Nhà văn hóa Nguyễn Xuân Hoa cho rằng ngoài ý nghĩa đánh dấu kết
thúc năm cũ, tất niên là dịp người dân rà soát, nợ nần ai thì trả
cho hết trước 30 Tết. Ông Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở
Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, chia sẻ với VnExpress về ý
nghĩa lễ cúng tất niên. Nhà văn hóa Nguyễn Xuân Hoa chia sẻ
về lễ cúng tất niên. Ảnh: Võ Thạnh – Kết thúc một năm âm lịch, các
gia đình Việt Nam thường tổ chức cúng tất niên. Lễ cúng này xuất
phát từ đâu, thưa ông? – Lễ cúng tất niên gắn liền với Tết
Nguyên đán. Rất khó xác định niên đại bắt đầu của Tết Nguyên đán,
có lẽ do tác động của văn hóa Trung Hoa thời cổ đại, người Việt Nam
áp dụng theo lối âm lịch (lịch trăng) và bắt đầu xuất hiện phong
tục Tết Nguyên đán. Đối với người phương Đông, nhất là Việt Nam,
Trung Hoa, kể cả một số nước chịu ảnh hưởng của văn hóa người Trung
Hoa cổ đại như Nhật Bản, Triều Tiên, người ta xem ngày chuyển giao
năm cũ và năm mới rất quan trọng. Cuối năm âm lịch, người dân
thường tổ chức cúng tất niên để đánh dấu một năm đã qua và hướng
đến những điều tốt đẹp cho năm mới. – Ngoài việc đánh dấu kết thúc
năm cũ, lễ cúng tất niên của người Việt Nam còn mang ý nghĩa gì? –
Tất niên là dịp người dân soát xét tất cả vận hành gọi là công nợ
trong năm, nợ nần ai thì bằng mọi cách trả cho xong trước ngày 30
Tết. Người ta tránh không để nợ nần kéo dài sang năm mới. Lễ cúng
tất niên còn là dịp các thành viên trong gia đình tụ họp, ngồi lại
với nhau sau một năm làm việc vất vả. Các con cháu tưởng nhớ ông
bà, tổ tiên và cảm tạ trời đất. Để chuẩn bị cho lễ cúng tất niên,
người dân dọn dẹp nhà cửa, sân vườn cho tươm tất, đặc biệt là chăm
chút lau dọn bàn thờ gia tiên để rước ông bà vào dịp Tết. Mâm cổ
cúng tất niên của một gia đình xứ Huế. Ảnh: Võ Thạnh – Mâm cỗ cúng
tất niên truyền thống của người Huế gồm những gì? – Người Huế
cũng giống như người dân những vùng đất khác, thường sau ngày 25
tháng chạp bắt đầu làm lễ cúng tất niên. Những người kinh doanh
thường làm sớm, còn gia đình gần ngày 30 Tết mới cúng. Là kinh đô
triều đại phong kiến cuối cùng của Việt Nam, Huế hiện vẫn giữ được
nghi lễ cúng tất niên và cách sắp đặt trong lễ cúng. Mâm cỗ cúng
rất đa dạng, các món ăn đều đặn do gia chủ chuẩn bị và nhất thiết
phải có bánh tét, dưa món, mứt gừng, những vật phẩm đặc trưng cho
phong vị Tết. Người Huế bố trí bàn cúng tất niên cầu kỳ, đủ ba bàn
thượng, trung, hạ. Trên bàn thượng, người Huế thường để bình hoa,
mâm ngũ quả, xôi, chè, con gà trống. Mâm ngũ quả phải có nải chuối
bởi chuối tượng trưng cho sự sung túc. Bàn trung có các món xào,
bánh tét, bánh chưng, món mứt… Bàn hạ ngoài áo binh, hột nổ,
người ta cúng thêm khoai, sắn, các nhóm đậu những phẩm vật dành cho
cô hồn vất vưởng không có gia đình thờ tự. Mâm cúng tất niên thường
phải có gà đặt ở bàn thượng. Ảnh: Võ Thạnh – Với cuộc sống ngày
nay, ông có lời khuyên gì cho người dân khi cúng tất niên?
– Lễ cúng tất niên là phong tục đẹp có từ xa xưa mà người dân
ngày nay vẫn giữ được. Trong lễ cúng, người dân thường thêm vàng
mã, áo binh, giấy tiền. Tôi cho rằng với cuộc sống Hiện tại, khi
cúng tất niên ta nên Giảm đốt vàng mã. Nếu được, người dân có khả
năng cúng vàng mã theo kiểu tượng trưng với xấp giấy vàng mã, giấy
tiền khoảng 10 tờ, đốt vàng mã thường xuyên quá không tốt, hoang
phí. Võ Thạnh
Leave a Reply