Ý nghĩa củaviệc dạy trẻ bảo vệ môi trường Bảo vệ môi trường
là những hoạt động giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, đảm bảo
cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục các hệ lụy xấu do con
người và thiên nhiên gây ra ra cho môi trường, khai thác và dùng
hợp lý các tài nguyên thiên nhiên. Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ
của tất cả mọi người và phải có họach định chính sách chi tiết cho
cá nhân, gia đình, địa phương, trường học, Doanh nghiệp… Việc giáo
dục bảo vệ môi trường không chỉ chỉ “Cho hôm nay và cho cả ngày
mai” mà còn nhằm xây dựng một trường học “Xanh- sạch- đẹp- an toàn”
cho trẻ và một xã hội trong lành. Giáo dục bảo vệ môi trường nhằm
giúp cho giáo viên có kiến thức về môi trường, ô nhiễm môi trường.
Có ý thức làm gương trước trẻ, kiên trì rèn những nề nếp, tập tính
tốt cho trẻ trong việc bảo vệ môi trường, giáo dục cho trẻ biết yêu
quí, gần gũi với môi trường, mỗi giáo viên còn phải là một tuyên
truyền viên về giáo dục bảo vệ môi trường trong nhà trường, các bậc
phụ huynh và cộng đồng. Việc đưa các nội dung giáo dục bảo vệ môi
trường vào chương trình giáo dục mầm non nhằm hình thành cho trẻ kỹ
năng tập tính tốt như; Sắp xếp đồ sử dụng đồ chơi ngăn nắp gọn
gàng, biết bỏ rác đúng nơi qui định, biết chăm sóc bảo vệ cây cối,
vật nuôi…Giúp cho trẻ yêu thích, gần gũi với thiên nhiên, có ý thức
bảo vệ môi trường, có phản ứng đối với các hành vi tác động xấu đến
môi trường như vứt rác, dẫm đạp lên cỏ cây, hái hoa, khạc nhổ bừa
bãi nơi công cộng… Giáo dục bảo vệ môi trường trong trường trong
trường mầm non còn giúp cho các bậc cha mẹ và cộng đồng có hiểu
biết cơ bản về môi trường, về bảo vệ môi trường, tích cực tham gia
các hoạt động xây dựng môi trường “Xanh- sạch- đẹp, an toàn’ cho
trẻ ở mọi nơi, làm gương cho trẻ, cùng với giáo viên rèn nề nếp tốt
cho trẻ, giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. – Về kiến thức. +
Trẻ có hiểu biết ban đầu về môi trường sống của con người. + Trẻ có
những kiến thức cơ bản về cơ thể, cách chăm sóc giữ gìn sức khoẻ
của bản thân. + Trẻ có những kiến thức ban đầu về mối quan hệ của
động vật, thực vật và con người với môi trường sống để trẻ biết
giao tiếp, yêu thương những người gần gũi quanh mình, biết cách
chăm sóc bảo vệ cây cối, bảo vệ con vật quanh nơi mình ở. + Trẻ có
một vài kiến thức đơn giản về nghành nghề, văn hoá, phong tục tập
quán củađịa phương. – Về kỹ năng, hành vi. + Có thói quen sống gọn
gàng, ngăn nắp, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ. + Tích
cực tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trường, trường/ lớp
học, gia đình, nơi ở như: Tham gia chăm sóc vật nuôi, cây trồng, vệ
sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa ở gia đình, trường/ lớp học… với
những công việc vừa sức với trẻ. + Tiết kiệm, chia sẻ, hợp tác với
bạn bè và những người xung quanh. + Có phản ứng với hành vi của con
người làm bẩn môi trường và phá hoại môi trường như: Vứt rác bừa
bãi, chặt cây, hái hoa, giẫm lên cỏ, bắn giết động vật, làm ồn… –
Về thái độ, tình cảm. + Yêu thích và gần gũi với thiên nhiên. + Tự
hào và có ý thức giữ gìn, bảo vệ những phong cảnh, địa danh nổi
tiếng của quê hương. + Quan tâm đến những vấn đề về môi trường của
trường/ lớp học, gia đình; tích cực tham gia vào các hoạt
động bảo vệ môi trường như: Vệ sinh thân thể, sắp xếp đồ sử dụng,
đồ chơi, giữ gìn lớp học sạch sẽ, chăm sóc vật nuôi, cây trồng, thu
gom lá, rác thải ở sân trường… – Con người và môi trường xung
quanh. + Hiểu biết về môi trường xung quanh. Hiểu biết về môi
trường xung quanh của bé (trường/ lớp học, gia đình, bản làng, khu
phố…); Phân biệt môi trường sạch- môi trường bẩn; tác nhân làm cho
môi trường sạch- môi trường bẩn. + Biết quan tâm bảo vệ môi trường
xung quanh. Biết tiết kiệm trong sinh hoạt (Tiết kiệm điện, nước,
giữ gìn đồ chơi, đồ sử dụng…); Tham gia vệ sinh môi trường (Không
vứt rác bừa bãi, tham gia vệ sinh, lau chùi, sắp xếp đồ sử dụng, đồ
chơi…); Yêu quí thiên nhiên (Không bẻ cây, không bắt động vật, biết
tác hại của chặt cây, phá rừng, giết các loài thú quí hiếm…). – Con
người với động vật, thực vật. + Biết mối quan hệ giữa động vật,
thực vật với con người và môi trường sống. + Chăm sóc, bảo vệ cây
cối và các con vật, tham gia trồng cây, tưới cây, bắt sâu, cho vật
nuôi ăn. – Con người với thiên nhiên. + Hiểu biết về gió: Lợi ích
và tác hại của gió, biện pháp tránh gió. + Hiểu biết về nắng và mặt
trời: Lợi ích và tác hại của nắng, biện pháp tránh nắng. + Hiểu
biết về mưa: Nhận biết và đoán được khi trời sắp mưa, lợi ích và
tác hại của mưa, biện pháp tránh mưa. + Hiểu biết về bão lũ: Hiện
tượng, tác nhân và tác hại của bão lũ. – Con người và tài nguyên. +
một số nguyên nhân làm cho đất bị ô nhiễm và biện pháp bảo vệ đất.
+ một số tác nhân làm nước bị ô nhiễm và biện pháp bảo vệ nguồn
nước. + một số nguyên nhân làm cho không khí bị ô nhiễm và biện
pháp bảo vệ. + Biện pháp bảo vệ danh lam thắng cảnh của quê hương.
* hình thức và phương pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm
non. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non có khả năng được sử
dụng tất cả các cách thức, phương pháp đã nêu trong chương trình
Giáo dục mầm non. (Tác giả: Nguyễn Thị Ngọc – Giáo viên
trường MN Hoa Hồng)
Leave a Reply