Mục lục bài viết Toggle Lịch sử là môn học giúp chúng ta hiểu sự
thay đổi ngay và xã hội chúng ta sống sẽ diễn tiến như thế nào. Vậy
vì sao phải học lịch sử? Cùng tìm câu trả lời qua nội dung bài viết
dưới đây.
Vì sao phải học lịch sử?
Lịch sử luôn là một chủ đề của thống kê khoa học liên quan đến lý
do trên. Quá khứ tạo ra Hiện tại, và cả tương lai. Bất cứ lúc nào
chúng ta cố gắng để hiểu tại sao một điều gì đó đã xảy ra – đó có
thể là sự thay đổi của đảng ưu thế trong Quốc hội Mỹ, sự thay đổi
lớn trong tỷ lệ tự tử tuổi vị thành niên, hay chiến tranh ở khu vực
Balkan hay Trung Đông – chúng ta phải tìm kiếm các yếu tố đã hình
thành trước đó. Đôi khi lịch sử sẽ đủ để giải thích một sự tăng
trưởng lớn, nhưng thường chúng ta cần phải nhìn xa hơn để xác định
tác nhân của sự thay đổi. Chỉ có cách thông qua thống kê lịch sử
chúng ta mới có thể nắm bắt được cách thế giới thay đổi; chỉ qua
lịch sử chúng ta mới có thể bắt đầu hiểu được những yếu tố gây ra
ra sự thay đổi; và chỉ qua lịch sử chúng ta mới có khả năng hiểu
những yếu tố của một tổ chức hoặc một xã hội vẫn tồn tại mặc dù có
thay đổi ngay.
Tầm quan trọng của lịch sử trong cuộc sống của con
người
Hai lý do căn bản để học lịch sử là: tính chân thực và sự quan
trọng của lịch sử trong đời sống của mỗi người. Lịch sử được kể hay
và đúng thì rất thú vị. Với nhiều sử gia nổi tiếng được thường
xuyên độc giả biết đến, họ biết tầm quan trọng của bài viết hay và
sâu sắc cũng quan trọng như tính chính xác. Tiểu sử các danh nhân
hay lịch sử quân sự thường hấp dẫn một phần bởi những câu chuyện
được kể lại. Lịch sử tương đương văn hóa, nghệ thuật đáp ứng một
mục đích thực tế không chỉ trên cơ sở thẩm mỹ mà còn là mức độ hiểu
biết của con người. Những câu chuyện hay là những câu chuyện khám
phá cuộc sống thực của con người và xã hội đã như thế nào, và chúng
gợi lên suy nghĩ về những con người ở những nơi và thời khác. Những
giá trị thẩm mỹ và nhân văn khiến con người nỗ lực tái tạo quá khứ
xa xôi, không còn tồn tại ngày nay. Khám phá những gì mà nhà sử học
đôi lúc gọi là “quá khứ của quá khứ” – cách mà những người xưa đã
sống – cho ta thấy ý thức về cái đẹp và niềm vui, và sau cùng là
một góc nhìn khác về đời sống và xã hội loài người.
Lịch sử góp phần cho sự hiểu biết luân lý
Lịch sử cũng cung cấp chất liệu cho việc chiêm nghiệm luân lý đạo
đức. nghiên cứu những câu chuyện cá nhân hay các tình huống trong
quá khứ còn cho phép sinh viên ngành lịch sử kiểm tra ý thức đạo
đức bản thân, nhằm trau dồi nó để đối mặt với những tình huống thực
tế phức tạp. Con người không chỉ đối diện với những nghịch cảnh như
trong tiểu thuyết mà cả trong thực tế, và những tình huống lịch sử
có khả năng đưa ra gợi ý. “Lịch sử dạy ta bằng ví dụ” là một cụm từ
để mô tả việc này, những thống kê lịch sử không chỉ chứng nhận các
vĩ nhân, những người đã hóa giải được các tình huống đạo đức khó
xử, và cũng như thường xuyên người dân bình thường, những người cho
ta bài học về tính can đảm, sự cần cù, hoặc phản kháng có tính xây
dựng.
Học lịch sử là rất cần thiết để thành người công dân
tốt
Học lịch sử là rất cần thiết để trở thành người công dân tốt. Đây
là lý do phổ biến nhất cho việc đưa lịch sử vào chương trình dạy
học. Đôi lúc những người ủng hộ việc này chỉ mong đợi thúc đẩy bản
sắc và lòng trung thành quốc gia thông qua một hơi hướng lịch sử
bằng những bài học và câu chuyện sinh động về đạo đức và tấm gương
của một cá nhân. tuy nhiên tầm quan trọng của lịch sử vượt xa mục
tiêu này và thậm chí nó thách thức trở lại ở một số điểm. Lịch sử
đặt nền tảng cho quyền công dân gắn với ý thức đúng đắn về việc học
lịch sử. Lịch sử cung cấp dữ liệu về sự xuất hiện các tổ chức quốc
gia, các vấn đề và các giá trị – đó là nguồn lưu trữ dữ liệu quan
trọng duy nhất. Nó cung cấp bằng chứng về cách các quốc gia tương
tác với các xã hội khác, cung cấp những quan điểm từ thường xuyên
đất nước, thiết yếu cho các công dân có trách nhiệm. Hơn nữa, học
lịch sử giúp chúng ta hiểu về những thay đổi Hiện tại và tương lai
sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân đang như thế nào và những
tác nhân liên quan. Quan trọng hơn, học lịch sử khuyến khích thói
quen tư duy vốn rất quan trọng để tạo dựng trách nhiệm về hành vi
chung, dù là một nhà lãnh đạo quốc gia hay cộng đồng, các cử tri có
hiểu biết, một người khởi kiện, hoặc dễ dàng một quan sát viên.
Những kỹ năng nào một người học lịch sử cần có?
Một sinh viên được đào tạo tốt về lịch sử, đã được dạy cách làm
việc với các tài liệu từ quá khứ và các dẫn chứng lịch sử, sẽ học
cách nghiên cứu như thế nào? Danh sách này có liệt kê được, nhưng
nó chứa thường xuyên điểm trùng lắp.
có khả năng đánh giá bằng chứng
thống kê lịch sử tích lũy kinh nghiệm trong việc xử lý và đánh giá
các loại bằng chứng khác nhéu – những loại bằng chứng dùng trong
việc định hình những hình ảnh chính xác nhất của quá khứ mà họ có
thể. Học cách diễn giải các phát biểu của các nhà lãnh đạo trong
quá khứ – là một loại bằng chứng – giúp hình thành có khả năng phân
biệt giữa sự khách quan và sự ích trong các phát biểu của các nhà
lãnh đạo chính trị ngày nay.
khả năng đánh giá những giải thích mâu thuẫn
Học lịch sử có nghĩa là đạt được một số kỹ năng trong phân loại
những giải thích phong phú và thường xuyên mâu thuẫn. Hiểu được
cách xã hội hoạt động – mục tiêu trọng tâm của nghiên cứu lịch sử –
vốn dĩ là khó chính xác, và cũng đúng với những hiểu biết những gì
đang xảy ra ngày nay. Học cách xác định và đánh giá những giải
thích mâu thuẫn là một kỹ năng công dân rất cần thiết mà lịch sử,
như một phòng thí nghiệm thường xuyên về kinh nghiệm của con người,
cho ta học hỏi. Trên đây là nội dung bài viết vì sao phải học lịch
sử. Nếu bạn đọc còn thắc mắc vui lòng liên lạc với Chúng Tôi để
được giải đáp.
Leave a Reply