nha-nuoc-xhcn-2785.jpg
Để góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận của việc xây dựng
chiến lược đó, bài viết này tìm hiểu thông tin về quan niệm, bản
chất, tổng giá trị, đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam. 1. Về quan niệm và bản chất của Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam là một tổng giá trị vừa mang tính thường nhật vừa mang tính đặc
thù. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam không phải là
một kiểu nhà nước mà là một phương thức tổ chức quyền lực nhà nước
dựa trên nền tảng Hiến pháp và pháp luật, vì dân chủ, con người,
quyền con người, quyền công dân. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là một trong những đặc trưng của xã hội xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, là một trong những phương hướng cơ bản của quy
trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, được xây dựng, hoàn
thiện cùng lúc ấy với xây dựng, hoàn thiện nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, dân chủ xã hội chủ
nghĩa, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là ba trụ cột
phát triển đất nước. Bản chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân;
tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên
minh giữa giai cấp làm công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ
trí thức. Điều 2 Hiến pháp năm 2013 đã ghi nhận và khẳng định điều
đó. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang tính chất
dân chủ, nhân văn sâu sắc. Nhà nước pháp quyền Việt Nam mang tính
chất “xã hội chủ nghĩa”, được thể hiện ở các quan điểm, mục tiêu,
đặc trưng, tổng giá trị, nội dung của Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa Việt Nam. 2. Về giá trị của Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa Việt Nam Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
tồn tại, được hiện thực hóa, vận động và phát triển thông qua các
tổng giá trị của nó. quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là quy trình hiện thực hóa, làm sâu
sắc, gia tăng các tổng giá trị của nó. tổng giá trị của Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là phẩm chất cao cả, có ý
nghĩa mang tính mục tiêu, quan điểm, làm nền tảng chi phối quy
trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một giá
trị tích hợp, hàm chứa nhiều tổng giá trị. Đó là các giá trị cốt
lõi: chủ quyền nhân dân; quyền lực nhà nước là thống nhất; phân
công và kiểm soát quyền lực nhà nước; công bằng, công lý, quyền con
người, quyền công dân; thượng tôn pháp luật; tổng giá trị tối cao
của Hiến pháp. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hướng
tới, hiện thực hóa và gia tăng các giá trị đó. 3. Về đặc trưng của
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trên cơ sở vận dụng
sáng tạo các quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh và các quan điểm của Đảng về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, Hiến pháp nước ta, nghiên cứu lý luận, tổng kết
thực tiễn xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam thời gian qua, xu thế phát triển tất yếu của nó thời
gian tới và tham khảo kinh nghiệm nước ngoài, có thể khái quát hóa
các đặc trưng cơ bản vừa thể hiện tính thường nhật vừa thể hiện
tính đặc thù của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam như
sau: Thứ nhất, Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của
nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân Đặc trưng này thể hiện tính
thường nhật của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nói
về chủ quyền nhân dân, được thể hiện trong tư tưởng Hồ Chí Minh,
khẳng định trong các văn kiện của Đảng, Hiến pháp và pháp luật Việt
Nam. Đặc trưng này đòi hỏi phải tiếp tục hoàn thiện thể chế bảo đảm
chủ quyền nhân dân, vai trò chủ thể, trung tâm của nhân dân; thực
hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân
giám sát, dân thụ hưởng”; mở rộng các hình thức thực hành dân chủ
trực tiếp; phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân; có cơ chế
phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức chính trị-xã hội trong việc bảo đảm quyền làm chủ của nhân
dân. Thứ hai, quyền con người, quyền công dân là giá trị cao cả của
xã hội, được công nhận, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ theo Hiến pháp
và pháp luật Đặc trưng này thể hiện tính phổ biến của Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được ghi nhận trong các văn kiện
của Đảng, Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Để đáp ứng đặc trưng này
đòi hỏi tiếp tục cải thiện nhận thức về quyền con người, quyền công
dân; hoàn thiện thể chế, thiết chế về quyền con người, quyền công
dân; lấy việc tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền
công dân làm tiêu chí đánh giá hiệu quả vận hành của các bộ phận
nhà nước; đưa nguyên tắc dựa trên quyền con người thành bắt buộc
trong xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật. Thứ ba, Nhà nước
được tổ chức và vận hành theo Hiến pháp và pháp luật, quản lý xã
hội bằng Hiến pháp và pháp luật, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật
Đây là đặc trưng mang tính thường nhật, xuyên suốt bảo đảm tính hợp
hiến, hợp pháp trong tổ chức và vận hành của Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam. Đặc trưng này đòi hỏi phải xây dựng ý thức
và lối sống thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong hệ thống chính
trị và toàn bộ xã hội; bảo đảm thi hành nghiêm chỉnh Hiến pháp và
pháp luật và hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp. Thứ tư, quyền lực
nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt
chẽ và kiểm soát hiệu quả giữa các bộ phận nhà nước trong việc thực
hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp Đặc trưng này thể hiện
tính đặc thù của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gắn
với hệ thống chính trị Việt Nam, là sự thể hiện sinh động việc vận
dụng sáng tạo của Đảng và Nhà nước ta. Đặc trưng này đòi hỏi phải
tiếp tục hoàn thiện cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các
bộ phận trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp
theo hướng xác định rõ ràng, rành mạch chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền, trách nhiệm của các thiết chế quyền lực; tiếp tục xác định
rõ, đầy đủ, đúng đắn về sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc
thực hiện quyền lực nhà nước; hoàn thiện cơ chế kiểm soát giữa các
bộ phận nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành
pháp, tư pháp. Thứ năm, hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, nhân
đạo, hiện đại, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công
khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, được thực hiện nghiêm minh,
nhất quán và hiệu quả Đặc trưng này thể hiện tính thường nhật của
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được ghi nhận trong
các văn kiện của Đảng, Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Đây là khó
khăn cần và đủ để bảo đảm xã hội có trật tự, kỷ cương, an toàn pháp
lý cho con người, xác lập được vị trí tối thượng của pháp luật
trong điều chỉnh các quan hệ xã hội. Xây dựng và thực hiện pháp
luật để khẳng định, hiện thực hóa các tổng giá trị, đặc trưng,
nguyên tắc, nội dung của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam trong đời sống xã hội và Nhà nước. Theo đặc trưng này, cần phải
đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng, nhân
đạo, hiện đại, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công
khai, minh bạch, ổn định, dễ tiếp cận, đủ có khả năng điều chỉnh
các quan hệ xã hội, có sức cạnh tranh quốc tế, lấy quyền và lợi ích
chính đáng của người dân, công ty làm trọng tâm thúc đẩy đổi mới
sáng tạo; chú trọng xây dựng pháp luật theo chiều sâu và nâng cao
chất lượng pháp luật; hoàn thiện cơ chế gắn kết chặt chẽ giữa xây
dựng pháp luật và thực hiện pháp luật; tiếp tục hoàn thiện cơ chế
tổ chức thực hiện pháp luật, tăng cường các nguồn lực thích đáng
cho thực hiện pháp luật, bảo đảm thực hiện pháp luật nghiêm minh,
nhất quán và hiệu quả; phát triển nguồn nhân lực pháp luật, nhất là
nguồn nhân lực pháp luật chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thứ sáu, bảo đảm độc lập
tư pháp Đây là đặc trưng thường nhật, cốt lõi, được cộng đồng quốc
tế thừa nhận như một giá trị không thể thiếu được của Nhà nước pháp
quyền. Đây cũng là khó khăn tiên quyết để Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện chức năng quan trọng của mình:
thực hiện pháp luật công bằng, khách quan, nghiêm minh, nhất quán,
bảo vệ hiệu quả các quyền con người, quyền công dân, duy trì và bảo
vệ công lý. Độc lập tư pháp được thể hiện ở ba mức độ: 1) vị trí
độc lập của quyền tư pháp trong tương quan với quyền lập pháp và
quyền hành pháp; 2) sự độc lập giữa các tòa án bên trong hệ thống
của mình; 3) sự độc lập của các thẩm phán, hội thẩm khi xét xử.
Theo đặc trưng này, đòi hỏi phải tăng cường bảo đảm tính độc lập
của quyền tư pháp trong cơ chế quyền lực nhà nước; tiếp tục hoàn
thiện tổ chức tòa án theo thẩm quyền xét xử, không phụ thuộc vào
các đơn vị hành chính; đổi mới quản trị tòa án; mở rộng thẩm quyền
của tòa án; xây dựng chế định tố tụng tư pháp lấy xét xử là trung
tâm; hoàn thiện giấy tờ tố tụng tranh tụng; phát triển và nâng cao
chất lượng nhân lực của tòa án, nhất là đội ngũ thẩm phán. Thứ bảy,
tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, tuân thủ pháp luật quốc tế và
thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam trên cơ sở bảo đảm cao
nhất lợi ích quốc gia, dân tộc Đặc trưng này thể hiện tính phổ biến
của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được ghi nhận
trong các văn kiện của Đảng, Hiến pháp và pháp luật Việt Nam. Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam tôn trọng Hiến chương
Liên hợp quốc, tuân thủ pháp luật quốc tế và thực hiện đầy đủ các
cam kết quốc tế của Việt Nam trong quy trình hội nhập quốc tế. Đặc
trưng này đặt ra nhiệm vụ chủ động, tăng cường hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực pháp luật theo hướng tiếp tục hoàn thiện cơ chế để
tăng cường sự chủ động hội nhập quốc tế của Việt Nam; đổi mới mạnh
mẽ, tạo ra sự thay đổi ngay về chất trong hợp tác quốc tế về pháp
luật; thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, áp dụng pháp luật quốc tế,
đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực cho hợp tác pháp luật quốc
tế. Thứ tám, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng
Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Đặc trưng này thể hiện tính đặc thù của
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phù hợp với hệ thống
chính trị Việt Nam. Sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là tất yếu lịch sử, quy luật của
xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, nhân tố bảo đảm bản
chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mang tính
chính danh, tính chính đáng, hiến định. Đảng lãnh đạo, cầm quyền
nhưng không đứng trên Hiến pháp và pháp luật mà đặt mình trong
khuôn khổ của Hiến pháp và pháp luật. Các tổ chức của Đảng và đảng
viên vừa phải gương mẫu, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật vừa phải
nêu cao vai trò tiên phong trong thực hiện đường lối, chủ trương,
các quy định của Đảng. Điều 4 Hiến pháp năm 2013 đã ghi nhận và
khẳng định điều đó. Đặc trưng này đòi hỏi phải cải thiện năng lực,
đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức và thể chế lãnh đạo, cầm
quyền của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam; bảo đảm các tổ chức của Đảng và đảng viên, nhất là các tổ
chức, đảng viên vận hành trong các bộ phận nhà nước gương mẫu, đi
đầu trong thực hành dân chủ và tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.
Quan niệm, bản chất, tổng giá trị, đặc trưng tạo thành hệ thống các
yêu cầu của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được thể
hiện xuyên suốt trong các quan điểm, mục tiêu, đột phá, phương
hướng, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. quy trình xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là quy trình khẳng
định, hiện thực hóa và làm gia tăng liên tục bản chất, các giá trị,
đặc trưng của nó để nhân dân cảm nhận và thụ hưởng được ngày càng
đầy đủ bản chất, các tổng giá trị, đặc trưng đó.
Leave a Reply