nen-nho
2020-11-17T19:54:47+07:00 2020-11-17T19:54:47+07:00
http://truongchinhtri.kontum.gov.vn/vi/news/nghien-cuu-trao-doi/mot-vai-suy-nghi-de-hoc-tot-ly-luan-chinh-tri-156.html
http://truongchinhtri.kontum.gov.vn/uploads/news/source/nen-nho.png
Trường chính trị tỉnh Kon Tum
http://truongchinhtri.kontum.gov.vn/uploads/banners/baner-chu-2022.jpg
Lý luận chính trị là hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị,
phản ánh mối quan hệ của các giai cấp trong việc giành và giữ chính
quyền; thể hiện thái độ và lợi ích giai cấp đối với quyền lực Nhà
nước trong xã hội có giai cấp. Nó là bộ phận quan trọng trong kho
tàng lý luận của nhân loại, là kết quả của vận hành thống kê khoa
học, tổng kết thực tiễn qua nhiều thế hệ.nâng cao trình độ lý luận
chính trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, chính
quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Chính trị – xã hội trong
tình hình hiện nay đang là sự đòi hỏi cần thiết và cấp bách. Nghị
quyết số 32-NQ/TW ngày 04 tháng 6 năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp
tục đổi mới, cải thiện chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý
luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý nêu rõ quan điểm: đào
tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý là
nhiệm vụ quan trọng của Ðảng. Mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý phải
thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập suốt đời, học đi đôi với
hành, lý luận gắn với thực tiễn, gắn học tập với rèn luyện phẩm
chất đạo đức, tư cách người cách mạng.Nghị quyết đã xác định mục
tiêu là tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả của công
tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, góp phần xây dựng đội ngũ
cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức
và năng lực, phong cách làm việc hiệu quả, đáp ứng bắt buộc của sự
nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Việc
học tập lý luận chính trị không chỉ giúp cho người học có sự hiểu
biết sâu sắc, đầy đủ, toàn diện hơn về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp
luật của Nhà nước mà còn củng cố niềm tin và bản lĩnh chính trị, ý
thức giai cấp và tinh thần yêu nước, từ đó đẩy nhanh cán bộ, đảng
viên tự giác, tự nguyện, hăng hái hành động, hoàn thành tốt nhiệm
vụ. Xác định việc đào
tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị là nhiệm vụ thường xuyên cơ bản
dài lâu, vừa cấp bách trong xây dựng đội ngũ cán bộ của Hệ thống
chính trị ở địa phương. Hằng năm, Ban thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum
giao kế hoạch cho Trường Chính trị tỉnh tổ chức mở các lớp lý luận
chính trị trong đó có các lớp Trung cấp Lý luận chính trị – Hành
chính. Trong những năm qua, số lượng học viên đăng ký học Trung cấp
Lý luận chính trị – Hành chính ngày càng tăng, chất lượng, hiệu quả
học tập được nâng lên, kết quả đó được thể hiện rõ trong 02 năm học
gần đây: Năm học
2017 – 2018 số lớp đã tốt nghiệp ra trường là: 12 lớp, với số lượng
888 học viên; trong đó xếp loại giỏi: 17 học viên, chiếm 1,91%;
loại khá: 234 học viên, chiếm 26,35%; loại trung bình: 637 học
viên, chiếm 71,74%. Năm
học 2018 – 2019 số lớp đã tốt nghiệp ra trường là: 15 lớp, với số
lượng 974 học viên; trong đó xếp loại giỏi: 66 học viên, chiếm
6,77%; loại khá: 520 học viên, chiếm 53,39%; loại trung bình: 388
học viên, chiếm 39,84%.Như vậy, kết quả học tập thời gian qua đã
được nâng lên, mặc khác tỉ lệ học viên khá, trung bình còn cao và
vẫn còn một vài ít học viên chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm
quan trọng của việc học lý luận chính trị; chưa coi trọng việc đầu
tư thời gian công sức học tập, nghiên cứu; chưa xác định tốt động
cơ, mục đích học tập; tinh thần ý thức học tập chưa cao; chấp hành
nội quy, quy chế học tập chưa thật nghiêm túc.Do vậy, trong thời
gian tới để góp phần cải thiện chất lượng công tác đào tạo lý luận
chính trị theo Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 04 tháng 6 năm 2014 của
Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào
tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thiết
nghĩ mỗi học viên phải nâng cao ý thức và có phương pháp tốt trong
học tập chi
tiết: Một là:
Mỗi học viên cần phải nhận thức đúng về ý nghĩa và tầm quan trọng
của lý luận chính trị, nhận thức sâu sắc lời giáo huấn của Chủ tịch
Hồ Chí Minh: do “kém về lý luận, hoặc khinh lý luận, hoặc lý luận
suông, nhiều cán bộ, đảng viên của ta mắc phải bệnh chủ quan, gặp
mọi việc không biết xem xét cho rõ, cân nhắc cho đúng, xử lý cho
khéo, không biết nhận rõ khó khăn hoàn cảnh khách quan, ý mình nghĩ
thế nào làm thế ấy. Kết quả thường thất bại” (1)Từ đó có ý thức,
tinh thần động cơ thái độ học tập đúng đắn. Đồng thời xác định đúng
mục đích học tập lý luận chính trị: “Học để làm việc, làm người,
làm cán bộ, học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân
dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại” (2). Nếu học tập lý luận chính
trị xác định mục đích không đúng đắn: học để vì tư lợi cá nhân, lấy
bằng cấp, thăng tiến; để đáp ứng tiêu chuẩn được đề bạt, bổ nhiệm
lên những vị trí cao hơn. Động cơ học tập không trong sáng, tinh
thần thái độ học tập lệch lạc thì việc học tập không thể có chất
lượng, hiệu
quả. Hai
là: Trước khi lên lớp học viên cần phải chuẩn bị tài liệu và nghiên
cứu bài để khi lên lớp có đầy đủ tài liệu, giáo trình, phương tiện
và chủ động trong quy trình học tập. Học, đọc bài cũ và bài mới
trước khi đến lớp là khâu quan trọng không thể thiếu, nó giúp cho
người học nắm vững, ôn lại những kiến thức đã học và hình dung được
tổng quan bài học mới, nhờ đó khi nghe giảng không bỡ ngỡ với những
nguyên tắc, quy luật, khái niệm, phạm trù … mà giảng viên truyền
đạt trên
lớp. Ba là,
Người học lý luận chính trị phải siêng đọc sách, báo nói chung mà
nhất là những tài liệu về lý luận chính trị nói riêng. Hiện tại,
thư viện của Trường có rất thường xuyên đầu sách những loại (có
khoản trên 1.000 đầu sách). Nơi đó hội tụ khá đầy đủ các sách, báo,
tạp chí lý luận giúp cho việc học tập sẽ tốt hơn. Ngoài kiến thức
đã được giảng viên truyền đạt tiếp thu tại lớp, học viên có khả
năng mượn, đọc và thống kê tài liệu trong các giờ giải lao, thời
gian nghiên cứu … để nắm bắt tiếp thu nhiều hơn, trang bị khối kiến
thức lý luận rất cần thiết phục vụ tốt cho môn học và phần học
đó.
Bốn
là:Khi lên lớp nghe giảng học viên phải tập trung tư tưởng, tránh
bị phân tán. Phải nghiêm túc khi học tập trên lớp và biết kết hợp
tốt nghe, nhìn, hiểu và ghi chép. Việc nghe giảng rất quan trọng,
giúp người học hiểu vấn đề, luyện được kỹ năng ghi nhớ trên lớp,
tích lũy kiến thức. Việc ghi chép bài giúp cho người học thêm một
lần nữa rèn luyện có khả năng ghi nhớ, nên ghi theo cách
hiểu. Trong giờ thảo luận, người học mạnh dạn phát biểu tranh
luận và phản biện, nên bày tỏ ý kiến của mình trước lớp, với giảng
viên hướng dẫn thảo luận. Từ đó giảng viên sẽ tiếp nhận ý kiến,
giải thích những vấn đề vướng mắc mà người học chưa hiểu rõ. Cố
gắng chọn phương pháp học hiểu, tiếp thu ngay tại lớp, chủ động
trong việc học, tránh trường hợp soạn bài, ôn bài dồn vào những
ngày thi, nhất là vào ngày Thi tốt nghiệp sẽ làm cho mình chán ngán
“ngộp thở” vì tài liệu quá
nhiều. Thiết nghĩ mỗi học
viên khi tham gia học lý luận chính trị cần phải có ý thức tự giác
trong học tập, xác định đúng mục đích học tập, tự xây dựng kế
hoạch, phương pháp học tập một cách khoa học, phù hợp để cuối khóa
học đạt được kết quả cao. Trên cơ sở đó vận dụng vào thực tiễn
trong công việc của mình góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị, địa
phương ngày càng phát triển. Đó cũng chính là sự thể hiện tinh
thần, ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện Nghị quyết số
32-NQ/TW ngày 04 tháng 6 năm 2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi
mới, cải thiện chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính
trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý./.Chú thích:(1) (Hồ Chí Minh: Toàn
tập, t. 6, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, trang 208).(2) (Hồ
Chí Minh: Toàn tập, t. 6, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011,
trang 208).
Leave a Reply