Ý Nghĩa Niệm Phật
Ý Nghĩa Niệm Phật Tác Giả: Thích Minh Thành Lời Mở Đầu: Pháp môn
niệm Phật từ trước đến nay được phổ biến rộng rãi, hàng Phật tử đều
có khả năng ứng dụng thực hành và đã chứng nghiệm sư an lạc, lợi
ích từ câu Phật hiệu. tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn rất thường
xuyên người chưa thật sự hiểu thấu đáo ý nghĩa của việc niệm phật.
Vậy ý nghĩa của việc niệm phật là gì? Niệm Phật với mục đích gì?
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cặn kẽ hơn để việc niệm Phật thật sự đúng
nghĩa và có lợi ích thiết thực trong cuộc sống ngay phút giây Hiện
tại. Những Lợi Ích Của Việc Niệm Phật: Niệm Phật tâm yên tĩnh,
trong sáng: Mọi người kiểm tra tâm của mình xem, từ sáng sớm cho
đến tận chiều tối có lúc nào được an tĩnh không? Hay là từ sáng đến
chiều, tâm mình luôn lăng xăng, lộn xộn, vội vội vàng vàng, hêt
việc này đến chuyện kia. Tính toán, suy nghĩ đủ thứ: hết con cháu
đến cơm áo, gạo tiền,… người nghèo tính toán, lo lắng là chuyện
đã đành nhưng người giàu cũng chẳng được yên, vì lo làm cho giàu
thêm. Khi lăng xăng, dao động thì tâm mờ tối, nếu được yên lặng thì
tâm sáng suốt. Giống hồ nước trong thì có khả năng phản chiếu rõ
ràng cảnh vật xung quanh. Ngược lại, nước có chứa nhiều cặn bã, lại
bị khuấy động liên tục thì khó có thể chiếu soi rõ ràng. Thanh châu
gieo vào nước đục, nước đục không thể không trong. Phật hiệu gieo
vào tâm loạn, tâm loạn tất nhiên an định. Ngày xưa có một loại ngọc
gọi là Thanh châu. Khiđem ngọc bỏ vào nước đục, thì nước một cách
tự nhiên trong sáng. Thời nay chúng ta không còn nhìn thấy loại
ngọc đó nữa, mà có thể thấy phèn chua. Ở miền quê thường dùng phèn
chua bỏ vào nước để lắng cặn bã, làm nước trong để sử dụng. tương
đương vậy, hồ nước tâm của chúng ta suốt ngày luôn bị những thứ
phiền não: buồn, giận, thương, ghét, khuấy động làm vẩn đục. Bây
giờ niệm danh hiệu Phật để lắng hết những thứ cặn bã phiền não kia
xuống, thì tự nhiên nước tâm trong sáng trở lại và soi rọi được tất
cả cảnh vật. Khi tâm đã tỉnh sáng, thì làm việc gì cũng đều đặn đạt
kết quả cao. Người thợ may nếu biết niệm Phật cho tâm tỉnh sáng,
thì từng đường kim, mũi chỉ sẽ đều đặn rất đẹp. Người thợ mộc nếu
biết niệm Phật với tâm tỉnh sáng, thì những tác phẩm làm ra sẽ có
tính thẩm mỹ và có tổng giá trị cao. Người làm ăn mua bán nếu biết
niệm Phật, thì làm đâu trúng đó, tính đâu được đấy. Tại sao? Vì tâm
tỉnh sáng thì làm việc chính xác, không quên sót. Như vậy niệm Phật
cũng có khả năng làm giàu cùng lúc ấy niệm Phật cũng để làm Phật
vậy! Niệm Phật Để Trừ Phiền Não: Hầu hết mọi người đều chưa trừ
diệt hết phiền não, vẫn còn buồn con, giận cháu, thương người này,
ghét người kia,…Nếu từ lúc trẻ cho đến già, cứ hết ghét rồi
thương liên tục như vậy thì cuộc đời này thật chẳng có ý nghĩa gì!
Bây giờ chúng ta niệm Phật là để dẹp hết những tâm niệm não phiền:
tham lam, nóng giận, si mê. Nếu không khéo dẹp trừ, thì chẳng phải
là người biết tu vậy, không khéo lại làm trò cười cho thiên hạ. Sân
si nghiệp chướng không chừa Bo bo mà giữ tương dưa ích gì?
Niệm Phật Để Được Nhất Tâm: Suốt ngày nếu tâm không nghĩ Phật, thì
nghĩ chúng sanh. Hết nghĩ thiện lại nghĩ ác, hết nghĩ tốt lại nghĩ
xấu. Vì từ lâu ta đã quên lãng, để tâm mình rong ruổi chạy theo
những thói xấu ác phàm phu. Giờ đây niệm Phật là đưa tâm mình về
một chỗ, làm cho tâm được trong sáng an tĩnh. Nếu phân tích kỹ thì
tâm mình có đủ mười pháp giới, hay còn gọi là mười trạng thái. Có
lúc thì từ bi giống như Phật, muốn đem mọi điều tốt đẹp nhất
đến cho người. Nhưng có lúc thì sân si, gặp ai cũng muốn cự cãi, đó
là tâm của A- tu- la. Hoặc có lúc tham muốn không ngừng, đến
khi gần chết vẫn còn tham tiếc, đó là trạng thái tâm của Ngạ quỷ.
Hoặc có lúc muốn giữ tròn năm giới, đó là tâm của loài Người. Cũng
có lúc thấy thế gian chịu biết bao tai ương đau khổ, con người đau
khổ cùng cực, thì cảm thấy buồn chán muốn đi tu để giải thoát, đó
là tâm của bậc Thanh văn. Nhưng cũng có lúc muốn vào khóa tu Phật
thất, chuyên tâm niệm Phật để khi về có thể hóa độ thân nhân trong
gia đình cùng niệm Phật giải thoát. Đó là tâm rộng lớn của Bồ tát.
Trong một ngày chúng ta khởi nghĩ tâm Phật và Bồ tát rất ít, mà tâm
xấu ác của súc sanh, ngạ quỷ thì rất nhiều cho nên luôn bị khổ đau
trói buộc. Niệm Phật là dùng danh hiệu Phật để thu nhiếp tâm an trú
ngay nơi pháp giới của Phật. Khi đó tâm mình an tỉnh sáng suốt, đau
khổ sẽ một cách tự nhiên rơi rụng hết . Lâu nay niệm danh hiệu Đức
Phật A- di- đà, nhưng mọi người có biết chữ A- di- đà có nghĩa là
gì không? A- di- đà là Vô lượng thọ, Vô lượng quang và Vô lượng
giác. A- di- đà là Vô Lượng; Phật tức là Giác. Giác nghĩa là tỉnh
thức, rõ biết. Mọi người đều có cái biết, nhưng thường đi theo hai
chiều: một là chiều đi lên – chiều Tịnh. Hai là chiều đi xuống –
chiều Nhiễm. Niệm Phật tức là tâm đi theo chiều Tịnh đến cõi nước
của Đức Phật A Di Đà. Tại sao gọi là Vô Lượng Giác?Chúng ta thấy
mặt trời chỉ chiếu sáng ban ngày, còn mặt trăng chiếu sáng ban đêm.
Ánh sáng của mặt trời, mặt trăng thì giới hạn, còn ánh sáng của tâm
thì không giới hạn. Lúc nào chúng ta cũng biết nghe, biết nhìn,
biết ngửi, vừa nhìn liền biết đỏ, xanh, vàng, trắng. Vừa nghe liền
biết tiếng nam, tiếng nữ. Khi vừa nhìn thấy hình sắc hoặc nghe âm
thanh tâm liền bám vào những thứ đó để phân biệt đẹp hay xấu, ngon
hay dở, rồi sanh tâm yêu hoặc ghét. Đẹp thì muốn chiếm đoạt về cho
mình, xấu thì hất hủi, chê bai,…Từ đó mà tạo ra bao nhiêu nghiệp
khổ. Nếu khi nhìn thấy hình sắc hay nghe âm thanh rõ ràng mà tâm
không khởi niệm phân biệt, thì đó chính là cái biết sáng suốt rõ
ràng của mỗi người. Niệm Phật chính là trở về với bản tâm thanh
tịnh giác hay bản tánh Di Đà sẵn có ở nơi mình. Như vậy, bản tánh
Di Đà không xa, chỉ cần chịu khó ngồi yên niệm Phật, thì sẽ nhìn
thấy đức Phật Di Đà phóng hào quang ngay nơi tâm của mỗi người. Từ
trước đến nay, thường xuyên người có quan niệm chưa đúng về pháp
môn niệm Phật. Họ thường xem niệm Phật là pháp môn bậc thấp chỉ
dành cho hàng căn cơ bậc hạ, hay các bà già trầu ít học ứng dụng.
Nhưng nếu xét kỹ thì sẽ thấy trong một câu niệm Phật bao trùm cả
Tam học, Tứ đế, Lục độ và tám muôn bốn ngàn pháp môn của đức Phật
Thích Ca. Tất cả đều đặn dung nhiếp trong một câu Phật hiệu. A Di
Đà Là Tam Học: Tất cả các môn học Phật đều đặn không ngoài ba môn
căn bản là: Giới – Định – Huệ. Ngay lúc ngồi niệm Phật, thân ngồi
trang nghiêm, miệng niệm danh hiệu Phật, tâm chuyên nhất trong từng
câu, không làm điều sai trái. Ngay khi đó, cả ba nghiệp đều thanh
tịnh, nên gọi là Giới. Khi niệm Phật, tâm chuyên nhất vào câu Phật
hiệu. Vì vậy tâm không tán loạn, yên tĩnh lặng lẽ, nên gọi là Định.
Ngay khi niệm Phật, từng chữ sáng ngời nơi tâm, miệng niệm tâm nghe
rõ ràng. Từng câu, từng chữ đều đặn soi sáng không quên sót, không
mê lầm, chính khi đó là Huệ. Như vậy chỉ trong một câu niệm Phật mà
bao gồm cả ba môn học: Giới – Định – Huệ. A Di Đà Là Tứ
Đế: Tứ đế bao gồm: Khổ – Tập – Diệt – Đạo. Vì thấy cuộc đời quá
khổ, nên không còn muốn tranh giành, tham chấp những thú vui tạm bợ
vô thường để chuốc them đau khổ. chỉ muốn vào chùa niệm Phật tu
hành, cầu sự an vui chân thật vĩnh cữu. Đó là thấy rõ Khổ đế. Tham
lam, nóng giận, si mê, ngã mạn, nghi ngờ,…là những nguyên nhân
đưa đến đau khổ. Chẳng phải tại một đấng thần linh nào ban phước
hay giáng họa cho mình. Tất cả giàu nghèo, sang hèn, cao thấp, mập
ốm, sướng khổ,…đều là từ nơi ba nghiệp của mình tạo ra trong quá
khứ mà có. Nghiệp phát xuất từ nơi tâm. Bởi vì tâm chứa đầy những
thứ phiền não cấu nhiễm, cho nên ngày nay chúng ta phải gánh chịu
những quả báo khổ đau. Niệm Phật mà thấy được như vậy là hiểu rõ
Tập đế. Lúc đang niệm Phật, không khởi tâm tnhu cầu và cũng chẳng
thấy tâm tham ở đâu? Như vậy ngay lúc niệm Phật, diệt được tâm
tham. Lúc niệm Phật thì không cự cãi, sân si. Cho nên, ngay lúc
niệm Phật là diệt được tâm nóng giận. Ngay lúc niệm Phật, tai nghe
rõ ràng từng câu, từng chữ, tâm tỉnh sáng, không mê lầm là diệt trừ
được si mê. Diệt trừ được những nguyên nhân chính gây ra khổ đau.
Đó là thực hành Diệt đế. Khi tâm tham dục, sân hận và si mê bị tiêu
diệt hết rồi, thì lúc đó ta đang trong cảnh giới Niết bàn an lạc,
thanh tịnh. Chẳng cần phải đợi tu mấy chục năm hoặc khi chết mới
được Niết bàn. Chính ngay lúc niệm Phật rõ ràng, tâm sáng suốt
thanh tịnh là Niết bàn. Đó chính là đạt được Đạo đế. Như vậy lúc
niệm Phật cũng thực hành và thấy rõ được Tứ đế vậy. A Di Đà
Là Lục Độ: Ngay lúc niệm Phật là lúc thực hành được
pháp Lục độ. (Đại sư Ngẫu Ích) Phần đông Phật tử chúng
ta thường nghĩ chỉ có bậc đại Bồ tát mới có khả năng tu hành Lục
độ, còn mình là hạng phàm phu làm sao dám mơ tới. Nhưng thật không
ngờ khi niệm Phật là đã thực hành Lục độ. Trước tiên niệm Phật là
pháp Bố thí. Ngay lúc niệm Phật, buông bỏ hết thân, tâm và cảnh
duyên bên ngoài, chỉ còn một câu Phật hiệu. Khi chuyên chú vào câu
Phật hiệu mà không còn quan tâm đến tấm thân này nữa, thì đó là
buông xả thân. Cũng không quan tâm đến những ý niệm buồn, thương
sanh diệt, chỉ an trú trong câu danh hiệu Phật sáng ngời, nên gọi
là buông xả tâm. Ngồi trang nghiêm, mắt nhìn xuống đất, không nhìn
đông ngắm tây, chạy theo cảnh vật ở bên ngoài hoặc năm thứ dục lạc:
tài, sắc, danh, thực, thùy. Tất cả đều đặn quên hết, chỉ còn nhớ
danh hiệu Phật, là buông xả được cảnh duyên. Ngay lúc niệm Phật là
lúc thực hành Bố thí. Thân ngồi trang nghiêm trước bàn Phật, miệng
niệm, tâm lắng nghe từng tiếng một. Thân không sát sanh, trộm cắp
cũng không tà dâm. Miệng không nói dối hay uống rượu. Năm giới đều
không có sai phạm, nên ngay lúc niệm Phật là Trì giới trọn vẹn.
Trong khi ngồi niệm Phật thì không có phải quấy, hơn thua,… chịu
được mọi sự đau nhức, mỏi mệt của thân thể. Chỉ nhiếp tâm nhẹ nhàng
trong câu danh hiệu Phật. do đó niệm Phật là lúc thực hành được sự
Nhẫn nhục. Khi niệm Phật, tâm không tán loạn, không có xen tạp vọng
tưởng, chỉ thuần nhất một câu: “A Di Đà Phật”. Niệm niệm tiếp nối
nhéu liên tục, không gián đoạn. Đó chính là Tinh tấn. Ngay khi niệm
Phật, vì tâm duyên theo câu danh hiệu Phật không nghĩ tưởng lăng
xăng những việc phàm tình thế gian. Vì thuần nhất một niệm, nên tâm
vắng lặng, an tĩnh. Đó chính là Thiền định. Lúc ngồi niệm Phật,
từng câu từng chữ phân minh. Mọi sự việc gì xảy ra, tâm đều đặn
nhận biết rõ ràng theo đúng lẽ thật, mà không bị phân tán, tạp
loạn. Tâm luôn sáng suốt, thanh tịnh là có được Trí tuệ. Chính vì
những điểm trên, nên nói: “Khi niệm Phật cũng là lúc tu hành pháp
môn Lục độ”. Hỏi rằng: – Người tu thiền, khi làm việc gì, họ chỉ
chú tâm vào công việc ấy. ngoài ra họ không để ý đến việc gì khác,
nên có thể làm được tốt. Nhưng người tu Tịnh độ, vừa phải niệm Phật
và vừa phải lái xe. Như vậy có trở ngại gì không? Đáp rằng: – Không
có trở ngại. Càng nhiếp tâm niệm Phật thì lái xe càng chuẩn xác.
Không vi phạm luật giao thông hoặc gây ra tai nạn cho người khác.
Làm việc gì cũng chính xác, đạt hiệu quả cao. Tại sao? Bởi vì khi
tâm không niệm Phật, thì cũng nghĩ tưởng chuyện này chuyện kia,
chẳng chịu ở yên. Niệm Phật là dùng “nhất niệm phá đa niệm”, tức là
dùng một niệm để dẹp trừ thường xuyên niệm. Khi các ý niệm lăng
xăng lắng xuống hết, chỉ còn một câu Phật hiệu hiện tiền, thì lúc
đó trí của mình sáng suốt thanh tịnh. Vì vậy mà làm việc gì cũng dễ
dàng và thành công. Cho nên nói khi niệm Phật là lúc có được trí
tuệ là như vậy. A Di Đà Bao Gồm Tám Muôn Bốn Ngàn Pháp Môn: Tám
muôn bốn ngàn pháp môn của đức Phật Thích Ca đều đặn nằm gọn trong
một câu danh hiệu Phật. Bởi vì tất cả cũng chỉ nhằm mục đích đưa
chúng ta trở về với tâm thanh tịnh giác sẵn có của mỗi người. Tất
cả chư Phật ở quá khứ, Hiện tại và vị lai thị hiện ra đời cũng chỉ
vì một nhân duyên lớn, đó là chỉ bày cho chúng sanh thấy được “Tri
kiến Phật” sẵn xuất hiện trong mỗi người. Tất cả các đức Phật Thế
Tôn ra đời cũng chỉ vì một đại sự nhân duyên, khai thị cho chúng
sanh ngộ nhập tri kiến Phật. (kinh Diệu Pháp Liên Hoa) “Tri
kiến” là thấy biết; “Phật” là giác.Tức là tâm thanh tịnh giác và đó
cũng chính là bản tánh Di Đà của mỗi người. Niệm Phật là trở về với
tâm thanh tịnh giáccủa mình. Đây chính là cốt lõi của tám muôn bốn
ngàn pháp môn. Tất cả các pháp môn như: Thiền, Tịnh, Giáo, Mật,…
tuy khác nhéu về cách thức tu hành, nhưng cuối cùng đều gặp nhau ở
chỗ tâm thanh tịnh và giải thoát tất cả phiền não khổ đau đạt đến
an vui, hạnh phúc. Niệm Phật Liền Thành Phật: Một điểm hết sức quan
trọng nữa, mà bấy lâu nay ít có người ngờ tới, đó là ngay lúc niệm
Phật chính là lúc thành Phật. Mọi người có tin không? Mới nghe qua
thì thấy lạ, nhưng đó là sự thật. Một niệm tương ưng, một niệm là
Phật. Mỗi niệm tương ưng, mỗi niệm là Phật. (Đại sư Triệt
Ngộ) Chữ “Tương ưng” nghĩa là phù hợp. Niệm Phật thì tương ưng với
tâm thanh tịnh giác. Khi trước tâm nghĩ tưởng lăng xăng nên mờ tối.
Ngày nay sử dụng câu Phật hiệu làm tâm dừng lặng trong sáng, nên
phù hợp với tâm thanh tịnh giác của mình. Một niệm thanh tịnh là
thành Phật được một niệm. Bởi vì chúng ta chưa được nhất tâm bất
loạn, nên chưa được thành Phật liên tục mà thôi. Vừa được vài niệm
thành Phật, thì gặp người châm chọc cho nổi giận là lập tức trở về
với niệm chúng sanh rồi. Nếu người nào khéo tu, luôn giữ vững được
tâm niệm của mình cho tương ưng với tâm thanh tịnh giácthì thành
Phật mãi mãi. Trong một ngày, niệm Phật được ba giờ hay năm giờ thì
thành Phật được ba giờ, năm giờ. Cho nên nói: “Ngay khi niệm Phật
là lúc thành Phật”. Niệm Phật Được Đức Tướng Trang Nghiêm Của Phật:
Lại nữa, ngay lúc niệm Phật là lúc có đầy đủ ba mươi hai tướng tốt,
tám mươi vẻ đẹp của Phật. Mọi người hãy kiểm tra lại xem mình niệm
Phật bấy lâu nay, mà lỗ tai có dài thêm chưa? Có thấy trên đầu có
vầng hào quang sáng tỏa không? Không phải ba mươi hai tướng tốt,
tám mươi vẻ đẹp là lỗ tai của mình phải dài đến vai hay trên đầu có
hào quang chiếu sáng hoặc dưới chân có bông sen nở làm tòa. Vậy ba
mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp là như thế nào? Chúng ta điều
biết Hòa thượng Viện chủ chùa Vạn Đức. Nếu ai đã từng thấy pháp
tướng của Ngài. Chỉ cần đến gần cũng cảm thấy được sự trong mát nhẹ
nhàng. Giống như chúng ta đang đi giữa trời trưa nắng nóng, mà được
vào đứng trú dưới một tàng cây lớn râm mát. Đó chính là đức tướng
trang nghiêm của Ngài. Tại sao Ngài lại được đức tướng như vậy? Là
nhờ chuyên trì danh hiệu Phật. Từ nơi tâm niệm Phật thuần nhất
thanh tịnh mà phát ra những tướng tốt lành, trang nghiêm của Phật.
Cho nên chưa cần nghe Ngài nói, vừa nhìn thấy là mọi người đều muốn
đảnh lễ, quý kính. Đó là bậc chư Tăng tu hành được tướng tốt trang
nghiêm vậy. Còn Phật tử thì sao? Nếu Phật tử chân chính tu hành,
chuyên tâm niệm Phật thì cũng có được những tướng tốt, mọi người
khi tiếp xúc điều quý trọng. Sau khi mãn khóa tu niệm phật về nhà
tánh tình trở nên hiền dịu, dễ thông cảm cho con cháu hơn trước rất
thường xuyên. Tâm trí thì tỉnh sáng, lanh lợi, giải quyết công việc
nhẹ nhàng, êm đẹp,…niệm Phật có hiệu quả như vậy mới gọi là tu
đúng. Ngược lại, khi trước ít giận ít buồn, bây giờ càng niệm Phật,
càng dễ sân giận, điều kiện hơn,…là tu trật pháp rồi. Tu hành mà
da dẻ hồng hào, mặt mũi tươi sáng là có được hào quang. Niệm Phật
mà người khác nhìn vào liền thấy từ bi hiền dịu, đó là có được đức
tướng từ bi của Phật. Niệm Phật mà tâm được an định, không còn lo
lắng, khổ đau, nên được trường thọ sống lâu, đó chính là được lỗ
tai dài của Phật. Nhìn kỹ lại thì thấy cũng có thường xuyên người
đạt được những điều này rồi. Như vậy ngay lúc niệm Phật là có được
tướng tốt của Phật. Lúc Niệm Phật Là Lúc Vãng Sanh: Ngay lúc niệm
Phật là lúc được vãng sanh. Nghe có lạ không? Nói như vậy là ý thế
nào? Chúng ta phần thường xuyên đã đọc kinh sách, nên cũng biết cõi
Tịnh độ gồm có bốn cõi: 1- Phàm Thánh Đồng Cư 2- Phương thuận tiện
Hữu Dư 3- Thật Báo Trang Nghiêm 4- Thường Tịch Quang Tịnh Độ Cõi
cao nhất và trang nghiêm nhất là cõi Thường Tịch Quang Tịnh độ.
Thường là luôn luôn; Tịchlà lặng lẽ; Quanglà sáng suốt; Độ là cõi
nước. Cõi luôn lặng lẽ sáng suốt chính là cõi tâm thanh tịnh của
mỗi người. Một câu A Di Đà Tâm lặng tưởng nhớ chuyên Tuy chưa lìa
cõi tục Đã ngồi tòa Bảo liên. (Đại sư Triệt Ngộ) Lúc ngồi
niệm Phật, tâm của mọi người được lặng lẽ, sáng suốt, thanh tịnh,
thì ngay khi đó đã được vãng sanh về cõi Thường Tịch Quang Tịnh độ,
là cõi cao nhất trong bốn cõi Tịnh độ. Khi nhắm mắt vãng sanh về
cõi Tịnh độ là kết quả của việc niệm Phật. Còn lúc đang sống mà
niệm Phật, tâm được thanh tịnh, sáng suốt là nhân. Tuy Hiện tại còn
chưa lìa cõi thế tục, nhưng đã được ngồi tòa sen báu rồi. Tòa sen
báu tức là tâm thanh tịnh của mình. Chính ở vị trí này, chúng ta
mới thấy được tổng giá trị thiết thực đặc biệt của đạo Phật. Một
quan trọng nữa là một vài người tu Tịnh độ thường lầm nghĩ rằng:
“Bây giờ mình tu niệm Phật, thì đến chết mới được vãng sanh Cực
lạc” hoặc: “Mình niệm Phật phải đến mấy chục năm sau mới được Niết
bàn an lạc”…Nhưng thật không ngờ, ngay khi thực hành niệm Phật
cũng là lúc chúng ta được vãng sanh Cực lạc, là lúc vào được Niết
bàn an lạc. Trong kinh Nguyên thủy, Đức Phật lập lại thường xuyên
lần về chữ “Pháp” như sau: Phật pháp thiết thực, hiện nay, đến để
mà thấy, không trải qua thời gian. Vì sao gọi là “thiết thực”? Vì
gần gũi ứng dụng được ngay trong đời sống mỗi ngày của mình. Sao
gọi là “hiện nay”? Là ngay đây, hiện giờ có đầy đủ giới, định, tuệ.
Ngay lúc niệm Phật là lúc thành Phật; Ngay lúc niệm Phật là lúc có
được ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp; Ngay lúc niệm Phật là
lúc vãng sanh và cũng là lúc độ thoát chúng sanh. Niệm Phật có đầy
đủ tính thiết thực ở ngay hiện nay, không cần trải qua thời gian.
Cho nên gọi là “Tu chứng cùng lúc ấy”. Ngay lúc công phu tu hành
niệm Phật, liền có khả năng cảm nhận được sư an lạc, thanh tịnh.
Còn khi nhắm mắt được vãng sanh là quả rốt ráo sau cùng. hiện nay
niệm Phật được an lạc, thì mai sau nhắm mắt mới được tự tại vãng
sanh. Thấy được tính thiết thực và hiệu quả của việc niệm Phật như
vậy, mọi người nên hạ thủ công phu ngay lúc này. Đừng hẹn hò đến
mai mốt, bởi vì thời gian chẳng đợi người và mạng sống chẳng bền
lâu. Lúc Niệm Phật Là Lúc Độ Sanh: Còn nữa, ngay lúc niệm Phật cũng
là lúc độ thoát chúng sanh. Chúng sanh có hai loại: một là ở bên
trong thân và tâm của mình , hai là chúng sanh ở bên ngoài. Nói:
“Ngay lúc niệm Phật là lúc độ chúng sanh”, tức là độ chúng sanh ở
ngay nơi thân và tâm của mình. Chúng sanh ở bên trong đó là những
ai? Từ sáng đến chiều không biết bao nhiêu ý niệm phiền não khởi
lên trong lòng nào là thương, ghét, buôn, vui, tnhu cầu, mong
cầu,…một ngày khởi lên không biết bao nhiêu mà kể. Đó là những
chúng sanh ở bên trong tâm. Niệm Phật là độ hết chúng sanh của mình
qua bờ giác thanh tịnh an lạc, không còn lăng xăng, loạn động nữa.
Đó chính là làm Phật độ chúng sanh trong cõi nước của mình.
Khi tâm mình đã được yên tĩnh sáng suốt, đức tướng bên ngoài đầy đủ
từ bi, trí tuệ thì mọi người nhìn thấy sẽ tự nhiên mến mộ, phát tâm
tu theo mình. Con thấy mẹ tu được an lạc, liền phát tâm dành thường
xuyên thời gian tu tập như mẹ. Anh thấy em tu hành niệm Phật có
được những lợi ích thiết thực, liền sanh lòng mến mộ gần gũi học
hỏi. Hàng xóm, láng giềng thấy được sự chuyển đổi của mình, thì
sanh lòng quý mến muốn được niệm Phật thanh tịnh như mình,…Đó là
chúng ta đã độ thoát con cháu, anh em, bà con, hàng xóm. Như vậy
ngay lúc niệm Phật là lúc độ thoát được chúng sanh trong tâm mình
và những người quanh mình vậy. Trong kinh Kim Cang, ngài Tu Bồ Đề
hỏi Đức Phật: – Người phát tâm Vô thượng Bồ đề, làm thế nào để hàng
phục được tâm? Làm thế nào an trụ được tâm? Đức Phật đáp: – Phải độ
hết tất cả chúng sanh vào Vô dư Niết bàn. Như vậy chỉ một câu danh
hiệu Phật mà gom trọn tông chỉ của kinh Kim Cang. Niệm Phật chuyên
nhất, thì tất cả những vọng tưởng phiền não đều đặn trở về với tâm
lặng lẽ thanh tịnh, tức là “Độ thoát tất cả chúng sanh vào Vô dư
Niết bàn”. Lúc Niệm Phật Là Lúc Có Được Hạnh Phúc, An Vui Chân
Thật: Có một ông lão đẩy một chiếc xe chất đầy bánh kẹo đi bán dạo
khắp đường phố. Trên xe, ông viết một tấm biển thật to và rõ: “Ngày
mai ăn bánh khỏi trả tiền!”. Mấy đứa trẻ nhìn thấy tấm biểnviết như
vậy, liền nghĩ rằng: “Như vậy thì mình chờ đến ngày mai, khi ông
lão quay trở lại, lúc đó mình sẽ được ăn một bữa đầy bánh kẹo mà
không phải trả tiền. Thật là thích!”. Ngày hôm sau, từ sáng sớm bọn
trẻ đã đứng xếp hàng chờ ông lão đẩy xe đi ngang. Khi chiếc xe chở
đầy bánh kẹo vừa đến đầu ngõ, bọn trẻ reo lên và chạy ngay đến bên
chiếc xe, rồi sử dụng cả hai tay chụp lấy những gói bánh, gói kẹo
thường xuyên màu sắc,…Khi cả bọn chuẩn bị quay đầu chạy đi, thì
ông lão cầm tay kéo lại và nói rằng: – Sao tụi con lấy bánh kẹo mà
không trả tiền? Bọn trẻ nhénh miệng trả lời: – Dạ! Ngày hôm qua,
tụi con thấy ông viết rằng: “Ngày mai ăn bánh khỏi trả tiền” nên
hôm nay tụi con đến lấy ăn mà không cần phải trả tiền. Lúc ấy, ông
lão cười xòa và nói: – Đúng vậy! “Ngày mai ăn bánh khỏi trả
tiền”, nhưng hôm nay ăn thì vẫn phải trả đủ. Thế là bọn trẻ phải
tỉu nghiu trả tiền bánh cho ông lão thông minh đầy mưu mẹo. Bọn trẻ
đã bị ông lão gạt cho một vố! Vì không bao giờ có ngày mai! Mọi
người hãy xét kỹ lại xem, làm gì có ngày mai. Đến ngày mai thì ngày
mai đã là hôm nay mất rồi! Cũng vậy sự tu hành không có hẹn hò hay
chờ đợi đến khi nào mới có an lạc. Nếu khéo tu thì ngay khi đang
niệm Phật, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng hạnh phúc an lạc ngập tràn
từ sự an trú vững chắc trong câu Phật hiệu. Chính vì nơi này mà mấy
vị xuất gia mới cạo bỏ râu tóc vào chùa tu hành. Còn nếu phải đợi
đến khi chết mới được an lạc hạnh phúc, thì làm sao các vị ấy dám
tu. Như vậy ngay lúc niệm Phật là lúc có được hạnh phúc an lạc chân
thật. Như trên đã nói, mọi người đều đặn có khả năng thấy được sự
sâu rộng của pháp môn niệm Phật. Bây giờ chúng ta sẽ đề cập đến vấn
đề quan trọng nhất. Nếu muốn được kết quả thiết thực như vậy, thì
phải niệm Phật như thế nào mới đúng? Muốn niệm Phật đúng thì người
tu phải có đầy đủ ba khó khăn: Tín – Hạnh – Nguyện. Niệm
Phật Phải Có Được Lòng Tin: Tín là lòng tin đối với đức Phật A Di
Đà và cõi nước Tịnh độ. Tin vào khả năng của chính mình có thể niệm
Phật giác ngộ, giải thoát. Lòng tin đó có hai mặt: 1- Về mặt Sự
tướng: Là chúng ta tin chắc chắn có Đức Phật Di Đà đang đưa tay
tiếp đón chúng sanh về cõi Cực Lạc. Tin thật có một vị cha lành từ
bi vô hạn đang mở rộng vòng tay tiếp đón tất cả đàn con thân yêu
trở về nhà. Tin thế giới Cực Lạc trang nghiêm, thù thắng từ tâm
thanh tịnh của Đức Phật tạo thành là có thật để cho chúng ta vãng
sanh về nơi đó. 2- Về mặt Lý tánh: Tin tâm thanh tịnh, sáng suốt
của mình là tâm của đức Phật A Di Đà. Phật A Di Đà được thành Phật,
kiến tạo ra được cõi Cực Lạc đều là từ tâm thanh tịnh giác của
Ngài. Mà bản tâm này ở nơi mỗi người đều đặn sẵn có. Cho nên nói:
“Tất cả chúng sanh đều đặn có Phật tánh”. Vì vậy mà chúng ta tin
rằng nhờ có tâm này, mà chúng ta thành tựu được Giác ngộ. Niệm Phật
Phải Lập Nguyện Tha Thiết: Tin chưa đủ, mà cần phải nguyện cho
thiết tha. Chỉ một lòng nhu cầu được sanh về cõi Tịnh độ trang
nghiêm, nhàm chán cõi Ta bà uế trược, không có tâm tham luyến ngũ
dục lục trần. Đó chính là nguyện. Niệm Phật Phải Thường Tinh Tấn:
Niệm Phật có được lòng tin và thệ nguyện rồi thì phải hành
trì tinh tấn đúng theo pháp, không lơi lỏng, lười biếng. Đó là
Hạnh, là vấn đề quan trọng nhất để thành tựu niệm Phật nhất tâm,
vãng sanh Cực Lạc. Hòa thượng Liên Trì dạy niệm Phật có ba cách: 1-
Niệm thầm 2- Niệm khẽ động môi. 3- Niệm lớn tiếng. Khi cùng niệm
với đại chúng thì niệm lớn tiếng. Còn khi niệm một mình ở nhà, thì
niệm thầm hoặc khẽ động môi. Nhưng niệm thầm rất dễ ngủ gục và tán
loạn. Đa phần người niệm Phật bị hai thứ bệnh: một là hôn trầm, hai
là tán loạn. Ngồi niệm Phật được hai ba câu thì không còn biết mình
đang làm gì nữa. Giật mình thì thấy nãy giờ tâm đưa mình du lịch
qua Tây, qua Tàu, thả hồn theo mây gió. Còn không tán loạn, phóng
tâm chạy đông chạy tây như vậy, thì lại rơi vào hôn trầm ngủ gục.
Niệm một hồi mà chính mình còn không biết ở đâu, huống nữa là Phật!
Vì vậy chỉ có pháp niệm Phật khẽ động môi là hữu hiệu nhất. Pháp
này gọi là Kim cang trì. Niệm Phật theo cách như vậy sẽ giúp cho
chúng ta không bị hôn trầm và ít bị tán loạn vì chú tâm vào môi.
Nhưng nếu mình đang ngồi giữa chốn đông người và họ không biết về
Phật pháp, nhìn thấy miệng của mình cứ lẩm bẩm liên tục như vậy,
thì không khéo gây ra cho mọi người sự hiểu lầm là“có vấn đề”. Cho
nên người khéo tu là biết ứng dụng phương cách tu hành sao cho phù
hợp với từng hoàn cảnh, thì sẽ dễ tu và đạt được kết quả cao nhất.
Niệm Phật Phải Đúng Pháp: Trên đây là trình bày cách tu hành niệm
Phật ở hình tướng bên ngoài. Còn công phu niệm Phật thật sự phải
chú trọng đi sâu vào trong tâm niệm của mình. Chẳng phải vì thấy
người niệm, thì miệng của mình cũng niệm theo, mắt thì ngó đông
nhìn tây, còn đầu thì nghĩ ngợi đủ thứ chuyện. Nhìn thấy bên ngoài
như đang niệm Phật trang nghiêm, nhưng bên trong thì toàn là vọng
tưởng đảo điên. Niệm Phật như vậy, thì dù có niệm thật nhiều, cũng
không thể tính là công phu. Niệm Phật như vậy là không đúng. Niệm
Phật đúng pháp là khi niệm thì tâm chỉ chuyên chú vào danh hiệu
Phật, miệng niệm rõ ràng và tai nghe từng tiếng không xao lãng. Cả
ba điều ấy phải khế hợp với nhau mới được kết quả cao. Niệm Phật
phải giống như một người đứng kế bên kêu một người khác đang nằm
ngủ say thức dậy. Tâm của chúng ta đã ngủ say từ vô thỉ kiếp rồi,
ngày nay niệm Phật tức là sử dụng cái giác để đánh thức tâm mê muội
của mình tỉnh dậy. Đó là làm cho “cái chân thật muôn đời” được hiển
lộ. Niệm Phật Phải Thấy Rõ, Không Lầm Mê: Tất cả con người sinh ra
trên thế gian đều đặn “sống say, chết mộng”. Từ khi mở mắt chào
đời, lớn lên bươn chải, bon chen, tìm kiếm cho đến lúc xuôi tay
nhắm mắt chui vào hòm nằm im dưới đất, đều đặn là sống trong mơ mơ,
mộng mộng. Không hề biết mình từ đâu sinh ra? sinh ra để làm gì?
Chết sẽ đi về đâu? Mọi việc đều đặn mờ mịt. Chỉ biết suốt ngày bám
lấy những thứ huyễn giả để làm thật, rồi buồn, thương, giận,
ghét,…lẫn lộn và khổ đau. Bây giờ niệm Phật để làm cho tâm sáng
suốt, thấy rõ được sự thật của thế gian. Không còn mê lầm thì đau
khổ một cách tự nhiên rơi rụng. Cho nên niệm Phật là phải dứt khoát
buông bỏ muôn duyên, không lo lắng bất cứ chuyện gì, chỉ nhất tâm
vào danh hiệu Phật. Chúng ta lo lắng nhiều như vậy, nhưng có lo
được hết mọi việc không? Nếu lo cho sắc đẹp, thì thử hỏi mấy vị
năm, sáu mươi tuổi, sắc đẹp “nghiêng thành đổ nước” khi xưa, hiện
nay ở đâu rồi? Tàn phai theo năm tháng mất hết rồi! Nếu nói lo tiền
của, cả đời xông pha tính toán, làm ăn dành dụm được của cải chất
đầy trong mấy tủ sắt. Nhưng đến đổ bịnh, bác sĩ lắc đầu chào thua,
thì những tiền của kia có giúp gì được cho mình không? Đến khi nhắm
mắt xuôi tay cũng ra đi với hai bàn tay trắng mà thôi. Dã tràng se
cát biển Đông Nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì. Cả đời khổ nhọc
lo cho những cái giả dối tạm bợ, để rồi cuối cùng cũng bỏ lại hết,
tay trắng ra đi một mình. Nói rõ hơn là tấm thân mấy chục ký lô này
la cái mà mình yêu mến nhất, cả đời lo cho nó ăn ngon, mặc đẹp, tắm
gội, ở sang trọng, thuận tiện nghi đầy đủ,… nhưng cuối cùng nó
cũng bỏ mình ra đi mà không hề báo trước. Cho nên nói: “Thân này là
kẻ vong ân bội nghĩa”. Vì nó là “vô ngã”, không có chủ thật sự, chỉ
do nhiều duyên hợp lại tạm có, cho nên có thể tan rã bất cứ lúc
nào. Vậy mà suốt cả đời, chúng ta cứ dong ruỗi tìm kiếm, lo lắng
cho nó, để rồi cuối cùng chẳng nắm giữ được gì, ngoại trừ những sự
phiền muộn khổ đau. Đâu phải khi thân này tan rã là hết, mà còn
nghiệp thức dẫn dắt đến đời sau. Nếu khi còn sống, chúng ta biết
gieo trồng những việc tốt lành, thì nghiệp thiện sẽ dẫn chúng ta đi
đến cảnh giới lành tốt, sáng sủa. Ngược lại, gây tạo những việc xấu
ác thì nghiệp ác dẫn chúng ta đi vào cảnh giới xấu ác, tối tăm. Cho
nên chúng ta nên thực hành những việc lành thiện, gieo trồng phước
đức, chuẩn bị hành trang để đi trên con đường tốt đẹp. Còn người
nào có thể tu hành tốt hơn, thì sẽ đạt đến tâm thanh tịnh giác,
được an lạc giải thoát hoàn toàn. Trên đời này đâu có gì quan
trọng. Ngay cả tấm thân yêu quý nhất này cũng không thể giữ mãi
được, thì còn có gì đáng để cho chúng ta lưu luyến, tham tiếc.
Người học Phật vì hiểu được sự giả dối vô thường này, nên không còn
tâm tnhu cầu bất cứ thứ gì. Chỉ một lòng nương theo danh hiệu Phật
để trở về với bản tâm thanh tịnh giác của mình. Niệm Phật Chuyên
Tâm, Buông Bỏ Muôn Duyên: Điều quan trọng nhất trong việc tu hành
là phải buông bỏ các duyên, nhất tâm niệm Phật. Cũng cần phải lưu ý
trong công phu niệm Phật, nhớ đừng nên niệm thường xuyên tính số
lượng. Chỉ cần mỗi niệm rõ ràng, tiếp nối nhéu, không xen hở. Tinh
chuyên, thuần nhất một danh hiệu Phật, không có niệm khác xen tạp
vào, gọi là “Quý hồ tinh, bất quý hồ đa”. Khi miệng niệm, tay lần
chuỗi, tâm ý chuyên chú trong câu Phật hiệu, thì từng niệm, từng
niệm đều là tỉnh giác. Mỗi niệm, mỗi niệm đều là phù hợp với tâm
Phật. Đó là công phu hành trì chân thật. Có rất nhiều Phật tử khi
hành trì niệm Phật, khởi tâm mong cầu hoặc đang ngồi niệm hoặc nằm
ngủ mộng thấy được Phật,…Điều này là không nên vì rất dễ lạc
đường, sanh bệnh không tốt. Chỉ cần tinh tấn niệm Phật làm sao cho
được nhất tâm, thì ngay tâm đó chính là tâm của Phật A Di Đà. Chớ
nên sanh tâm mong cầu thấy được Phật, mà chỉ làm sao được nhất tâm.
(Ấn Quang Đại sư) Cũng đừng được ít mà cho là đủ. Tức là do sức tu
niệm Phật trong khoảng thời gian ngắn thì tâm của mình được yên
tĩnh, sáng suốt đôi chút. Ngay đó liền lầm tưởng rằng mình đã ngộ
hay chứng được bậc nào đó. Như vậy là không tốt! Chúng ta bây giờ
mới phát tâm tu hành trong một thời gian ngắn, tuy được chút ít
tỉnh sáng, nhưng thật ra phiền não còn rất thường xuyên, thì chưa
phải là đã đến chỗ cứu cánh rốt ráo. do đó mỗi người cần tự xét lại
việc tu hành của mình và cố gắng tinh tấn nhiều hơn nữa. Giống như
người đi buôn hàng, chuyền đầu đi buôn được tiền lời rất thường
xuyên, nhưng vẫn muốn chuyến tới sẽ được gấp đôi. Cũng vậy, người
tu niệm Phật tuy tâm đã được thanh tịnh đôi chút, thì cần phải làm
cho tâm càng thanh tịnh hơn, sự tu hành càng sâu thêm, càng cao hơn
nữa. Đừng bao giờ tự cho là đủ rồi dừng lại. Chư Tổ khi xưa có dạy:
Niệm Phật đến khi nào tâm hết sạch mọi phiền não, thuần giác thanh
tịnh mới gọi là được. Bên cạnh những phần chính yếu của việc niệm
Phật đã nói ở trên. Cũng nên tích cực làm những việc lành để hỗ trợ
cho sự tu hành được thăng tiến đơn giản hơn. Những việc lành là làm
lợi ích cho mọi người và bảo hộ chánh pháp. Điều quan trọng trước
tiên là cần phải nhận thức rõ sự vô thường, vì đời người chẳng có
bao lâu, thoáng chốc tóc đã bạc đầy đầu. không nên hứa hẹn, trì
hoãn vì sẽ không kịp. Phải gấp rút hạ thủ công phu. Đừng như ông
Trương Tổ Lưu cũng vì khất hẹn việc tu hành, cho nên cuối cùng phải
ôm hận mà đi trong sự tiếc nuối muộn màng. Một hôm, nhân dịp được
mời đến nhà để làm đám tang cho cha Trương Tổ Lưu – vị Thầy vốn
quen biết với ông từ trước đã khuyên rằng: – Ông nên cố gắng tu
hành niệm Phật. Tuy nghe nói như vậy, nhưng Trương Tổ Lưu vẫn hẹn
rằng: – Thưa Thầy, tôi còn ba việc chưa làm xong: * Thứ nhất là cha
tôi chưa chôn. * Thứ hai con trai tôi chưa lấy vợ. * Thứ ba con gái
tôi chưa gả chồng . Khi nào tôi làm xong ba việc này, tôi hứa với
Thầy sẽ niệm Phật tu hành. Nghe nói như vậy, vị Thầy chỉ còn biết
im lặng trở về chùa. Một tháng sau đó, vị Thầy được người đến báo
tin Trương Tổ Lưu đã qua đời. Ông ta qua đời trong lúc những việc
kia chưa làm xong. Vị Thầy đi đến nhà điếu tang và có làm một bài
thơ: Bạn tôi tên là Trương Tổ Lưu Khuyên ông niệm Phật, hẹn ba điều
Ba điều chưa trọn, vô thường bắt Đáng trách Diêm vương chẳng nể
nhau. Diêm vương chẳng vị nể ai bao giờ. do đó, tu hành đừng nên
khất hẹn, mà phải tinh tấn nổ lực thực hành ngay bây giờ. Đừng bắt
chước ông Trương Tổ Lưu hẹn ba điều, nhưng việc chưa xong, thì đã
bị Diêm vương bắt đi mất. Mỗi một ngày trôi qua, phải thường nhớ sự
vô thường đang chờ chực kề cận. Ngày nay đã qua Mạng sống Giảm dần
Như cá cạn nước Nào có vui gì Đại chúng phải siêng tinh tấn Như cứu
lửa cháy đầu Chỉ nhớ vô thường Chớ có buông lung. Điều quan trọng
thứ hai là dù hoàn cảnh thuận hay nghịch, chúng ta vẫn không lui
sụt tâm chí tu hành. Lúc nào cũng tiến tu, không phải mới vừa tu
được một vài tháng, chợt gặp một số việc điều kiện liền nghỉ không
tu nữa. Hoặc gặp một số chướng duyên, liền sợ hãi mà bỏ dở nửa
chừng. Đó là người không có chí tu hành dài lâu kiên định. Cho nên
tu hành là không ngại hoàn cảnh, chỉ hướng tâm đến chỗ giải thoát.
Điều quan trọng thứ ba là có được ý chí tu hành bền bĩ, không chán
nản, mỏi mệt, “nước chảy đá mòn”. Chúng ta nhìn thấy ở chỗ mấy vòi
nước, nước rỉ từ vòi chảy xuống nền gạch tí tách từng giọt đều đặn,
nhưng lâu ngày chỗ nền gạch đó bị lõm xuống một lỗ. Đó là nhờ sự
bền bĩ, đều đặn. Việc tu hành nên tránh “một ngày nắng, mười ngày
mưa”. Có lúc thì niệm Phật chuyên cần quên ăn quên ngủ suốt năm,
bảy ngày. Nhưng có khi thì bỏ mặc chẳng niệm câu nào. Tu hành như
vậy thì thật khó thành tựu! Điểm cốt yếu phải giữ cho được đều, dài
lâu. Ngày nào cũng phải đều đặn như vậy, thì mới có kết quả an lạc
thật sự. Đến đây chúng ta sẽ nói về lợi ích của việc niệm Phật. Lợi
ích thì rất nhiều, không kể hết được, nhưng cũng xin phép tóm gọn
thành ba điểm: Niệm Phật Tiêu Tội, Tăng Phước: Nếu ai có lỡ
tạo tội gì nặng nề trong tám mươi ức kiếp, mà ngày nay biết niệm
một câu danh hiệu Phật thì tất cả tội lỗi đều đặn tiêu tan hết.
Niệm một câu danh hiệu Phật thì trừ được tội nặng trong tám mươi ức
kiếp. (kinh Quán Vô Lượng Thọ) Nghe nói như vậy, mọi người có
dám tin không? Từ trước đến giờ chúng ta niệm Phật cũng khá thường
xuyên, nhưng đã thấy tan hết tội chưa? Tuy là việc khó tin, nhưng
đó là sự thật. Giống như căn nhà cả ngàn năm chìm trong tối tăm,
nhưng chỉ cần đốt đèn hay bật công tắt điện thì cả căn nhà liền
sáng rực trong chớp mắt. Cũng vậy, lúc trước do bị vô minh che đậy
làm cho tối tăm nên gây ra tạo biết bao tội lỗi. Ngày nay biết niệm
Phật trở về với bản tâm thanh tịnh thì mọi tội lỗi đều bị xóa tan.
Do lợi ích lớn như vậy, nên mọi người hãy cố gắng tinh tấn niệm
Phật! Niệm Phật Thân Tâm Được An Lành: Khi ta chân thật niệm Phật,
buông bỏ các duyên thì thân tâm an lành, ba nghiệp thanh tịnh, hiển
lộ đức tướng giác ngộ ngay nơi thân này. Niệm Phật Hiện tại An Lạc,
Tương Lai Vãng Sanh: Niệm Phật nếu được nhất tâm, thì ngay Hiện tại
thân tâm an lạc và tương lai chắc chắn được vãng sanh. Điều đó
không có gì nghi ngờ, bởi hiện nay công phu niệm Phật được thuần
thục, thân tâm luôn luôn an trú trong sự tỉnh giác và sáng suốt với
câu Phật hiệu, khi nhắm mắt được vãng sanh là chuyện đương nhiên
vậy. Cuối cùng, kính mong mọi người cùng tinh tấn niệm Phật để có
được lợi ích thiết thực ngay phút giây Hiện tại và tương lai được
vãng sanh thượng phẩm thượng sanh./.
Leave a Reply