Dạy học phát triển năng lực là gì? Các phương pháp dạy học phát triển năng lực

logovins


Đổi mới lớn nhất của nền giáo dục Việt Nam những năm gần đây là việc tập trung phát triển tiềm lực cho người học. Thay vì việc đặt trọng tâm vào việc “học sinh sẽ học những gì”, cần đặt trọng tâm vào việc “học sinh sẽ làm được những gì”. Vậy dạy học phát triển năng lực là gì? Có các phương pháp dạy nào? Mời phụ huynh tìm hiểu một vài thông tin qua bài viết sau đây: Dạy học phát triển tiềm lực là mô hình tập trung vào việc phát triển tối đa tiềm lực của người học Dạy học theo hướng phát triển tiềm lực là mô hình tập trung vào việc phát triển tối đa khả năng của người học. Trong đó, tiềm lực là tổng hòa của 3 yếu tố: Kiến thức, kỹ năng, thái độ. Qua đó, việc thiết kế hoạt động dạy và học có sự đan xen, liên quan,… nhằm mục đích giúp người học chứng minh khả năng học tập thực sự của mình. Từ đây, các bạn có khả năng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động và tinh thần tự học để không ngừng cải thiện năng lực học tập. Ví dụ: Phân biệt mục tiêu bài học thiết kế theo phương pháp truyền thống và theo phương pháp phát triển tiềm lực với nội dung Địa lý lớp 7 bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hòa. Theo phương pháp truyền thống: Cho học sinh học ghi nhớ khái niệm. Theo phương pháp phát triển tiềm lực: Cho học sinh thảo luận nhóm, trình bày 3 phương án khắc phục. So sánh 2 mục tiêu bài học trên: Giống nhéu: Đều có 2 yếu tố là học sinh và kết quả buổi học. Khác nhau: Phương pháp phát triển tiềm lực có yếu tố quy trình, học sinh biết suy từ tác nhân đến giải pháp và khái quát thành phương án thực tế, hình thành tiềm lực giải quyết vấn đề khắc phục vấn đề của phương pháp truyền thống là học sinh chỉ nhớ được kiến thức nội dung. Kiến thức này rất dễ lỗi thời. Tuy mang lại nhiều lợi ích và góp phần phát triển có khả năng của người học, tuy nhiên phương pháp này khi áp dụng vào thực tế cũng có những khó khăn, hạn chế nhất định như sau: Ưu điểm Nhược điểm Áp dụng được cho tất cả các học sinh dù ở trình độ nào. Sự thay đổi cách tiếp cận nội dung giảng dạy khiến giáo viên gặp nhiều điều kiện vì đã quen với phương pháp truyền thống. Tạo ra sự cào bằng, đồng đều giữa các học sinh trong học tập và thi cử. Chưa nhận được sự giám sát đầy đủ từ cấp trên. Tạo được sự tương tác, kết nối mạnh mẽ giữa giáo viên và học sinh. Giáo viên chưa hiểu rõ các phương pháp, mô hình dạy học hiện đại, gặp điều kiện trong lúc triển khai. Các kỹ năng được tăng cường mạnh mẽ, trau dồi vốn trải nghiệm phong phú hơn. Điều kiện cơ sở vật chất còn Giảm. Được tạo điều kiện đẩy nhanh các tiềm năng nổi trội của bản thân trong mọi mặt. Chương trình học còn thường xuyên áp lực. nâng cao khả năng sáng tạo, khai thác tối đa tài năng và tư duy trí tuệ của học sinh. Gánh nặng học tập do phải lồng ghép cùng lúc quá thường xuyên nội dung. Phương pháp này cũng có nhiều ưu – nhược điểm khác nhéu Đặc điểm nổi bật của dạy học theo hoạch định phát triển năng lực được thể hiện ở nhiều yếu tố: Mục tiêu dạy học: Đặt trọng tâm vào việc giúp học sinh giải quyết vấn đề thực tế từ các tình huống, giúp học sinh phát huy phẩm chất cá nhân. Nội dung dạy học: Nội dung phụ thuộc vào mục tiêu đầu ra về tiềm lực. Chú trọng các yêu cầu để học sinh có thể linh động vận dụng vào mọi tình huống. Phương pháp dạy học: Học sinh được đặt trong vai trò làm chủ buổi học. Thầy cô chỉ thể hiện vai trò cố vấn, hỗ trợ khi học sinh gặp điều kiện. Giáo án: Được thiết kế riêng và phụ thuộc vào có khả năng của các nhóm học sinh thay cho việc một giáo án sử dụng chung như trước đây. Hình thức tổ chức dạy học: Đẩy mạnh cách thức hoạt động, đưa vào các tình huống cần giải quyết để giúp người học có cơ hội tìm tòi, khám phá. Môi trường học tập: Không gian linh hoạt, cởi mở. Lớp học có thể diễn ra ngoài trời như công viên, hoặc các phòng chức năng như phòng lab, phòng thí nghiệm, hội trường lớn,… Đánh giá kết quả: Tiêu chí đánh giá thể hiện chuẩn đầu ra môn học, khả năng vận dụng vào thực tiễn. Người học được tự đánh giá và đưa ra ý kiến dựa trên các tiêu chí rõ ràng tương đương đánh giá từ phía giáo viên. Ngoài việc đem lại hiệu quả dạy và học về mặt kiến thức, kỹ năng và thái độ, việc dạy học phát triển tiềm lực còn có thường xuyên ý nghĩa quan trọng tác động đến quá trình phát triển của học sinh như sau: Giúp khơi gợi hứng thú, mong muốn, cá tính,… của mỗi học sinh. Mở rộng định hướng, cải thiện khả năng thực hành, hợp tác, phản biện, sáng tạo,… Phát huy khả năng làm việc cá nhân và tính tự giác của mỗi học sinh. Hình thành kĩ năng phục vụ những đòi hỏi của thị trường lao động. đẩy nhanh tiến độ học tập, rút ngắn các lộ trình học tập dàn trải. Tối ưu hóa thời gian dạy và học, tiết kiệm thời gian và công sức cho cả giáo viên và học sinh. Việc dạy học phát triển năng lực còn có thường xuyên ý nghĩa quan trọng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của học sinh Nhìn chung, phương pháp dạy học phát triển năng lực theo hoạch định đổi mới giáo dục có những điểm vượt trội và khác biệt so với phương pháp truyền thống, chi tiết: Tiêu chí so sánh Dạy học truyền thống Dạy học phát triển năng lực Mục tiêu dạy học Chung chung, không cụ thể Kiến thức chủ yếu từ sách giáo khoa Tập trung vào thành tích thay vì tiềm lực Hướng tới việc tiếp thu kiến thức về mặt lý thuyết cụ thể, có khả năng quan sát và đánh giá được Kiến thức đến từ sự tự học của học sinh qua thường xuyên nguồn tài liệu, sách tham khảo phong phú Tập trung vào có khả năng thay vì thành tích Hướng tới việc chung sống, làm việc và giải quyết vấn đề thực tế Nội dung dạy học Gắn liền với khoa học chuyên ngành Thiết kế chung cho mọi đối tượng học sinh Nội dung dạy học thiết kế theo một chiều thông qua sách giáo khoa sử dụng cho mọi đối tượng học sinh Học sinh có kiến thức nhưng không có khả năng áp dụng thực tế Gắn với thực tế, các chiều hướng hiện đại Thiết kế theo mô hình phân hóa trình độ, tiềm lực của người học Nội dung được thiết kế theo hai chiều, có độ sâu và trình tự dự án, mô hình học tập đáp ứng tiềm lực hiện nay của học sinh Học sinh vừa có thể ứng dụng, vừa lĩnh hội được tri thức Phương pháp dạy học Giáo viên là trung tâm Học sinh tiếp thu thụ động, phụ thuộc vào giáo viên Giáo viên dùng phương pháp truyền thống là thuyết trình Học sinh là trung tâm Học sinh chủ động nghiên cứu dự án Giáo viên chú trọng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực như thực hành, trải nghiệm, tự học,… cách thức dạy học Thiên về lý thuyết cho quy mô toàn lớp Thiên về thực hành theo nhóm nhỏ hoặc dự án cá nhân Đánh giá kết quả học tập Dựa trên có khả năng thuộc bài quy trình đánh giá độc lập với dạy học Đánh giá định kỳ Dựa trên khả năng vận dụng quá trình đánh giá tích hợp với dạy học Đánh giá ở mọi thời điểm Quản lý dạy học Chất lượng chú trọng vào nội dung bài dạy Chất lượng chú trọng vào khả năng của học sinh sản phẩm của dạy học Học sinh thụ động, ít có khả năng phản biện và sáng tạo Học sinh trở nên chủ động, tự tin, có tư duy phản biện và sáng tạo Phương pháp dạy học phát triển năng lực theo định hướng đổi mới giáo dục có những điểm vượt trội hơn Xem ngay: 11 Cách nhận biết tài năng của trẻ – phụ huynh đơn giản hoạch định con một vài phương pháp dạy học phát triển tiềm lực cho học sinh đạt tính hiệu quả cao có khả năng kể đến như: Thông qua các hoạt động kết hợp học tập như: khởi động đầu giờ, đọc tài liệu, sách giáo khoa, chơi trò chơi, làm việc nhóm,… học sinh có thể tự tìm tòi, thống kê, ghi nhớ kiến thức tốt hơn và phát triển năng lực toàn diện. Qua đây, học sinh rèn luyện kỹ năng và hình thành thái độ học tập phù hợp. Hơn thế nữa, khi môi trường học tập trở nên sôi động và hào hứng, hoạt động dạy học trở nên chủ động và đạt hiệu quả tiếp thu ở mức cao nhất. Theo mô hình định hướng phát triển tiềm lực, giữa giáo viên và học sinh có sự tương tác hai chiều trong hỏi – đáp, tranh luận – phản biện. Từ đây, các bạn có khả năng tạo được sự tương tác và giúp đỡ, chia sẻ trong học tập. và cạnh đó, mô hình này sẽ góp phần thúc đẩy sự tự tin trong việc khai thác vấn đề của mỗi học sinh. Giáo viên phải là người hiểu rõ nhất sở trường cũng như các Giảm của từng em để có thể đồng hành hấp dẫn nhất với các em trong học tập. Phương pháp học tập cá nhân hóa hướng đến sự khác biệt về năng lực, trình độ và sở thích của mỗi học sinh. Tính cá nhân hóa thể hiện ở tốc độ tiếp thu kiến thức và khả năng lĩnh hội tri thức của mỗi học sinh. Theo đó, giáo viên phải thiết kế giáo án dạy học dựa trên sự riêng biệt này. bên cạnh đó, việc đánh giá cũng cần cá nhân hóa để đảm bảo tính khách quan và chính xác với từng em. Khi được nhìn nhận đúng có khả năng, học sinh sẽ học tập một cách có trách nhiệm và chủ động hơn. Ngày nay, việc định hướng cho học sinh tự học là cực kỳ quan trọng, nhằm giúp các em có tinh thần tự giác và tự học suốt đời. Để làm được tình trạng này, giáo viên cần định hướng giúp học sinh suy nghĩ, khám phá và tự lĩnh hội kiến thức nhằm đạt được mục tiêu của bài học. Kiến thức được tiếp nhận theo cách này sẽ giúp học sinh tránh tình trạng học vì thành tích và làm đẹp bảng điểm. Phương pháp này giúp khơi gợi có khả năng nghiên cứu và cách tìm kiếm tài liệu là một phần vô cùng quan trọng để giúp học sinh nâng cao tính chủ và tinh thần tự học. Giáo viên cần định hướng để học sinh suy nghĩ, khám phá và tự lĩnh hội kiến thức nhằm đạt được mục tiêu của bài học Nhà trường và giáo viên cần tích hợp kiểm tra, đánh giá trong quy trình dạy học để thúc đẩy động lực học tập và không ngừng cải thiện kiến thức của học sinh. Qua đó, các em có khả năng nhận thức được kiến thức và tiềm lực là hai yếu tố bổ sung cho nhéu. Từ đây, bản thân học sinh cũng sẽ chủ động hơn trong quy trình rèn luyện, học tập để cải thiện hơn các kết quả đánh giá. Học sinh cần cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của các kiến thức và kĩ năng được học. Bởi sự kết hợp này góp phần hình thành niềm say mê và hứng thú học tập cho học sinh. Khi đó, các em được khai thác toàn bộ sự sáng tạo để làm phong phú vốn kinh nghiệm sống của chính mình. Học sinh cần cảm nhận được ý nghĩa thiết thực của các kiến thức và kĩ năng được học Với vị thế là hệ thống trường phổ thông tư thục lớn nhất Việt Nam Hiện tại, Vinschool luôn nỗ lực từng ngày để giúp học sinh chuẩn bị những hành trang hấp dẫn nhất cho tương lai. Tại đây các chương trình và phương pháp dạy học luôn được cập nhật, đổi mới thường xuyên. Phương pháp dạy học phát triển tiềm lực tại Vinschool được đổi mới, sáng tạo để phù hợp với học sinh cụ thể, cách Vinschool ứng dụng và khắc phục các điều kiện của phương pháp dạy học phát triển tiềm lực như sau: Sự thay đổi ngay cách tiếp cận nội dung giảng dạy không khiến giáo viên gặp nhiều khó khăn: Các giáo viên Vinschool được đào tạo bài bản theo chuẩn quốc tế. Vì vậy,  giáo viên hoàn toàn có khả năng thích nghi nhanh chóng với các phương pháp đổi mới giáo dục trong mọi hoàn cảnh, mọi giai đoạn. Giáo viên cũng hiểu rõ phương pháp dạy học hiện đại và phát triển được toàn diện năng lực học sinh. Sự giám sát, hỗ trợ sát sao từ các cấp lãnh đạo: Đội ngũ lãnh đạo của Vinschool đã xuất sắc được cấp chứng chỉ trở thành các Chuyên gia Đánh giá giám định của CIS (được công nhận đủ tư cách để tham gia vào đội ngũ giám định trường khác). do đó, Vinschool luôn có sự giám sát sát sao từ cấp lãnh đạo để kịp thời điều chỉnh, cải thiện phương pháp giáo dục. Điều kiện cơ sở vật chất toàn diện: Vinschool là hệ thống giáo dục liên cấp từ bậc mầm non đến Trung học phổ thông hiện đại bậc nhất Việt Nam với cơ sở vật chất khang trang, tất cả các cơ sở trực thuộc Vinschool đều nằm ở thành phố lớn và đô thị loại I. Vì vậy, việc triển khai phương pháp dạy học phát triển năng lực được đáp ứng đầy đủ về mặt vật chất, phương tiện, công cụ. Cơ sở vật chất là ưu điểm vượt trội của Vinschool nhờ nhận được sự đầu tư bài bản từ Tập đoàn Vingroup. Hệ thống phòng học được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng đầu tư các phòng học đa chức năng. Các phòng học được trang bị đầy đủ điều hòa, máy chiếu, bảng từ, bảng nỉ, bảng tương tác thông minh Smart Board. Tường, cửa cách âm cùng hệ thống trần tiêu âm tạo ra không gian tách biệt yên tĩnh cho giờ học. bên cạnh đó, các cơ sở Vinschool được trang bị đầy đủ thiết bị hỗ trợ việc giảng dạy và học tập hiện đại và đa dạng. Cơ sở vật chất tại các phòng học chuyên dụng như: Phòng Mỹ thuật, Âm nhạc, Công nghệ thông tin, Không gian sáng tạo, Trung tâm Thực nghiệm Sáng tạo… đều phục vụ theo tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ dụng cụ cho học sinh học tập. Trường cũng có khu vực ngoài trời như sân bóng, nhà đa năng, bể bơi bốn mùa phục vụ các vận hành thể chất hàng ngày của học sinh. Chương trình học chuẩn chỉnh theo hoạch định cá nhân hóa: Các môn học tại Vinschool được tổ chức tích hợp theo mô hình 6 lĩnh vực, gồm: Ngôn ngữ, Khoa học Xã hội, Khoa học và Công nghệ thông tin, Toán, Nghệ thuật và Giáo dục cá nhân. Theo đó, mỗi học sinh tại Vinschool luôn được tư vấn để lựa chọn số môn phù hợp với mình, hạn chế được gánh nặng học tập vì phải lồng ghép cùng lúc quá nhiều nội dung. Như vậy, bài viết trên đây của Vinschool đã tổng hợp chi tiết các thông tin chung về phương pháp dạy học phát triển tiềm lực. Mong rằng Vinschool đã cung cấp cho phụ huynh, học sinh và những người có sự quan tâm đến giáo dục các thông tin hữu ích về phương pháp dạy học này. Quý phụ huynh và học sinh cần tìm hiểu thêm thông tin về chương trình học tại Vinschool vui lòng truy cập vào Website hoặc bấm số 18006511. Để được tư vấn cụ thể về lộ trình học tập và quá trình tuyển sinh tại Vinschool, phụ huynh đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY. Có thể bạn chưa biết:


Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*