết quả đánh giá công việc đó, bạn có khả
năng tiến hành điều chỉnh kế hoạch, mục tiêu Doanh nghiệp hướng tới
cho giai đoạn trước mắt. Qua ví dụ trên, bạn có thể nhận thấy: Ý
nghĩa của đánh giá thực hiện công việc là giúp Doanh nghiệp nhận
diện được những nguy cơ tiềm ẩn trước mắt và có được bước chuyển,
thích nghi nhénh chóng, phù hợp hơn với thực tế. Thực tế quản trị
công ty có thể sinh ra rất nhiều tình huống khác nhéu. Vì vậy, việc
đánh giá thực hiện công việc của nhân viên là quá trình không thể
thiếu nhằm giúp công ty có khả năng nhận diện tình hình và điều
chỉnh kế hoạch, mục tiêu nếu cần thiết. thay đổi ngay kế hoạch, mục
tiêu kịp thời sẽ giúp công ty vượt qua được những thử thách, nguy
cơ tiềm ẩn
5 ý nghĩa của đánh giá thực hiện công việc
đối với nhân viên
thường xuyên nhân viên đối diện với các kỳ đánh giá thực hiện công
việc với tâm trạng rất nặng nề, lo lắng. Thực tế, đánh giá công
việc hoàn toàn có khả năng mang lại thường xuyên lợi ích cho chính
nhân viên.
Đảm bảo lợi ích cho người lao động
Đánh giá công việc phù hợp, chuẩn xác sẽ giúp công ty kịp thời ghi
nhận, đánh giá chuẩn xác về những nỗ lực, kết quả công việc nhân
viên đạt được. Qua đó, người lao động sẽ đảm bảo được lợi ích chính
đáng, tương xứng với kết quả công việc. Ví dụ: Nhân viên tuyển dụng
trong quý II và quý III-2021 đã đảm bảo tuyển dụng đúng, đủ, kịp
thời các vị trí nhân sự theo yêu cầu của các bộ phận, phòng ban yêu
cầu. Dù dịch bệnh bùng phát nhưng nhân viên đã nghĩ được nhiều cách
khắc phục như đăng tuyển, trao đổi, phỏng vấn, thỏa thuận hợp đồng
online với ứng viên. Đặc biệt, nhân viên đã sáng tạo nội dung có
tính lan tỏa giúp hình ảnh, thương hiệu tuyển dụng của nhân viên
được cải thiện hơn tích cực. Vậy với kết quả công việc tốt, nhân
viên xứng đáng được xét tăng lương thưởng, phúc lợi, ghi nhận kết
quả công việc trong đợt đánh giá hiệu suất vào tháng 9/2021. Thực
tế, các đợt đánh giá công việc với nhiều nhân viên có khả năng rất
áp lực. Nhưng ngược lại, với một vài nhân viên khác thì đây lại là
cơ hội để những nỗ lực, đóng góp trong công việc của họ được ghi
nhận, họ được đảm bảo lợi ích xứng đáng với thành tích vượt trội
của mình. Các kỳ đánh giá công việc theo cách truyền thống thường
gắn với việc điều chỉnh lương thưởng, phúc lợi cho nhân viên
Biết được điểm mạnh, điểm yếu để thực hiện
công việc tốt hơn
Thông qua đánh giá công việc, nhân viên sẽ nhìn nhận được điểm
mạnh, điểm yếu của mình. Kết quả đánh giá, những phản hồi đa chiều
từ đồng nghiệp, quản lý trực tiếp. khách hàng, đối tác… sẽ giúp
nhân viên hiểu hơn họ mạnh ở điều gì và cần cải thiện thêm ở điều
gì. Và qua đó, nhân viên có khả năng tìm được những phương án, giải
pháp để thực hiện công việc tốt hơn. Ví dụ: Lập trình viên A có kết
quả công việc, chuyên môn tốt. Nếu các lập trình viên khác cần 16
tiếng để thiết lập một màn hình phân hệ tính năng thì A chỉ cần
trung bình khoảng 14 tiếng. mặc khác, A là người trầm mặc, ít nói,
ít giao tiếp với người khác nên không tạo được thiện cảm với khách
hàng khi khách hàng yêu cầu hỗ trợ online. Ở góc độ nhà quản lý,
bạn có khả năng trao đổi sau đánh kỳ đánh giá công việc với A để A
hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình. Từ đó, bạn có khả năng đề
nghị A cải thiện hơn, điều chỉnh việc giao tiếp với khách hàng thân
thiện hơn. Mọi nhân viên đều đặn có điểm mạnh và điểm yếu riêng và
họ có khả năng hiểu rõ hơn các yếu tố này thông qua đánh giá công
việc
Nhân viên biết được mình đã làm được những gì
trong công việc
Việc đánh giá công việc còn giúp nhân viên biết rõ hơn họ đã làm
được những gì, đã có đóng góp gì cho công việc, mục tiêu chung của
Doanh nghiệp. Nhân viên thực hiện công việc mỗi ngày và có thể họ
chỉ nhìn nhận được “mảng màu” họ “vẽ” mỗi ngày. Thông qua đánh giá
công việc, nhân viên có thể nhìn nhận được một bức tranh tổng thể,
lớn hơn. Nhân viên thông qua đánh giá sẽ hiểu rõ công việc họ đang
thực hiện đóng góp như thế nào, đóng góp bằng cách nào vào mục tiêu
chung. Và từ đó, nhân viên sẽ có thêm động lực để đạt được hiệu
suất, hiệu quả công việc cao hơn, vượt trội hơn. Ví dụ: Nhân viên
tuyển dụng chỉ nhìn thấy việc họ cần nỗ lực tuyển dụng đủ số lượng,
đúng thời gian các vị trí nhân sự các phòng ban công ty đề xuất
tuyển. Thông qua đánh giá công việc, nhân viên sẽ còn nhìn nhận
được việc họ tuyển dụng nhân sự tốt đã giúp công ty rút ngắn được
10% thời gian ra mắt phiên bản danh mục mới. Ý nghĩa của đánh giá
thực hiện công việc là giúp nhân viên nhìn nhận được bức tranh toàn
cảnh về những đóng góp trong công việc của họ
Giải pháp cho những công việc chưa thực hiện
tốt
Mục đích cuối cùng của đánh giá thực hiện công việc chắc chắn không
phải chỉ nhằm đánh giá. Mục đích đánh giá cũng không phải nhằm để
có căn cứ xét tăng lương, thưởng, phúc lợi cho nhân viên. Mục đích
cốt lõi của đánh giá thực hiện công việc cần hướng tới với Doanh
nghiệp là nhằm tối ưu hóa nguồn lực tổ chức. Điều đó có nghĩa là
nhân viên thông qua đánh giá sẽ nhận diện được những công việc họ
đang thực hiện chưa tốt và quan trọng hơn là họ biết cần phải làm
gì, thực hiện giải pháp nào để cải thiện hơn công việc hiện nay. Ví
dụ: Nhà quản lý có khả năng tiến hành đánh giá thực hiện công việc
với nhân viên sáng tạo nội dung. Khi có kết quả đánh giá, nhà quản
lý và nhân viên có khả năng tiến hành đối thoại, trao đổi thẳng
thắn về kết quả đánh giá. Tại buổi trao đổi này, nhà quản lý cũng
có khả năng đưa ra những lời khuyên để giúp nhân viên có khả năng
thực hiện tốt hơn công việc, khắc phục được những thiếu sót, điểm
yếu hiện nay. Kết quả đánh giá thực hiện công việc có khả năng được
sử dụng để giúp cả quản lý và nhân viên tìm được giải pháp xử lý
công việc tốt hơn
Giúp nhân viên có thái độ tốt hơn
Một công ty không tiến hành đánh giá thực hiện công việc sẽ dễ dẫn
đến việc nhân viên có thái độ làm việc không đúng mực. Nhân viên có
khả năng làm việc đối phó, cầm chừng, thậm chí trở thành những
“zombie công sở” chỉ chờ hết tháng lĩnh lương. Việc thực hiện đánh
giá công việc là phương pháp truyền thông tốt để lãnh đạo Doanh
nghiệp gửi đi thông điệp về những chuẩn mực, kỳ vọng trong việc mà
công ty nhu cầu nhân viên đạt được. Nếu nhân viên không đạt được
mục tiêu công việc thì tất yếu họ sẽ phải tiến hành đào tạo bổ
sung, hạn chế lương thưởng, thuyên chuyển vị trí công việc, thậm
chí bị sa thải… Kết quả đánh giá thực hiện công việc là căn cứ giúp
nhân viên hiểu rõ họ đang thực hiện công việc đạt kỳ vọng hay chưa
đạt kỳ vọng của Doanh nghiệp. Từ đó, họ sẽ điều chỉnh thái độ với
công việc phù hợp, tốt hơn. Thái độ tích cực trong công việc sẽ góp
phần giúp nhân viên của bạn gia tăng các hành vi tích cực, gia tăng
hiệu quả, hiệu suất, khả năng phối hợp trong công việc Đưa ra giải
pháp cho những công việc chưa thực hiện tốt
Kết luận
Ý nghĩa của đánh giá thực hiện công việc là giúp nhà quản lý và
nhân viên gia tăng được tương tác, phản hồi và hiểu về công việc
đang thực hiện hơn. Từ đó, nhà quản lý sẽ kịp thời có những quyết
liệt phù hợp, chính xác để ghi nhận nỗ lực công việc của nhân viên,
để khuyến khích nhân viên cải thiện hiệu quả, hiệu suất công việc.
Nhân viên thông qua đánh giá thực hiện công việc cũng sẽ điều chỉnh
được thái độ, hành vi trong công việc của mình để đạt được mục
tiêu, kỳ vọng của Doanh nghiệp. có khả năng coi quy trình đánh giá
thực hiện công việc tương đương một thước gióng giúp cả quản lý và
nhân viên cùng cân chỉnh được những “xô lệch” trong công việc hiện
nay (nếu có). Và từ đó, hiệu suất, hiệu quả công việc tổng thể của
Doanh nghiệp và nhân viên sẽ được cải thiện tích cực. Nếu bạn cần
nhận thêm thông tin về đánh giá thực hiện công việc hay cần tư vấn
phần mềm hỗ trợ đánh giá công việc GoalF, bạn có thể liên hệ với
các chuyên gia của GoalF ngay hôm nay. Đội ngũ GoalF luôn sẵn sàng
đồng hành cùng bạn. GoalF Trụ sở chính: 25 Nam Đồng, Đống Đa, Hà
Nội Điện thoại: 0904232369 Email: [email protected] Fanpage:
https://www.facebook.com/GoalF.vn
Leave a Reply