Thông điệp ý nghĩa từ những tấm “nhãn xanh”

pncn10-thong-diep-y-nghia-tu-nhung-_1678947222


Thông điệp ý nghĩa từ những tấm “nhãn xanh” – Báo Phụ Nữ 18/03/2023 – 12:33 A A PNO – Vài năm trở lại đây, trên bao bì nhiều chủng loại thực phẩm, những tem nhãn biểu thị nỗ lực bảo vệ môi trường dần trở nên quen thuộc. không chỉ phản ánh tầm nhìn đổi mới của giới Doanh nghiệp, việc gắn “nhãn xanh” có khả năng giúp người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về tổng giá trị bền vững bên trong các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu. Bud Light Next (ra mắt đầu năm 2022) gây ấn tượng với hương vị thanh nhẹ, ít calo đi kèm “nhãn xanh” bảo vệ môi trường từ Climate Neutral – Ảnh: Anheuser-Bush nhiều năm qua, Austin Whitman nhiều cảm thấy thất vọng trước tình trạng thiếu hụt những chính sách bảo vệ môi trường hiệu quả, nhất là ở địa hạt kinh doanh thương mại. Sau 20 năm làm việc trong lĩnh vực khí hậu và năng lượng sạch, vị chuyên gia môi trường người Mỹ tỏ rõ nỗi trăn trở: “Hiện tại, tại Mỹ, thường xuyên quy định – chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu dẫu đã được chính phủ thông qua vẫn còn mang nặng tính lý thuyết. Tôi e rằng lỗ hổng này là rào cản lớn khiến chúng ta không thể thật sự làm hạn chế sức ép khí thải và bảo vệ bầu khí quyển”.  Năm 2019, Whitman chủ động biến băn khoăn trên thành giải pháp cụ thể bằng cách sáng lập một tổ chức tư vấn đặc biệt. Climate Neutral, do anh đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành, chuyên hỗ trợ các Doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn cầu trong vấn đề hạn chế thiểu khí thải. Đạt được “nhãn xanh” chứng nhận của Climate Neutral không những đồng nghĩa công ty đã hoàn thành tốt mục tiêu bảo vệ môi trường mà quan trọng hơn hết, họ có cơ hội chứng minh tiềm lực triển khai một kế hoạch hạn chế tải khí thải phù hợp cho tương lai.   Tem nhãn của Climate Neutral đang góp phần gửi gắm những thông điệp xanh đáng tin cậy và trực diện hơn đến người tiêu dùng.    Hành động thực tiễn vì môi trường  Để có thể thêm tem nhãn Climate Neutral lên bao bì danh mục, Doanh nghiệp phải trải qua tiến trình tư vấn và kiểm định nghiêm ngặt kéo dài khoảng 4 tháng. Mỗi Doanh nghiệp cần đưa ra tài liệu chi tiết cho thấy nỗ lực cắt Giảm khí thải xuyên suốt hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm trong quá khứ tương đương từ 18-24 tháng kế tiếp. Hằng năm, Climate Neutral yêu cầu nhóm đối tác thành viên tái đăng ký vào chương trình gắn tem nhãn. Việc xét duyệt thường niên căn cứ theo bộ tiêu chuẩn bảo vệ môi trường vốn không ngừng được cập nhật, mở rộng. Tem nhãn của Climate Neutral nay bắt đầu xuất hiện thường nhật trên thường xuyên mặt hàng thực phẩm bán lẻ – Ảnh: Climate Neutral  Đến nay, tổ chức tư vấn uy tín trên đã phát hành tem chứng nhận cho 294 Doanh nghiệp, 80% thuộc khu vực Bắc Mỹ, 20% thuộc các châu lục khác. Trong số này có không ít tên tuổi sáng giá ở lĩnh vực buôn bán hàng tiêu sử dụng nhanh (thực phẩm, đồ uống, sản phẩm may mặc…). Đơn cử nổi bật mới đây là thương hiệu bia ít cồn Bud Light Next của hãng nước giải khát đa quốc gia Anheuser-Busch – thành viên đầu tiên thuộc Climate Neutral lọt vào top Fortune 500* (500 Doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ, do tạp chí kinh tế nổi tiếng Fortune tổng kết).   Bud Light Next là loại bia nhẹ ít calo đầu tiên ra mắt bởi Anheuser-Busch. Đây cùng lúc ấy là sản phẩm đầu tiên của Anheuser-Busch sản xuất hoàn toàn theo tiêu chuẩn net-zero (không phát thải khí carbon dioxide độc hại). Whitman kỳ vọng trong tương lai gần, Climate Neutral sẽ đồng hành với tất cả thương hiệu con trực thuộc Anheuser-Busch vì mục tiêu hạn chế sức ép khí thải, khắc phục hiệu ứng nhà kính.  Giáo sư Michael Vandenbergh – Giám đốc Mạng lưới thống kê Biến đổi khí hậu tại Đại học Luật Vanderbilt (bang Tennessee, Mỹ) – đánh giá cao tầm nhìn và hướng đi thiết thực của Climate Neutral. Từng nghiên cứu về xu thế gắn “nhãn xanh” cho danh mục tiêu dùng, ông nhận xét: “Làm điều gì đó hữu ích ngay lúc này theo cách riêng ít thường xuyên vẫn tốt hơn cứ chờ đợi một giải pháp hoàn mỹ chúng ta chưa thể đạt được”. Theo Vandenbergh, không ít trường hợp nhà sản xuất quá lệ thuộc vào nhiệm vụ cắt Giảm khí thải hiện thời nhưng Climate Neutral đang nghĩ xa hơn nữa. Họ muốn đẩy nhanh giới buôn bán xây dựng kế hoạch ổn định dài lâu nhằm tiếp tục hạn chế thiểu khí thải carbon trong tương lai. Ông cho rằng cách họ khuyến khích việc xanh hóa toàn bộ tiến trình sản xuất – đóng gói – tiêu thụ giúp kiểm soát khí thải linh động hơn là ý tưởng rất tiến bộ.    Lợi ích của hiện nay lẫn tương lai  Cách đây hơn 10 năm, Tesco – hệ thống siêu thị lớn nhất nước Anh – áp dụng thử nghiệm một vận hành vì môi trường hoàn toàn mới. Họ muốn phân loại tất cả mặt hàng bán lẻ theo có khả năng gây ra khí thải carbon của chúng. Thế nhưng, lúc bấy giờ, tư duy người tiêu dùng xoay quanh vấn đề cắt Giảm khí thải vẫn ẩn chứa nhiều rào cản, khiến dự án phải tạm ngưng.  Thương hiệu bơ thực vật Flora của công ty thực phẩm nổi tiếng Upfield (Hà Lan) dùng tem nhãn thể hiện thông số khí thải như một cách nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường Ảnh: Flora Một thập niên sau, điều Tesco chưa thể đạt được khi ấy đã thành hiện thực theo một phương thức khác. Tại thị trường châu Âu hiện nay, hàng loạt mặt hàng phổ thông đính kèm tem “nhãn xanh” kiểm soát khí thải bắt đầu trở nên quen thuộc ở những siêu thị lớn nhỏ.  “Hiện ngày càng nhiều thương hiệu muốn thông qua “nhãn xanh” để phản ánh nỗ lực cải tiến buôn bán theo định hướng bền vững hóa, đặc biệt đối với vấn đề kiểm soát và hạn chế thiểu khí thải” – Myles McCarthy – Giám đốc tổ chức tư vấn về biến đổi khí hậu Carbon Trust – chia sẻ. Doanh nghiệp đa quốc gia có văn phòng chính ở London (Anh), vốn từng hỗ trợ Tesco trong dự án thử nghiệm kể trên, vừa cộng tác cùng Quorn – Doanh nghiệp sản xuất thịt chay được yêu thích tại Anh. Từ năm 2020, hợp tác với đội ngũ chuyên gia môi trường từ Carbon Trust, Quorn bắt đầu tiến hành gắn nhãn quản lý thông số khí thải lên những danh mục đồ chay bán chạy hàng đầu của hãng.    McCarthy nhấn mạnh: “Người tiêu sử dụng ngày càng chú tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Điều này đang tạo áp lực với công ty, buộc họ phải chủ động hơn trước mục tiêu giải quyết ô nhiễm khí thải”.  Nhìn gần, chiều hướng ưa chuộng “nhãn xanh” đem đến lợi ích thông tin thiết thực cho khách hàng, tương đương tăng cường uy tín cho nhà sản xuất. Nhìn rộng hơn, chúng ta còn có quyền trông đợi hàng loạt lợi ích xã hội lâu dài từ chúng. Người mua có thể thông qua tem nhãn quản lý khí thải trên bao bì sản phẩm thịt chay của Quorn để nắm được tổng lượng khí thải carbon chi tiết trên mỗi kg danh mục – Ảnh: Bloomberg Marco Bertacca – Giám đốc điều hành Quorn – bày tỏ: “Tôi đã tuổi tác lên cao đủ để nhớ về thời điểm hệ thống bảng thành phần dinh dưỡng lần đầu được giới thiệu trên mặt sau bao bì thực phẩm. Khi ấy, tôi cũng như thường xuyên người khác đều đặn tương đối bỡ ngỡ về chúng. Đó là lý do Chúng Tôi muốn phổ biến số liệu khí thải carbon trên các danh mục tiêu dùng hiện nay. Chúng Tôi hy vọng điều Quorn đang làm sẽ góp phần gợi cảm hứng cho thường xuyên công ty khác, nhờ đó khiến công chúng dần cảm thấy gần gũi với mô hình này”.  Bertacca, Whitman của Climate Neutral cùng không ít chuyên gia môi trường và doanh nhân chia sẻ chung tầm nhìn cấp tiến, tin rằng thông số hay biểu tượng tưởng chừng đơn thuần trên “nhãn xanh” sẽ sớm đại diện cho những giá trị tích cực mang ý nghĩa lâu bền.  Như Ý Từ khóa nhãn xanhtiêu dùng xanhbảo vệ môi trườngsản phẩm tự hủybao bì tự hủynhựa sinh học Xem nhiều news_is_not_ads= TIN NỔI BẬT TIN MỚI

Giá vàng SJC rớt xuống mốc 70 triệu/lượng

06-11-2023 09:56 Giá vàng SJC Giảm mạnh trong buổi sáng ngày 6/11, xuống dưới 70 triệu đồng/lượng. Đây là mức thấp nhất trong gần một tháng qua.

Đừng để “du lịch mưa, lụt” vẫn chỉ là ý tưởng

06-11-2023 09:00 Hơn 10 năm trước, các nhà quản lý, khai thác du lịch đã muốn biến mưa Huế, Hội An thành sản phẩm du lịch, nhưng đến nay ý tưởng này chưa thành.

Ban nhạc Westlife có khả năng mang hàng ngàn khách du lịch đến TP.HCM

05-11-2023 06:40 Sức hút từ nhóm nhạc đến từ Ireland có khả năng giúp TP.HCM đón hàng chục ngàn du khách là người hâm mộ trong và ngoài nước.

Càng nhiều… càng đẹp

04-11-2023 07:41 Theo các nhà thiết kế nội thất, sự cá nhân hóa thể hiện rõ ở phong cách thiết kế nội thất tối đa.

Värna tìm thấy chủ nhân đầu tiên của lon vàng trị giá 200 triệu đồng

03-11-2023 16:30 Sau thời gian ngắn triển khai, chương trình khuyến mãi “Trao sức khỏe vàng – hàng ngàn khuyến mãi cùng Värna” đã trao gần 6.000 phần quà…

Kinh tế có cải thiện hơn nhưng chưa ổn

03-11-2023 15:23 Nhận định được một số hiệp hội ngành hàng, chuyên gia đưa ra tại tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng kinh tế cuối năm 2023 – đầu năm 2024”, ngày 3/11.

Nam A Bank – Top 50 công ty tiêu biểu năm 2022

03-11-2023 15:08 Nam A Bank vinh dự là một trong 50 công ty điển hình tiêu biểu có thành tích sản xuất buôn bán hiệu quả, thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế…

Không vay tiền, vẫn bị gọi đòi nợ, vì sao?

03-11-2023 06:16 Dù không hề vay mượn tiền ai nhưng thường xuyên người bị liên lạc thoại đòi nợ liên tục do họ bị người khác tự ý cung cấp số điện thoại khi vay.

TPHCM đưa chỉ số xanh, chuyển đổi số… vào đánh giá năng lực cạnh tranh năm 2023

02-11-2023 12:28 Những tiêu chí này sẽ áp dụng trong choạt động khảo sát, đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở, ban ngành và địa phương năm 2023.

SATRA – Hành trình 28 năm từ Liên doanh Heineken đến chuỗi nhà hàng Satrafoods

02-11-2023 08:07 SATRA là một trong những tổng công ty lớn của TP.HCM, hoạt động đa ngành nghề, cung ứng thực phẩm tươi sống trong nước và lĩnh vực xuất khẩu.

sản phẩm “đọc trộm tin nhắn, theo dõi chồng”: Lừa đảo kiểu mới

02-11-2023 06:08 Để dùng dịch vụ theo dõi chồng qua điện thoại, chủ thuê bao phải nộp phí và tải ứng dụng theo bắt buộc của các nhà cung cấp.

TPHCM có 42 danh mục du lịch tại các quận, huyện

01-11-2023 19:22 Việc tăng cường danh mục tại các quận, huyện giúp thu hút khách du lịch, đặc biệt khách quốc tế, đến TP.Hồ Chí Minh.

Giá xăng lên gần 24.000 đồng/lít

01-11-2023 15:03 Theo kết quả điều hành giá bán xăng dầu chu kỳ 10 ngày một lần từ Liên Bộ Công Thương- Tài chính, giá các mặt hàng xăng đồng loạt tăng.

Các phố ẩm thực của TPHCM “thay áo”

01-11-2023 10:44 Dù chưa đồng bộ, nhưng những tuyến đường được quy hoạch thành phố ẩm thực của TP.Hồ Chí Minh được đầu tư làm mới đang tạo được sức hấp dẫn với du khách.

TPHCM đẩy nhénh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân

01-11-2023 06:03 Việc cấp sổ hồng cho người mua nhà tại được Sở TN-MT thực hiện đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người mua nhà.

Giá gas tăng thêm 4.000 đồng/bình 12kg

31-10-2023 22:12 Giá bán lẻ gas mới sẽ được các công ty áp dụng từ ngày 1/11/2023. Đây là đợt tăng thứ 4 liên tiếp mặt hàng nhiên liệu này.

Khách hàng phấn khởi nhận thưởng hàng trăm triệu đồng khi gửi tiết kiệm tại HDBank

31-10-2023 17:13 thường xuyên khách hàng hào hứng cầm trên tay phần thưởng là những sổ tiết kiệm trị giá hàng trăm triệu đồng từ HDBank.

HDBank kết vòng tay lan tỏa hành trình “Thành phố nghĩa tình – liên kết yêu thương”

31-10-2023 15:54 HDBank thường xuyên năm liền đồng hành cùng chương trình “Thành phố nghĩa tình – kết nối yêu thương” do Ủy ban MTTQ TPHCM phát động.


Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*